Bất động sản

Thị trường địa ốc Hà Nội “vắng bóng” phân khúc bình dân

Trang Nhi 17/10/2023 - 08:57

Theo Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARs), trong quý III, tỷ lệ hấp thụ chỉ đạt 30% lượng chào bán và bằng phân nửa cùng kỳ năm ngoái do thị trường nhà ở Hà Nội mất hẳn nguồn cung bình dân.

Trong quý III/2023, nguồn cung thị trường bất động sản nhà ở Hà Nội đạt gần 1800 sản phẩm mới và các sản phẩm bình dân tiếp tục “vắng bóng” trên thị trường. Các căn hộ có mức giá xung quanh 30 triệu đồng/m2 chỉ có từ một số dự án tại khu vực xa trung tâm thành phố. Trong khi đó, nguồn cung căn hộ cao cấp tiếp tục dẫn đầu, chiếm 47% nguồn cung mở bán mới.

hanoi-phan-khuc-binh-dan.jpg
Thị trường địa ốc Hà Nội “vắng bóng” phân khúc bình dân

Về tình hình giao dịch trên thị trường, theo VARs, quý III/2023, tỷ lệ hấp thụ phân khúc nhà ở tại Hà Nội đạt 30% lượng chào bán mới với hơn 530 giao dịch, giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Mặc dù nhu cầu nhà ở luôn rất lớn nhưng nguồn cung khan hiếm, các dự án mở bán đều có giá bán khá cao, khiến lượng giao dịch khó bật tăng. Một phần nhu cầu đã được chuyển sang thị trường thứ cấp bao gồm căn hộ chung cư, đất nền trong dân và nhà thổ cư”, báo cáo thị trường của VARs nhận định.

Trong khi thị trường giao dịch căn hộ chung cư mới có phần không được như kỳ vọng của các chủ đầu tư thì số liệu thống kê của VARs lại cho thất giao dịch chuyển nhượng căn hộ chung cư đã sử dụng, thậm chí chung cư cũ lại diễn ra sôi động.

Savills Hà Nội cho biết, dự kiến từ năm 2024 trở đi sẽ có khoảng 86.500 căn hộ từ 98 dự án mở bán, tuy nhiên không tránh khỏi việc căn hộ hạng B (phân khúc trung cấp) vẫn chiếm tỷ trọng cao. Dù vậy, việc nguồn cung mới được bổ sung vào thị trường sẽ có thể tác động tới điều chỉnh lại mặt bằng giá và cải thiện số lượng căn hộ bán ra.

Ngoài ra, tại Hà Nội, trong năm 2023, hai huyện Gia Lâm và Đông Anh dự kiến sẽ lên quận, tạo điều kiện cho các dự án nhà ở tại đây có thêm cơ hội phát triển, gia tăng nguồn cung với giá hợp lý có thể đến tay người mua. Đặc biệt, sau khi hệ thống pháp lý được hoàn thiện, thị trường sẽ có những chuyển biến tích cực, giải quyết được bài toán về chỗ ở phù hợp cho đa số người dân cũng như gỡ khó cho các chủ đầu tư và nhà đầu tư bất động sản.

Để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy nguồn cung nhà ở, Bộ Xây dựng tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, các bộ, ngành, địa phương tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế, chính sách, pháp luật; tiếp tục làm việc với một số địa phương nhằm kiểm tra, đôn đốc việc triển khai gói hỗ trợ 120.000 tỷ đồng để thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân khu công nghiệp đạt mục tiêu đề ra và giải ngân hiệu quả gói hỗ trợ trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường địa ốc Hà Nội “vắng bóng” phân khúc bình dân