Tòa tuyên án

Đôi vợ chồng lừa đảo bằng hình thức huy động vốn

Gia Ân- Huyền Trang 02/04/2024 19:13

Cặp vợ chồng Giang, Thắm đã lừa bạn bè, người quen, đồng nghiệp đầu tư góp vốn mua đất…, từ đó chiếm đoạt hơn 9,7 tỷ đồng.

Ngày 2/4, sau nhiều ngày nghị án kéo dài, TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên án đối với vụ án hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Trần Văn Giang (SN 1984 – cựu cán bộ địa chính một phường ở TP Vinh) và Nguyễn Thị Thắm (SN 1985), trú phường Trường Thi, TP Vinh (Nghệ An) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bị cáo Giang và Thắm là vợ chồng.

anhvc.jpg
Bị cáo Trần Văn Giang lĩnh án tù chung thân

Theo hồ sơ vụ án, do không có tiền trả nợ và tiêu xài cá nhân, nên khoảng từ đầu tháng 1/2021 đến tháng 5/2022, vợ chồng Giang, Thắm đã dùng thủ đoạn lừa những người thân quen, bạn bè, đồng nghiệp đầu tư góp vốn mua đất, chuyển nhượng bán cho người khác sinh lời. Sau khi nhận tiền của các bị hại, hai vợ chồng này không sử dụng tiền để mua đất mà trả nợ và tiêu dùng trong gia đình.

Để tạo niềm tin cho bị hại thì thời điểm đầu tư ban đầu, vợ chồng Giang, Thắm chuyển trả tiền gốc, chuyển thêm tiền và nói dối đầu tư tiền lợi nhuận để bị hại tin tưởng, tiếp tục đầu tư thêm. Với thủ đoạn trên, vợ chồng Giang, Thắng đã lừa đảo nhiều bị hại, chiếm đoạt số tiền lớn.

Trong các bị hại, vợ chồng ông Nguyễn Quốc D. trú TP Vinh bị lừa nhiều tiền nhất. Theo đó, qua bạn bè Giang quen biết ông D. rồi rủ người này đầu tư góp vốn mua đất. Mới đầu, vợ chồng Giang, Thắm chuyển trả tiền gốc và lợi nhuận theo đúng cam kết cho ông D.

Đầu tháng 5/2022, Giang gọi điện nói với ông D. rằng có 1 thửa đất mà chủ đang có ý định bán rồi rủ ông này góp vốn. Để ông D. tin tưởng, Giang đã chở đi xem đất. Khi bị hại tin tưởng, Giang rủ ông D. góp vốn 2,5 tỷ đồng, còn Giang bỏ vào 2 tỷ, sau đó sẽ bán với giá hơn 5 tỷ. Sau khi trừ đi tiền đầu tư thì tiền lời là 530 triệu đồng sẽ chia đôi.

Ngày 18/5/2022, Giang đưa đến cho ông D. một hợp đồng góp vốn mua đất, Giang ký vào mục “bên nhận tiền” để làm tin. Vì đã từng đầu tư với nhau nên ông D. tin tường, đồng ý chuyển tiền.

Sau khi nhận tiền của ông D., Giang sử dụng để trả nợ, trả tiền lừa góp vốn mua bán đất cho bị hại khác và chi tiêu cá nhân. Sau đó không lâu, cũng bằng thủ đoạn tương tự, Giang tiếp tục lừa đảo ông D. thêm 1,2 tỷ đồng.

Tại phiên tòa. các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội. Bị cáo Giang cho rằng chỉ vay tiền có trả lãi, còn nội dung góp vốn đầu tư đất là hai bên thỏa thuận chứ bị cáo không góp vốn. Các bị cáo xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Sau khi cân nhắc toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Văn Giang từ chung thân, bị cáo Nguyễn Thị Thắm bị tuyên phạt 13 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đôi vợ chồng lừa đảo bằng hình thức huy động vốn