Dinh thự 34 triệu USD của Tổng thống Bolivia khiến người dân phẫn nộ

Hà Kim (Theo Guardian)| 17/08/2018 16:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dinh Tổng thống Evo Morales của Bolivia bị chê là phản cảm, phá cảnh quan thủ đô La Paz, nơi được gọi là thành phố trên mây với độ cao 3.600 mét.

Guardian ngày 16/8 đưa tin, rất dễ nhận ra Dinh mới của Tổng thống Morales, vì đó là một tòa tháp 29 tầng, nằm giữa khu trung tâm toàn nhà thấp tầng ở thủ đô La Paz, thành phố lớn nhất Bolivia.

Dinh Casa Grande del Pueblo dịch ra là Đại lễ đường Nhân dân. Tòa dinh có những phần kiến trúc giống như Tiwanaku, một địa danh khảo cổ nổi tiếng của Bolivia. Ngoài ra, tòa dinh còn có những biểu tượng thổ dân như Chakana (Thập giá Núi Andes) cùng nhiều tranh tường lớn, mô tả giai cấp công nhân đấu tranh chống bất bình đẳng xã hội.

Được biết, ông Morales là Tổng thống gốc thổ dân đầu tiên của Bolivia. Ông Morales đã làm lễ khánh thành Dinh Casa Grande del Pueblo hôm 10/8, tuyên bố gia đình ông sẽ rời khỏi tòa dinh thời thuộc địa, để đến sống trong Đại lễ đường Nhân dân của nhà nước Bolivia đa sắc tộc.

Dinh thự 34 triệu USD của Tổng thống Bolivia khiến người dân phẫn nộ

Dinh Casa Grande del Pueblo

Đối với Tổng thống Morales và người ủng hộ ông, Dinh Casa Grande del Pueblo thể hiện Bolivia hiện đại, dứt bỏ khỏi quá khứ đau buồn là thuộc địa Tây Ban Nha. Nhưng với nhiều người dân, công trình mới trị giá 34 triệu USD là một dự án lãng phí tiền dân, chỉ nhằm ca ngợi vị lãnh đạo lâu nhất Bolivia.

Sự phẫn nộ của người dân gia tăng, khi có tin Dinh mới bị xem là “lách luật" cấm xây công trình cao tầng ở khu trung tâm thủ đô. Theo đó, Dinh Casa Grande del Pueblo cao 120 mét, phủ bóng xuống dinh tổng thống cũ có tên Lâu đài bị cháy (Palacio Quemado) vì đã 2 lần bị cháy rụi.

Theo Guardian, ông Morales sử dụng thế đa số của đảng Phong trào MAS của ông ở Quốc hội Bolivia, để phớt lờ luật cấm.

Nhà phân tích chính trị Carlos Toranzo cho rằng, đấy là sự sỉ nhục tổ quốc. Morales muốn trở nên bất tử với một tòa dinh không chỉ phản thẩm mỹ, mà còn vô đạo đức, vì ở Bolivia người dân thậm chí không có quyền bệnh, ám chỉ bệnh viện thủ đô quá xuống cấp mà không được cấp kinh phí sửa sang.

Thủ lĩnh đối lập Samuel Doria nói nên chuyển đổi công năng của Dinh Casa Grande del Pueblo thành một bệnh viện chống ung thư. Ông nhấn mạnh đó là yêu cầu khẩn cấp tại Bolivia vốn là một trong các quốc gia nghèo nhất Nam Mỹ, dù đã có 10 năm tăng trưởng mạnh.

Tuy nhiên, ông Morales gạt phắt mọi chỉ trích, nói việc xây Đại lễ đường nhân dân sẽ tiết kiệm được nguồn chi tiêu công, vì Dinh sẽ là nơi làm việc của văn phòng Tổng thống và văn phòng chính phủ, và hiện 5 Bộ phải thuê trụ sở làm việc với chi phí khoảng 20 triệu USD/năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dinh thự 34 triệu USD của Tổng thống Bolivia khiến người dân phẫn nộ