Bất động sản

Thị trường địa ốc hồi phục chậm nhưng chắc

Trang Nhi 06/11/2023 - 08:25

Thị trường được nhận định đã hồi phục khi thanh khoản bắt đầu gia tăng nhưng mức độ diễn ra chậm.

Thị trường đang có những tín hiệu rõ ràng cho thấy đã “vượt đáy”. So với cùng kì năm ngoái và thời điểm đầu năm, hiện tượng cắt lỗ, bán tháo đã giảm mạnh. Giá bán cũng đang có xu hướng “nhích” dần, niềm tin của nhà đầu tư đang dần trở lại.

thi-truong-dia-oc.jpg
Thị trường được nhận định đã hồi phục khi thanh khoản bắt đầu gia tăng nhưng mức độ diễn ra chậm.

Báo cáo mới đây của Hội môi giới BĐS Việt Nam (VARS) dẫn ra hàng loạt dấu hiệu về lượng giao dịch mua bán bất động sản hồi phục dần qua các quý. Theo đó, quý II/2023, thị trường ghi nhận 3.700 giao dịch, tăng 37% so với mức 2.700 ở quý I. Đến quý III, thị trường đã ghi nhận gần 6.000 giao dịch, gấp 1,5 lần quý 2 trước đó.

Trước diễn biến tích cực, nhiều chuyên gia dự báo về thời điểm hồi phục của bất động sản sẽ sớm xảy ra. TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế dự báo, thị trường bất động sản sẽ có tín hiệu hồi phục vào cuối năm 2024. Nhưng mức độ phục hồi chậm.

VARs cũng chung nhận định, tiến trình phục hồi của thị trường chắc chắn sẽ có phân hóa theo phân khúc và khu vực bởi khả năng hấp thụ khác nhau. Thị trường bất động sản quý IV sẽ phục hồi với kết quả giao dịch được cải thiện rõ nét hơn so với 3 quý trước đó nhờ niềm tin nhà đầu tư đang được củng cổ, lãi suất giảm, thị trường có nhiều hơn nguồn cung phù hợp.

Đó là lý do khiến sự phục hồi của thị trường khó tăng trưởng đột biến trong ngắn hạn. Thị trường bất động sản trải qua một khoảng thời gian dài bị “bệnh", chưa “hồi sức" hoàn toàn. Vì vậy thị trường sẽ chỉ phục hồi "chậm mà chắc".

Nhu cầu ở thật đang tăng cao và chắc chắn sẽ tăng cùng với tốc độ tăng trưởng kinh tế, đô thị hóa. Nếu các dự thảo Luật Nhà ở, Luật Đất đai, Luật Kinh doanh BĐS được thông qua tại Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV, kéo theo các “nút thắt” về pháp lý, nguồn vốn được tháo gỡ, niềm tin của nhà đầu tư quay lại thị trường chính. Đây sẽ là những điều kiện quyết định để thị trường bất động sản hồi phục và thật sự trở về trạng thái bình thường.

Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam (VIRES) đưa ra dự báo rằng, đến thời điểm đầu quý cuối cùng của năm 2023, những điểm sáng tích cực trên thị trường đã dần xuất hiện. Tâm lý của các nhà đầu tư đã có dấu hiệu khôi phục tốt hơn giai đoạn trước. Dự báo, thị trường sẽ chính thức bước vào giải đoạn phục hồi từ giữa quý II/2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường địa ốc hồi phục chậm nhưng chắc