Đoàn đại biểu cấp cao Tòa án Công lý Hungary thăm Tòa phúc thẩm TANDTC tại TP. HCM

Quang Trung| 13/11/2014 21:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 13/11, Đoàn đại biểu cấp cao Tòa án Công lý Hungary do Chánh án Darák Petér làm Trưởng Đoàn đã đến thăm Tòa phúc thẩm TANDTC tại TP. Hồ Chí Minh.

Ông Trần Văn Cò, Chánh tòa Tòa phúc thẩm TANDTC tại TP. Hồ Chí Minh đã nhiệt liệt chào đón Chánh án Tòa án Công lý Hungary cùng các thành viên Đoàn đại biểu.

Đoàn đại biểu cấp cao Tòa án Công lý Hungary thăm Tòa phúc thẩm TANDTC tại TP. HCM

Ông Trần Văn Cò, Chánh tòa Tòa phúc thẩm TANDTC tại TP. Hồ Chí Minh tặng quà lưu niệm cho Tòa án Công lý Hungary

Phát biểu tại buổi tiếp, ông Trần Văn Cò cho biết: Việt Nam đang trong tiến trình cải cách tư pháp, Quốc hội đã thông qua Hiến pháp 2013 sửa đổi, trong đó có rất nhiều quy định mới liên quan đến tổ chức, hoạt động và chức năng, nhiệm vụ của TAND các cấp; Luật Tổ chức TAND (sửa đổi) sẽ được Quốc hội thông qua, theo đó, cơ cấu, tổ chức cũng như chức năng, nhiệm vụ của TAND các cấp có nhiều thay đổi. Hệ thống TAND Việt Nam sẽ gồm bốn cấp là TANDTC, TAND cấp cao, TAND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và TAND cấp quận, huyện. Về Thẩm phán thì có Thẩm phán tối cao, Thẩm phán cấp cao, Thẩm phán trung cấp và Thẩm phán sơ cấp… Theo dự kiến, Việt Nam sẽ có 5 TAND cấp cao. Để kịp thời thể chế hóa những thay đổi về tổ chức, hoạt động của các cấp TAND nhằm triển khai thành công nhiệm vụ chính trị được giao, Tòa án Việt Nam cần và rất muốn tham khảo những kinh nghiệm của Tòa án Công lý Hungary. Hiện nay, hàng năm Tòa phúc thẩm TANDTC tại TP. Hồ Chí Minh xét xử trên 2.000 vụ, việc các loại.

Đoàn đại biểu cấp cao Tòa án Công lý Hungary thăm Tòa phúc thẩm TANDTC tại TP. HCM

Chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn

Chia sẻ kinh nghiệm với Tòa phúc thẩm TANDTC tại TP. Hồ Chí Minh, Chánh án Darák Petér cho biết: Hungary thực hiện Tòa án bốn cấp đã hơn 10 năm, kinh nghiệm cho thấy, Tòa cấp cao nên xây dựng các Tòa án chuyên trách, đồng thời xây dựng cơ chế thông tin thông suốt giữa Tòa án cấp cao với TANDTC và các Tòa án địa phương. Đối với các Tòa chuyên trách, không nhất thiết phải xây dựng riêng biệt, nhưng phải có những Hội đồng xét xử chuyên sâu về một loại án cụ thể. Vai trò HĐXX của Tòa chuyên trách trong các cấp Tòa phải thông suốt về mặt chuyên môn, phán quyết phải chuẩn. Các cuộc họp chuyên môn của Tòa án cấp cao Hungary thường mời lãnh đạo các Tòa án địa phương cùng dự để trao đổi chuyên môn nghiệp vụ với nhau, đồng thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc gặp phải trong quá trình xét xử.

Theo Chánh án Tòa án Công lý Hungary, để hoàn thiện việc xây dựng hệ thống Tòa án các cấp, Hungary phải mất 5 năm đúc kết những kinh nghiệm để xây dựng được hệ thống Tòa án ổn định. Khi mới thành lập, Tòa án bốn cấp cần quan tâm đến công tác tạo nguồn Thẩm phán để đáp ứng được yêu cầu của Tòa án cấp cao. Bên cạnh đó, cơ chế phối hợp giữa các Tòa án trong hệ thống Tòa án bốn cấp cũng phải được chú trọng.  

Kết thúc buổi làm việc, ông Trần Văn Cò đã cảm ơn những đóng góp, chia sẻ quý báu của Chánh án Tòa án Công lý Hungary. Trưa cùng ngày, Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa và phu nhân đã chiêu đãi Đoàn cán bộ cấp cao Tòa án Công lý Hungary. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn đại biểu cấp cao Tòa án Công lý Hungary thăm Tòa phúc thẩm TANDTC tại TP. HCM