Đón Trung thu cùng với siêu trăng

Đắc Chuyên| 24/09/2015 11:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch hội thiên văn học trẻ Việt Nam cho biết, Tết Trung thu năm nay sẽ xảy ra hiện tượng siêu trăng.

Theo ông Sơn, mặt trăng chuyển động quanh Trái đất theo quỹ đạo hình e-lip, vì vậy sẽ có điểm mặt trăng gần Trái đất nhất, điểm đó gọi là cận điểm. Đôi khi thời điểm đó trùng với thời điểm trăng tròn thì gọi là siêu trăng.

Đón Trung thu cùng với siêu trăng

Tết Trung thu năm nay sẽ xảy ra hiện tượng siêu trăng

Khi xảy ra hiện trượng siêu trăng, trăng sẽ tròn, to và sáng hơn bình thường. Căn cứ vào chu kỳ của mặt trăng, ông Sơn cho hay, năm nào cũng xảy ra hiện tượng siêu trăng ít nhất một lần.

Năm nay, hiện tượng siêu trăng xảy ra đúng vào Tết Trung thu nên gây hứng thú với nhiều người nhất là những người thích quan sát các hiện tượng thiên nhiên. Ông Sơn giải thích, đây là trùng hợp ngẫu nhiên bởi về bản chất các ngày rằm là như nhau, nhưng ngày rằm tháng 8 (Âm lịch) năm nay lại đúng với thời điểm mặt trăng gần trái đất nhất nên xảy ra hiện tượng siêu trăng.

Vào tối Tết Trung thu từ 20h trở đi là thời diểm dễ dàng quan sát hiện tượng siêu trăng nhất. Ông Sơn khẳng định, quan sát hiện tượng siêu trăng bằng mắt thường không ảnh hưởng tới sức khỏe.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đón Trung thu cùng với siêu trăng