Doanh nghiệp - Doanh nhân

Doanh nghiệp vận tải biển kỳ vọng hai quý cuối năm khởi sắc

Trang Nhi 17/08/2023 - 11:11

Sau nửa đầu năm với nhiều khó khăn bủa vây, lãnh đạo của các doanh nghiệp vận tải biển đang kỳ vọng vào một tương lai khởi sắc hơn cho ngành này trong quãng thời gian sắp tới.

Diễn biến của thị trường tàu hàng khô trong 6 tháng cuối năm được các chuyên gia dự báo sẽ có những chuyển biến tích cực hơn.

Theo các công ty nghiên cứu thị trường, tốc độ tăng trưởng của thị trường tàu hàng khô trong năm 2023 sẽ đạt mức 1,5 - 2,5%. Tuy nhiên, trong nửa cuối năm 2023, số lượng tàu đóng mới được giao ở mức cao, sẽ tác động mạnh lên nguồn cung tàu và giá giao ngay sẽ khó có thể tăng trưởng lên mức cao như hồi 2022.

dn-van-tai.jpeg
Các doanh nghiệp vận tải biển đang kỳ vọng vào một tương lai khởi sắc hơn cho ngành này trong quãng thời gian sắp tới.

Thị trường tàu container trong nửa cuối năm 2023 được dự báo sẽ diễn biến chậm do số lượng tàu đóng mới được giao mở mức cao (120 tàu), trong bối cảnh nhu cầu vận chuyển hàng hoá thấp như hiện nay sẽ xảy ra tình trạng dư thừa nguồn cung. Các hãng tàu được cho là sẽ tiếp tục giảm giá cước vận chuyển như trong nửa đầu năm để đảm bảo hoạt động của đội tàu.

Các chuyên gia nhận định thị trường vận tải container đang bắt đầu phục hồi sau giai đoạn khó khăn. Đáy của thị trường vận tải đã là tháng 2 năm nay. Giá cước vận tải giao nhanh hiện nay đã về bằng trước đại dịch. Còn từ tháng 4 giá cho thuê tàu đã tăng 15% so với mức đáy hồi tháng hai. Ví dụ như giá thuê tàu 1.700 TEU hồi tháng hai chỉ khoảng 14.000 USD, nhưng hiện tại đã tăng lên mức 16.500-17.000 USD.

Còn ở thị trường vận tải, sự dư thừa tàu đang xảy ra tại thị trường nội địa. Năm ngoái khi giá cước lên cao nhiêu doanh nghiệp đã cho thuê tàu và đến cuối năm hết hợp đồng số lượng tàu đó lại tiếp tục chạy các tuyến trong nước, gây ra sự dư cung.

Điều này đã khiến giá cước vận tải biển trong nước giảm 60%. Giá cước còn chịu tác động bởi tình hình sản xuất trong nước giảm sút từ cuối năm ngoái. Thị trường vận tải nội địa từ quý III có thể khởi sắc trở lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp vận tải biển kỳ vọng hai quý cuối năm khởi sắc