Bất động sản

Doanh nghiệp địa ốc kích cầu cuối năm

Trang Nhi 09/11/2023 - 08:42

Các chủ đầu tư tung nhiều ưu đãi với dự án mở bán cuối năm như giảm mạnh giá bán, tăng chiết khấu 10-20%, kéo dài thời gian hỗ trợ lãi vay, nhằm kích thanh khoản.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, thanh khoản nhà đất vẫn còn trầm lắng, giải pháp ứng phó bắt buộc với nhiều chủ đầu tư là phải có chính sách đẩy hàng ra càng nhanh càng tốt nhằm gia tăng giá trị sử dụng vốn.

doanh-nghiep-dia-oc-kich-cau-cuoi-nam.jpg
Các chủ đầu tư tung nhiều ưu đãi với dự án mở bán cuối năm như giảm mạnh giá bán, tăng chiết khấu 10-20%, kéo dài thời gian hỗ trợ lãi vay, nhằm kích thanh khoản.

Hiện nay ưu đãi lãi suất vay từ phía các ngân hàng chỉ áp dụng được 6-12 tháng đầu, trong khi với người mua nhà, mức lãi suất ưu đãi ít nhất phải từ 2-3 năm đầu họ mới dám xem xét. Vì vậy, doanh nghiệp muốn người mua nhà mạnh dạn xuống tiền, việc tăng mức hỗ trợ vay và kéo giãn thanh toán là tất yếu để có thể có thanh khoản giai đoạn này.

Xét về xu hướng điều chỉnh giá bán giỏ hàng cuối năm của nhiều doanh nghiệp, thị trường 9 tháng qua đã phản ánh rõ khả năng thanh khoản cho từng loại hình. Những sản phẩm phù hợp với túi tiền, sát khả năng chi trả của số đông vẫn ra hàng tốc độ tốt. Để cạnh tranh với nguồn hàng thứ cấp đang "thoát lỗ", các dự án đã triển khai trước đó chưa bán xong, những dự án mới phải tính toán lại mức giá bán kỳ vọng với mức thực tế mà thị trường có thể chấp nhận. Đây cũng là điểm quyết định khả năng xuống tiền của người mua trong giai đoạn thị trường dự báo còn khó khăn đến năm 2024.

Ngoài ra, khó khăn của thị trường bất động sản buộc các doanh nghiệp phải giảm lợi nhuận để giảm giá nhà đất. Hiện các doanh nghiệp đưa về mức lợi nhuận khoảng 8-10% một năm, không còn đặt kỳ vọng siêu lợi nhuận như trước. Mục tiêu hàng đầu hiện nay là phát triển an toàn, bền vững và lâu dài. Các chủ đầu tư buộc phải cân đối về cung - cầu, về sản phẩm nhà ở; đưa giá nhà về mức hợp lý để người có nhu cầu thật tiếp cận nhà ở.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp địa ốc kích cầu cuối năm