Đoàn thanh niên TAND tỉnh Thanh Hóa tuyên truyền pháp luật thông qua phiên tòa giả định

Thành Phan| 08/11/2022 19:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 8/11, Đoàn thanh niên TAND tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Ban Thường vụ Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp Thanh Hóa, cùng các đơn vị liên quan tổ chức phiên tòa giả định nhằm tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống ma túy cho đoàn viên, thanh niên, đồng thời hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam.

Tham dự chương trình có đại diện đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh; đại diện các sở, ban, ngành cấp tỉnh cùng các đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên tại trên địa bàn.

1(2).jpg

Nội dung phiên tòa giả định do đoàn Viện Kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa chủ trì xây dựng. Kịch bản được tiến hành dưới hình thức tái diễn lại một vụ án có thật, nội dung vụ án sát với thực tế. Cụ thể, phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Hoàng Văn Đông cùng các đồng phạm với tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” theo điểm b khoản 2 Điều 255 Bộ Luật Hình sự.

Theo cáo trạng trình bày tại Phiên tòa giả định, vào khoảng 01 giờ 00 phút ngày 21/5/2020, tại căn biệt thự nghỉ dưỡng ở phường Quảng Cư, TP Sầm Sơn (Thanh Hóa), tổ công tác thuộc phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Thanh Hóa phát hiện, bắt quả tang Hoàng Văn Đông, Lê Thị Hà, Nguyễn Tất Thắng, Lê Thị Dung, Trương Quốc Đạt, Văn Đình Cường, Lê Huy Linh và 7 các đối tượng có liên quan khác đang có hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Tổ công tác đã lập biên bản và thu giữ các vật chứng liên quan tại hiện trường. Kết quả xét nghiệm nước tiểu 14 đối tượng trên đều dương tính với ma túy. Tại biên bản giám định của cơ quan công an, các chất bột màu trắng thu giữ tại hiện trường đều là ma túy, loại Ketamine, MDMA.

2(1).jpg

Phiên tòa giả định diễn ra với đầy đủ trình tự, thủ tục, thành phần theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Phần xét hỏi, tranh tụng và tuyên án tại phiên tòa đã giúp các đoàn viên, thanh niên, người dân hiểu rõ hơn những quy định của pháp luật về hành vi phạm tội, mức án áp dụng cũng như hoạt động của cơ quan tiến hành tố tụng, tính nghiêm minh của pháp luật.

Bằng hình thức trực quan, sinh động, các đoàn viên, thanh niên được tham dự một phiên tòa giả định ngay tại phòng xét xử TAND tỉnh. Nội dung, hình thức tình tiết sát với thực tiễn, thu hút các bạn trẻ trập trung theo dõi. Diễn biến của phiên tòa giúp các đoàn viên, thanh niên dễ tiếp thu các nội dung pháp luật liên quan đến tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

3(1).jpg

Kết thúc phiên tòa giả định, Ban tổ chức đã trả lời các câu hỏi thắc mắc của đoàn viên, thanh niên liên quan đến phiên tòa giả định. Giúp đoàn viên, thanh niên hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật liên quan đến chủ đề phòng, chống ma túy nói riêng và phòng chống tệ nạn xã hội và tránh xa cạm bẫy ma túy.

Phiên tòa giả địnhđược xem là một cách tuyên truyền pháp luật cho đoàn viên, thanh niên về hậu quả của các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật của giới trẻ hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn thanh niên TAND tỉnh Thanh Hóa tuyên truyền pháp luật thông qua phiên tòa giả định