Do đâu Dự án nhà ở xã hội 379 ở Thanh Hóa “tắc” sổ đỏ?

PV| 12/10/2021 10:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dự án đã cất nóc từ tháng 6/2021 và chuẩn bị bàn giao, nhưng tới nay vẫn chưa được cấp sổ đỏ do cơ quan chức năng chậm xác định tiền thuê đất, dẫn tới doanh nghiệp chưa thể hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

Sẵn sàng nộp trước tiền sử dụng đất

anh-1.jpg

Dự án Khu nhà ở xã hội (dự án) ở phố Bào Ngoại, phường Đông Hưng, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa có tổng mức đầu tư gần 500 tỷ đồng, do Công ty Cổ phần Thương mại - Xây dựng 379 làm chủ đầu tư.

Ngày 12/3/2019, UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 889/QĐ-UBND, giao 8.945,1m2 đất để chủ đầu tư thực hiện dự án. Trong đó, giao 2.100m2 chung cư nhà ở xã hội, 1.928m2 đất nhà ở liền kề, cho thuê 700,3m2 đất làm nhà để xe và giao 4.216,8m2 đất để đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và bàn giao cho phường quản lý.

Tới tháng 2/2020, Đại hội đồng cổ đông Công ty Cổ phần Thương mại - Xây dựng 379 có quyết định tách doanh nghiệp thành Công ty Cổ phần Xây dựng – Phát triển nhà 379, công ty này tiếp tục chịu toàn bộ trách nhiệm, quyền và nghĩa vụ liên quan đến dự án cũng như tiếp tục quản lý, đầu tư và vận hành.

Sau đó, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã có công văn điều chỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư từ Công ty Cổ phần Thương mại - Xây dựng 379 thành Công ty Cổ phần Xây dựng – Phát triển nhà 379, tại Văn bản số 17164/UBND-CN ngày 9/12/2020.

Theo chủ đầu tư, dự án được cất nóc vào tháng 6/2021 và hiện đang hoàn thiện, dự kiến quý IV/2021 có thể bàn giao cho người dân theo đúng tiến độ gia hạn của UBND tỉnh Thanh Hóa.

Trước thông tin tới nay dự án vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), ông Phan Tùng Tuyên, Giám đốc Công ty CP Xây dựng – Phát triển nhà 379 xác nhận thông tin này là đúng. Tuy nhiên, ông Tuyên khẳng định đây không phải lỗi của doanh nghiệp mà do cơ quan chức năng chậm xác định tiền thuê đất, dẫn tới doanh nghiệp chưa thể hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

“Trong các ngày 11/8/2021 và 9/9/2021, chúng tôi đã hai lần có văn bản gửi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa và các sở, ban, ngành và UBND TP Thanh Hóa đề nghị cấp GCNQSDĐ cho doanh nghiệp. Trong văn bản, chúng tôi nêu rõ quan điểm sẵn sàng nộp trước tiền sử dụng đất, sau khi cơ quan chức năng xác định tiền thuê đất sẽ đối trừ sau để cơ quan chức năng có cơ sở xem xét cấp GCNQSDĐ, nhằm bảo đảm quyền lợi cho doanh nghiệp và khách hàng”, ông Tuyên cho biết.

Chủ đầu tư không điều chỉnh quy hoạch

anh-2.jpg

Trong Công văn số 5206/UBND-TNMT ngày 13/9/2021 và Công văn số 3978/UBND-GPMB ngày 28/7/2021, UBND TP Thanh Hóa có ý kiến rằng: “Hiện nay, phần đất còn lại 1.901,9m2 thuộc dự án là đất thổ cư của 16 hộ chưa thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng; UBND TP Thanh Hóa đề nghị điều chỉnh cục bộ quy hoạch dự án để bố trí tái định cư là 31 lô”.

“Khu đất chưa giải phóng mặt bằng xong, chưa đủ điều kiện để UBND tỉnh phê duyệt giá đất cụ thể làm căn cứ xác định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất để nhà đầu tư thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với diện tích đất được giao; do đó, việc Công ty CP Xây dựng – Phát triển nhà 379 đề nghị cấp GCNQSDĐ đối với diện tích được giao là chưa có cơ sở giải quyết”.

Việc này, ông Phan Tùng Tuyên cho rằng không đúng thực tế. Bởi hiện nay Công ty CP Xây dựng – Phát triển nhà 379 đề nghị cấp GCNQSDĐ đối với diện tích đất đã được giao giai đoạn 1 (8.945,1m2). Đây là đất sạch, đã được giải phóng mặt bằng và doanh nghiệp đã thi công hạ tầng, thi công xây dựng tất cả các hạng mục theo quy hoạch được duyệt.

“Phần diện tích còn lại khoảng 1.900m2 UBND tỉnh Thanh Hóa chưa giao cho chúng tôi là do UBND TP Thanh Hóa chưa giải phóng mặt bằng. Nếu có liên quan đến việc điều chỉnh quy hoạch hoàn toàn do TP Thanh Hóa quyết định, doanh nghiệp chỉ hỗ trợ tối đa”, ông Tuyên phân tích.

Ông Tuyên cho biết thêm: Theo quy định của pháp luật, đối với một dự án như Dự án Khu nhà ở xã hội ở phố Bào Ngoại, doanh nghiệp chỉ cần có 20% vốn, tức gần 100 tỷ đồng, phần còn lại huy động từ các nguồn khác.

Trong khi dự án này đã cất nóc, Công ty CP Xây dựng – Phát triển nhà 379 đã đổ vào không dưới 300 tỷ đồng (trên 60% tổng mức đầu tư dự án), nhưng tới nay vẫn chưa được cấp GCNQSDĐ, dẫn tới không thể tiếp cận khác nguồn vốn khác, khiến doanh nghiệp gặp không ít khó khăn, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 như hiện nay.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, Công ty CP Xây dựng – Phát triển nhà 379 tha thiết mong lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các cơ quan chức năng cho doanh nghiệp xin được nộp trước tiền sử dụng đất; đồng thời có khẳng định chính thức việc doanh nghiệp không điều chỉnh quy hoạch dự án và có tiếng nói đóng góp với các sở, ngành để doanh nghiệp sớm được cấp GCNQSDĐ giai đoạn 1.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Do đâu Dự án nhà ở xã hội 379 ở Thanh Hóa “tắc” sổ đỏ?