Đời sống

Đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính của Chính phủ làm việc với tỉnh Thừa Thiên Huế

Ngọc Minh 16/09/2023 - 08:41

Chiều 15/9, Đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ do Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc về công tác cải cách hành chính tại tỉnh Thừa Thiên Huế.

Tiếp và làm việc với đoàn có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh Thừa Thiên Huế.

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Trần Minh Long thông tin về kết quả đạt được trong triển khai các nhiệm vụ CCHC. Nổi bật là từ ngày 1/1-28/8/2023, 100% văn bản quy phạm pháp luật do HĐND và UBND ban hành đều được tiến hành lập đề nghị trình cơ quan có thẩm quyền. Công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn tỉnh cơ bản đáp ứng và giải quyết tốt các giao dịch hành chính đối với tổ chức, cá nhân.

2023.9.15.lamvieccchc2..jpg
Toàn cảnh buổi làm việc

Hiện nay, danh mục TTHC thuộc phạm vi giải quyết trên địa bàn tỉnh có: 2.106 TTHC (cấp tỉnh: 1.591 TTHC, cấp huyện: 383 TTHC, cấp xã: 132 TTHC), trong đó, 2.088 TTHC do cơ quan Trung ương quy định, 18 TTHC đặc thù của địa phương.

Tổng số hồ sơ giải quyết TTHC của 3 cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh là 288.008 hồ sơ; Tổng hồ sơ tiếp nhận trực tuyến là 121.527 hồ sơ được tiếp nhận; Thanh toán trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công quốc gia: Toàn tỉnh đã thanh toán hơn 15 tỷ đồng với 3084 giao dịch thành công.

Hiện, toàn tỉnh có 2.106 TTHC (tỷ lệ 100%) được đưa vào thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh, các Trung tâm Hành chính công cấp huyện và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã.

Việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả cho tổ chức, công dân tại bộ phận một cửa các cấp được thực hiện nghiêm túc, là địa chỉ thân thiện, quen thuộc của các công dân, tổ chức khi cần giải quyết các TTHC…

2023.9.15.lamvieccchc..jpg
Thứ trưởng Bộ Nội Vụ Nguyễn Trọng Thừa phát biểu kết luận buổi làm việc

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn kiểm tra đánh giá cao những kết quả mà tỉnh đạt được trong công tác thực hiện các nhiệm vụ về CCHC. Đó là vai trò tham mưu của các sở ngành trong công tác CCHC; chú trọng thực hiện bài bản trong công tác ban hành các quy phạm pháp luật; quan tâm, gắn CCHC với chuyển đổi số, xây dựng nông thôn mới, đô thị thông minh; thực hiện tốt Đề án 06, chuyển đổi số trong y tế và giáo dục…

Ngoài ra, kết quả chỉ số CCHC có xu hướng cải thiện theo hướng tích cực; người dân tham gia khá tốt vào công tác CCHC. Đặc biệt, trong tiến trình xây dựng tỉnh trở thành phố trực thuộc Trung ương, tỉnh đã có những đầu tư về cơ sở vật chất một cách khá đồng bộ ở các địa phương; nội dung sắp xếp các đơn vị hành chính có những phương án cụ thể…

Bên cạnh đó, Đoàn kiểm tra cũng chỉ ra những tồn tại của tỉnh như: Tỉnh cần có phương hướng về sắp xếp các đơn vị hành chính cụ thể hơn; quan tâm đến sự hài lòng của người dân khi thực hiện các TTHC; cần nâng cao chất lượng chính sách, dịch vụ công; tiếp tục cập nhật, làm giàu dữ liệu…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Nội Vụ Nguyễn Trọng Thừa ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh trong thực hiện công tác CCHC. Tỉnh đã làm tốt vấn đề cắt giảm các TTHC, dịch vụ công trực tuyến, sắp xếp và tinh gọn bộ máy, đi tiên phong trong việc xây dựng chính quyền điện tử.

“CCHC là khâu đột phá, do vậy, tỉnh cần khắc phục các tồn tại hiện hữu để phát huy những mô hình, cách làm hay. Những kiến nghị của tỉnh, đoàn kiểm tra tiếp thu, ghi nhận và sẽ phản hồi trong thời gian sớm nhất. Thừa Thiên Huế cần phát huy thế mạnh để phát triển nhanh, bền vững”, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Thừa nhấn mạnh.

Trước đó, trong khuôn khổ chuyến công tác, sáng ngày 15/9, Đoàn công tác Bộ Nội vụ đã đến kiểm tra công tác CCHC, việc sử dụng và tác động của Chỉ số CCHC, chỉ số sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn huyện Quảng Điền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính của Chính phủ làm việc với tỉnh Thừa Thiên Huế