Đoàn công tác Ban chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương làm việc tại Bắc Kạn

Trần Minh Giang| 27/08/2014 15:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay 27/8, Đoàn công tác Ban chỉ đạo CCTP Trung ương do Bí thư Trung ương Đảng,Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình làm Trưởng đoàn đã làm việc với Tỉnh ủy Bắc Kạn về kiểm tra tình hình triển khai thực hiện Kết luận số 92-KL/TW của Bộ Chính trị.

Đoàn công tác Ban chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương làm việc tại Bắc Kạn

Đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Thành phần Đoàn công tác có đồng chí Nguyễn Văn Hòa, Thường trực chuyên trách Ban chỉ đạo CCTP Trung ương; các thành viên Ban chỉ đạo CCTP Trung ương; các đồng chí Nguyễn Văn Thuân, Trợ lý Bí thư Trung ương Đảng, Vụ trưởng Vụ Tổ chức - Cán bộ TANDTC; Lý Khánh Hồng, Trưởng ban Ban Thư ký TANDTC và lãnh đạo các đơn vị TANDTC.

Về phía tỉnh Bắc Kạn có các đồng chí Hà Văn Khoát, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Kạn; Nguyễn Văn Du, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng ban chỉ đạo CCTP tỉnh Bắc Kạn; đại diện lãnh đạo TAND, Sở Tư pháp, VKSND, Công an, Đoàn Luật sư tỉnh Bắc Kạn…

Thay mặt Tỉnh ủy Bắc Kạn, đồng chí Nguyễn Văn Du, Phó Bí thư Thường trực báo cáo công tác quán triệt, triển khai thực hiện Kết luận số 92-KL/TW của Bộ Chính trị và kết quả công tác CCTP 6 tháng đầu năm 2014. Theo đó, ngay sau khi Ban chỉ đạo CCTP Trung ương có Kế hoạch số 35-KH/CCTP ngày 9/5/2014, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Kạn đã ban hành Kế hoạch số 144-KH/TƯ triển khai thực hiện Kết luận số 92-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chiến lược CCTP đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh; đồng thời tổ chức hội nghị ở cấp tỉnh để quán triệt Kết luận số 92-KL/TW và báo cáo kết quả tổng kết 8 năm thực hiện Chiến lược CCTP; phương hướng, nhiệm vụ CCTP trong thời gian tới của Ban chỉ đạo CCTP Trung ương. Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã chỉ đạo các cơ quan bảo vệ pháp luật, các huyện, thị ủy, các cơ quan tư pháp trên địa bàn tỉnh xây dựng kế hoạch, tổ chức hội nghị phổ biến, quán triệt Kết luận số 92-KL/TW đến cấp uỷ viên và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức của đơn vị mình. Đến nay, 8/8 huyện, thị và các cơ quan tư pháp trên địa bàn tỉnh đã xây dựng kế hoạch và tổ chức hội nghị quán triệt và tiếp tục triển khai Kết luận số 92-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chiến lược CCTP đến năm 2020.

Đối với kết quả công tác CCTP 6 tháng đầu năm 2014, cơ quan Công an đã thực hiện có hiệu quả các đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm; bảo vệ an toàn tuyệt đối các mục tiêu chính trị, kinh tế quan trọng, các sự kiện, lễ hội lớn tại địa phương. 6 tháng đầu năm đã điều tra, khám phá 222 vụ án hình sự, làm rõ 305 đối tượng phạm pháp hình sự (đạt tỷ lệ 90%); triệt phá 48 ổ nhóm tội phạm hình sự; phát hiện 14 vụ, 32 đối tượng vi phạm trật tự quản lý kinh tế; 66 vụ, 78 đối tượng mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý; 27 vụ đánh bạc, 3 vụ liên quan đến mại dâm; khởi tố 288 vụ, 391 bị can; kết luận điều tra chuyển viện kiểm sát truy tố 157 vụ, 240 bị can; xử lý hành chính 64 vụ, 145 đối tượng với số là 135 triệu đồng. Công an đã phối hợp với Toà án, Viện kiểm sát cùng cấp giải quyết tốt các vụ án hình sự, phục vụ tốt yêu cầu công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm và nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Đối với cơ quan Kiểm sát, đã thụ lý kiểm sát 250 tố giác, tin báo về tội phạm; đã giải quyết 191 tố giác; thực hành quyền công tố và kiểm sát 224 vụ sơ thấm với 358 bị cáo; 23 vụ phúc thẩm với 27 bị cáo; tăng cường kiểm sát chặt chẽ các bản án, quyết định của Toà án nhằm phát hiện vi phạm để kịp thời kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm. VKS hai cấp luôn nâng cao trách nhiệm trong việc phê chuẩn các lệnh, quyết định về bắt, tạm giữ, tạm giam; kiểm sát chặt chẽ việc ra quyết định thi hành án và tổ chức đưa người bị kết án phạt tù đi chấp hành án. Ngoài ra, VKS hai cấp còn thực hiện tốt kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình, các vụ án hành chính, kinh doanh thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật.

Đối với cơ quan Tòa án hai cấp, đã giải quyết 459 vụ án các loại; luôn chú trọng việc đổi mới tổ chức phiên toà xét xử, xác định vị trí, quyền hạn của Toà án, đảm bảo công khai, dân chủ, nghiêm minh. Đối với các vụ án dân sự, luôn coi trọng công tác hoà giải, tỷ lệ hoà giải thành các vụ án dân sự đạt trên 50%.

Đối với công tác thi hành án hình sự, Toà án hai cấp ra quyết định thi hành án đối với 100% các bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật. Việc cấp sổ cho bị án được hưởng án treo, cải tạo không giam giữ, cho hoãn, tạm đình chỉ thi hành án đều thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Ngoài ra, trong 6 tháng đầu năm 2014, công tác thi hành án dân sự, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ tư pháp trong sạch, vững mạnh, công tác xây dựng và hoàn thiện các chế định bổ trợ tư pháp cũng được thực hiện có hiệu quả.

Đoàn công tác Ban chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương làm việc tại Bắc Kạn

Đồng chí Nguyễn Văn Hòa, Thường trực chuyên trách Ban chỉ đạo CCTP Trung ương phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Hòa, Thường trực chuyên trách Ban chỉ đạo CCTP Trung ương đánh giá cao việc thực hiện CCTP của tỉnh Bắc Kạn; tuy nhiên, cần tăng cường sự phối hợp giữa cơ quan Công an, Viện kiểm sát, Tòa án cần chặt chẽ hơn để hạn chế phải trả hồ sơ để điều tra bổ sung, đẩy mạnh việc hòa giải đối với các vụ án dân sự.

Đại diện các cơ quan như: Sở Công an, Đoàn luật sư, VKSND tỉnh Bắc Kạn cũng nêu những khó khăn, vướng mắc của mình trong thực hiện nhiệm vụ CCTP và kiến nghị Ban chỉ đạo CCTP Trung ương quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa đối với việc kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ cho các cơ quan tư pháp; tiếp tục quan tâm thực hiện các chế độ đãi ngộ đối với đội ngũ cán bộ, công chức trong các cơ quan tư pháp.

Các cơ quan tư pháp Trung ương tiếp tục quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ tư pháp cơ sở; đầu tư kinh phí xây dựng, sửa chữa, cải tạo trụ sở, mua sắm trang thiết bị, phương tiện cho các cơ quan tiến hành tố tụng ở địa phương, đảm bảo phục vụ công tác; nghiên cứu bổ sung hợp lý biên chế Thẩm phán, Thư ký và công chức khác đáp ứng yêu cầu công tác xét xử trong thời gian tới. Đồng thời xây dựng cơ chế bổ nhiệm Thẩm phán theo hướng giảm bớt thủ tục hành chính, quy định rõ điều kiện, tiêu chuẩn bổ nhiệm có tính đến đặc thù miền núi…

Đoàn công tác Ban chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương làm việc tại Bắc Kạn

Đồng chí Hà Văn Khoát, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Kạn tiếp thu ý kiến của Đoàn công tác

Thay mặt Tỉnh ủy Bắc Kạn, đồng chí Hà Văn Khoát, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Kạn nhận định, trong 6 tháng đầu năm 2014, các cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Kạn đã thực hiện tốt nội dung, yêu cầu của Nghị quyết số 49-NQ/TW và các văn bản chỉ đạo của Trung ương về công tác CCTP. Công tác quán triệt, triển khai thực hiện Kết luận số 92-KL/TW của Bộ Chính trị được tiến hành kịp thời, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đề ra. Công tác CCTP luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Các cơ quan tư pháp thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định. Nhằm nâng cao hiệu quả công tác cải CCTP, hàng quý, thông qua các cuộc họp giao ban khối Nội chính, Tỉnh uỷ đã kịp thời chỉ đạo, định hướng giải quyết đối với những vụ việc, vụ án phức tạp, được dư luận quan tâm, đảm bảo sự lãnh đạo thống nhất của Đảng nhưng vẫn đảm bảo tính độc lập của các cơ quan tư pháp trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Chính vì vậy, chất lượng công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án ngày càng được nâng lên; hầu hết số vụ việc mới phát sinh đều được các cơ quan tư pháp tập trung giải quyết kịp thời, đặc biệt là các vụ việc phức tạp, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Kịp thời kiện toàn và phát triển đội ngũ luật sư, giám định viên, công chứng viên nhằm phục vụ cho các cơ quan tiến hành tố tụng...

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình, Ủy viên Ban chỉ đạo CCTP Trung ương nhấn mạnh: Qua theo dõi hoạt động và báo cáo của Tỉnh ủy tỉnh Bắc Kạn về tình hình quán triệt, triển khai thực hiện Kết luận số 92-KL/TW ngày 12/3/2014 của Bộ Chính trị thấy rằng cấp ủy, chính quyền, Ban chỉ đạo CCTP và các cơ quan tư pháp tỉnh Bắc Kạn đã quán triệt đầy đủ và quyết tâm cao trong công tác chỉ đạo, lãnh đạo việc thực hiện các chủ trương và nhiệm vụ CCTP theo Kết luận số 92-KL/TW của Bộ Chính trị; chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan tư pháp không ngừng được nâng cao. Những kết quả đạt được nêu trên là nhờ có sự quan tâm chỉ đạo chặt chẽ và sự giúp đỡ kịp thời của các cấp ủy và chính quyền tỉnh Bắc Kạn, sự phối hợp chặt chẽ và sự giúp đỡ có hiệu quả của cấp ủy, chính quyền và Ban chỉ đạo CCTP tỉnh đối với tổ chức và hoạt động của các cơ quan tư pháp ở địa phương.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được rất quan trọng nêu trên, đồng chí Trương Hòa Bình cũng chỉ rõ những mặt còn hạn chế trong công tác tư pháp và CCTP như: công tác tổ chức cán bộ của Tòa án 2 cấp còn bất cập; việc tranh tụng tại phiên toà chưa được thực hiện thường xuyên; số lượng và chất lượng hoạt động hành nghề luật sư chưa thật tương xứng với yêu câu thực tiễn đặt ra, quy mô của các tổ chức hành nghề luật sư còn nhỏ, chưa tạo được sự liên kết trong hành nghề. Các giám định viên tư pháp hầu hết hoạt động kiêm nhiệm, số lượng giám định viên còn ít, nhất là trong lĩnh vực giám định pháp y tâm thần; công tác phối hợp cung cấp, trao đổi thông tin tội phạm giữa Cơ quan điều tra và một số cơ quan khác đôi lúc chưa kịp thời. Công tác kiểm sát hoạt động tư pháp có lúc chưa được quan tâm đúng mức; cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật phục vụ cho công tác điều tra, giám định còn thiếu, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ…

Qua đợt kiểm tra, khảo sát này, đồng chí Trương Hòa Bình yêu cầu lãnh đạo Tỉnh ủy, các cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Kạn cần nhìn nhận đánh giá đúng mức độ của những kết quả, hạn chế để có những biện pháp khắc phục, tháo gỡ kịp thời nhằm đẩy mạnh công tác tư pháp và công tác CCTP, góp phần thực hiện tốt Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Đoàn công tác Ban chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương làm việc tại Bắc Kạn

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình làm việc với TAND tỉnh Bắc Kạn

Nhân chuyến công tác, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình đã đến thăm và làm việc với TAND tỉnh Bắc Kạn và đề nghị các cán bộ, công chức TAND 2 cấp của tỉnh cần đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại vụ án, giữ vững bản lĩnh chính trị, tích cực trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ để làm tốt nhiệm vụ chính trị của Đảng, Nhà nước và nhân dân giao cho.

Đoàn công tác Ban chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương làm việc tại Bắc Kạn

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình trao tặng xe đạp cho các em học sinh tỉnh Bắc Kạn

Cùng ngày, đồng chí Trương Hòa Bình đã trao tặng 30 chiếc xe đạp cho các em học sinh vượt khó vươn lên học giỏi của của tỉnh Bắc Kạn và mong muốn rằng chính quyền địa phương cùng với ngành Giáo dục của tỉnh quan tâm hơn nữa đến sự nghiệp “trồng người”, để những thế hệ trẻ thực sự là những người có đức, có tài phục vụ đất nước, quê hương.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn công tác Ban chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương làm việc tại Bắc Kạn