Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng lần thứ 48 Liên minh Nghị viện Pháp ngữ

Tin và ảnh: Bùi Thu Phương| 09/07/2023 20:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ ngày 4-8/7 (giờ địa phương) Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam do Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh - Chủ tịch Phân ban Việt Nam trong Liên minh Nghị viện Pháp ngữ (APF) - làm Trưởng đoàn đã tham dự Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Pháp ngữ lần thứ 48 và các sự kiện liên quan tại Tbilisi, Gruzia.

Hơn 200 đại biểu đến từ các phân ban thành viên và các tổ chức quốc tế, các thể chế Pháp ngữ cùng lãnh đạo Chính phủ, Nghị viện Gruzia đã tham dự Đại hội đồng.

Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thuý Anh - Chủ tịch Phân ban Việt Nam - Phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương APF dự hội nghị
Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh - Chủ tịch Phân ban Việt Nam - Phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương APF dự hội nghị

Phát biểu tại phiên Khai mạc, Thủ tướng Chính phủ Gruzia nhấn mạnh đây là lần đầu tiên Đại hội đồng APF được tổ chức tại một quốc gia mà tiếng Pháp không phải là ngôn ngữ chính thức hay ngôn ngữ làm việc, khẳng định mối liên kết chặt chẽ và lịch sử giữa APF và các nước nói tiếng Pháp, tạo ra động lực tích cực và khuyến khích việc sử dụng ngoại ngữ, nhất là tiếng Pháp đối với giới trẻ.

Tổng thống Salomé Zourabichvili trong buổi tiếp các Đoàn tham dự cùng lãnh đạo Chính phủ và Nghị viện Gruzia  đánh giá cao vai trò của APF, nơi tập hợp của nghị sĩ các nước Pháp ngữ, cùng thảo luận về các vấn đề thời sự cũng như phát huy vai trò trong việc ủng hộ sự hợp tác giữa các quốc gia trong ứng phó với các vấn đề về an ninh, nghèo đói, biến đổi khí hậu, chủ nghĩa cực đoan... hướng tới xây dựng Cộng đồng Pháp ngữ hòa bình, hợp tác, đoàn kết và phát triển. Đồng thời, bày tỏ mong muốn Gruzia sẽ có cơ hội hợp tác, tăng cường hợp tác nghị viện với APF và các quốc gia thành viên theo hình thức song phương và đa phương, tăng cường giao lưu nhân dân trong các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, thể thao và kinh tế.

Chủ tịch Phân ban Việt Nam - Phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương APF Nguyễn Thuý Anh báo cáo hoạt động của khu vực
Chủ tịch Phân ban Việt Nam - Phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương APF Nguyễn Thúy Anh báo cáo hoạt động của khu vực

Các phiên họp toàn thể Đại hội đồng diễn ra dưới sự chủ trì của Chủ tịch APF - Nghị sĩ Canada Francis Drouin. Tổng Thư ký Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF) Louise Mushikiwabo đã báo cáo và trả lời chất vấn của các nghị sĩ về việc triển khai các chương trình hành động, chiến lược được thông qua tại Hội nghị Thượng đỉnh Djerba tháng 11.2022; về tình hình chính trị tại các quốc gia thành viên, về các chiến lược và chương trình hành động của OIF trong việc thực hiện mục tiêu về đa dạng văn hóa - ngôn ngữ; giáo dục, đào tạo, giảng dạy đại học và nghiên cứu khoa học; phát triển tiếng Pháp; duy trì nền hòa bình dân chủ và quyền con người; bình đẳng giới, ứng phó với biến đổi khí hậu, và chuyển đổi số.

Đại hội đồng xem xét báo cáo hoạt động của Tổng Thư ký Nghị viện, các Ủy ban và Mạng lưới, các khu vực, thông qua Quy chế hoạt động sửa đổi, Chiến lược hoạt động giai đoạn 2023-2030, khung nguyên tắc phối hợp với Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) và hồ sơ quan sát viên Đại hội đồng Liên Hợp quốc.

Đại hội đồng cũng đã nghe tham luận của Phân ban Gruzia về quá trình chuyển đổi từ chế độ tổng thống sang chế độ nghị viện; thông qua các chương trình hợp tác liên nghị viện, các Nghị quyết do Ủy ban Chính trị, Ủy ban Giáo dục-Truyền thông - Văn hóa, Ủy ban các vấn đề nghị viện, Ủy ban Hợp tác –Phát triển, Mạng lưới nữ nghị sĩ, Mạng lưới Nghị sĩ trẻ đệ trình.

Chủ tịch APF Francis Drouin và Đoàn ĐBQH Việt Nam tham dự Hội nghị
Chủ tịch APF Francis Drouin và Đoàn ĐBQH Việt Nam tham dự Hội nghị

Trong bối cảnh Hội nghị Thượng đỉnh Cộng đồng Pháp ngữ Djerba vừa qua thảo luận về chủ đề chung "Kết nối trong đa dạng: Kỹ thuật số, yếu tố phát triển và đoàn kết trong không gian Pháp ngữ", theo đề nghị của Phân ban chủ nhà, Đại hội đồng APF - 48 thảo luận chủ đề chung "Sự dịch chuyển công dân trong cộng đồng Pháp ngữ" trao đổi về các giải pháp trên kênh nghị viện nhằm thúc đẩy việc tạo điều kiện thúc đẩy hợp tác, mở ra các cơ hội học tập cho sinh viên và triển vọng nguồn nhân lực chất lượng cao góp phần thực hiện Tuyên bố chung Djerba công nhận "mối liên hệ chặt chẽ giữa công nghệ số và các vấn đề liên quan đến sự dịch chuyển công dân" và phản ánh cam kết của các quốc gia và chính phủ "tạo điều kiện và hợp tác để cải thiện khả năng dịch chuyển và tăng cường quan hệ kinh tế giữa các nước nói tiếng Pháp, bằng cách thúc đẩy các giá trị và nguyên tắc đoàn kết và khoan dung”. Đại hội đồng đã thông qua Nghị quyết về dịch chuyển công dân trong Cộng đồng Pháp ngữ.  

Phát biểu tại Phiên thảo luận chung, Phân ban Việt Nam nhấn mạnh vai trò của Nghị viện trong việc thúc đẩy tăng cường giảng dạy tiếng Pháp, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao nói tiếng Pháp tạo điều kiện cho việc trao đổi, đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài góp phần làm tăng giá trị sức lao động trong cộng đồng Pháp ngữ; tiếp tục hoàn thiện về luật pháp, chính sách liên quan tới vấn đề xuất khẩu lao động phù hợp với cam kết và quy định quốc tế.

Đại biểu tham dự Đại hội đồng APF lần thứ 48 tại Tbilisi, Gruzia
Đại biểu tham dự Đại hội đồng APF lần thứ 48 tại Tbilisi, Gruzia

Trưởng đoàn Việt Nam, trên cương vị Phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương của APF đã báo cáo kết quả hoạt động của khu vực, trong đó nhấn mạnh kết quả của Hội nghị khu vực châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 10 tại Đà Nẵng, đánh giá cao việc các Phân ban trong khu vực đã tích cực tổ chức và tham gia các hoạt động của APF, góp phần củng cố sự hợp tác và đoàn kết trong không gian Pháp ngữ. Đồng thời, thông tin về việc Việt Nam sẽ đăng cai Hội nghị nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 tháng 9.2023 và đề nghị Nghị viện các nước xem xét cử đoàn tham dự.

Đoàn Việt Nam cũng đã có các cuộc tiếp xúc song phương với các Đoàn tham dự Hội nghị (Pháp, Bỉ, Bờ Biển Ngà, Canada...) để trao đổi về việc phối hợp hoạt động trong khuôn khổ APF; tổ chức họp Chủ tịch các Phân ban khu vực châu Á - Thái Bình Dương (Campuchia, Lào, Nouvelle-Calédonie, Polynésie française) thảo luận về việc triển khai các hoạt động tới đây tại khu vực. Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Pháp Nguyễn Thúy Anh đã có cuộc gặp gỡ với tân Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Pháp - Việt của Quốc hội Pháp Anne Le Hénanff trao đổi về các hoạt động và sự hợp tác trong năm 2023 - kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Pháp và dự kiến hợp tác năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng lần thứ 48 Liên minh Nghị viện Pháp ngữ