Tòa án địa phương

Đoàn hội thẩm TAND tỉnh Hà Giang sơ kết giữa nhiệm kỳ 2021 - 2026

PV 27/12/2023 - 19:04

Chiều 26/12, Đoàn Hội thẩm TAND tỉnh Hà Giang nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã tổ chức Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ, nhằm đánh giá những kết quả hoạt động trong nửa đầu nhiệm kỳ và triển khai phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới.

1.png
Quang cảnh Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Hoàng Văn Tiến, Phó Chánh án TAND tỉnh Hà Giang; cùng đại diện UBMTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang, ban Pháp chế HĐND tỉnh và các lãnh đạo Hội thẩm TAND tỉnh, lãnh đạo các Toà, Phòng thuộc TAND tỉnh.

Trong nửa đầu nhiệm kỳ qua, các vị Hội thẩm TAND tỉnh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình tham gia công tác xét xử, đã đóng góp tích cực vào việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của TAND tỉnh Hà Giang. Chất lượng tham gia xét xử của Hội thẩm ngày càng được nâng lên. Khi xét xử, Hội thẩm cùng với Thẩm phán đánh giá chứng cứ vụ án một cách khách quan, toàn diện, làm rõ các vấn đề của vụ án, trên cơ sở tuân thủ pháp luật và đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của bị cáo và các đương sự.

Đặc biệt, thực hiện cải cách tư pháp, đổi mới phương pháp xét xử, đa số các vị Hội thẩm đã tập trung nghe tranh tụng tại phiên tòa để hiểu rõ, nhận định, đánh giá bản chất vụ việc, góp phần giải quyết vụ án thấu tình, đạt lý đúng quy định của pháp luật. Các vị Hội thẩm cũng tích cực phân tích, hòa giải tại phiên tòa giúp nhiều đương sự khi ra phiên tòa vẫn thỏa thuận được, góp phần hạn chế việc mâu thuẫn sau khi kết thúc vụ án, nhất là án hôn nhân gia đình, nhiều vụ đã hòa giải tại phiên tòa, đương sự rút đơn, gia đình đoàn tụ.

Ngoài việc tham gia xét xử tại Tòa án ở từng cương vị công tác, các Hội thẩm đã tích cực tham mưu cho các cơ quan, đơn vị trong việc tuyên truyền phổ biến pháp luật, giáo dục công dân chấp hành các quy định của pháp luật; vận động các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng đời sống văn hóa, đấu tranh tố giác tội phạm, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương và quan tâm động viên giúp đỡ bị hại là phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ hoàn lương chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương ổn định tâm lý, tiếp tục học tập, lao động sản xuất, ổn định cuộc sống.

Ngoài ra, các Hội thẩm còn thường xuyên tự học tập, trao đổi kinh nghiệm xét xử án để từng bước nâng cao kiến thức luật pháp và kỹ năng xét xử các vụ án.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận làm rõ kết quả đạt được, chia sẻ các kinh nghiệm hay, những khó khăn, thuận lợi và bài học kinh nghiệm của bản thân trong quá trình tham gia xét xử các vụ án dân sự, các vụ án hình sự, vụ án hành chính… để không ngừng nâng cao vai trò, trách nhiệm của các hội thẩm khi tham gia xét xử.

2.png
Phó Chánh án TAND tỉnh Hà Giang Hoàng Văn Tiến phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Hoàng Văn Tiến, Phó Chánh án TAND tỉnh Hà Giang ghi nhận và đánh giá cao những thành tích mà Đoàn Hội thẩm TAND tỉnh đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời khẳng định, trong nửa đầu nhiệm kỳ vừa qua TAND tỉnh không có vụ án nào phải hoãn hoặc lùi thời gian xét xử do thiếu Hội thẩm; việc phân công Hội thẩm tham gia các phiên toà đã đảm bảo thống nhất, khoa học, dựa trên vai trò, chức năng, nhiệm vụ, tính chất của từng vụ án, công việc của từng Hội thẩm theo quy định của pháp luật và Quy chế tổ chức và hoạt động của Đoàn Hội thẩm. Các bản án, quyết định đều thấu tình, đạt lý, đúng pháp luật, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Thông qua đó đã góp phần tích cực vào việc giáo dục công dân chấp hành nghiêm pháp luật, giáo dục ý thức đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Mặc dù đa số các vị Hội thẩm là cán bộ đương chức, một số Hội thẩm mới tham gia lần đầu, nhưng khi nhận được lịch phân công xét xử hoặc có yêu cầu của Toà án đều thu xếp công việc và nhiệt tình tham gia.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng xét xử trong thời gian tới, đồng chí Hoàng Văn Tiến đề nghị các Hội thẩm TAND tỉnh cần nêu cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của mình, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ xét xử, kiến thức pháp luật, sắp xếp thời gian tham gia đầy đủ các phiên tòa; tích cực nghiên cứu hồ sơ, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất trước mỗi phiên toà. Cùng với đó, tăng cường công tác phối hợp với TAND tỉnh Hà Giang, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang và các cơ quan, ban, ngành nơi Hội thẩm đang công tác đạt hiệu quả, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, giữ vững kỷ cương, kỷ luật trên địa bàn tỉnh.

3.png
TAND tỉnh Hà Giang tặng Giấy khen cho các Hội thẩm nhân dân đã có thành tích xuất sắc năm 2023.

Dịp này, lãnh đạo TAND tỉnh Hà Giang đã trao tặng Giấy khen của Chánh án TAND tỉnh cho các Hội thẩm có những thành tích xuất sắc trong năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn hội thẩm TAND tỉnh Hà Giang sơ kết giữa nhiệm kỳ 2021 - 2026