Sau khi báo chí thông tin về việc một hộ dân tại huyện Vân Đồn nhận thông báo hóa đơn tiền điện tháng 6 tăng cao đột biến, lên tới gần 90 triệu đồng, Công ty Điện Lực Quảng Ninh đã phát đi thông cáo báo chí.
Thông cáo nêu rõ, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã chỉ đạo Điện lực Vân Đồn kiểm điểm nghiêm khắc tập thể và các cá nhân có liên quan. Đồng thời, yêu cầu tạm thời đình chỉ Trưởng Phòng Kinh doanh Điện lực Vân Đồn. Công ty Điện lực Quảng Ninh cũng yêu cầu các Điện lực địa phương tăng cường kiểm tra, rà soát lại công tác ghi chỉ số công tơ… Qua đó, kịp thời phát hiện những công tơ có sản lượng điện tăng bất thường, tránh không để xảy ra sự việc đáng tiếc như trên.
Công ty Điện lực Quảng Ninh cho biết, ngày 21/6/2020, bà Đào Thị Gái - Mã khách hàng: PA03VDVD04924 (địa chỉ thôn 7, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn) kiến nghị lên Tổng đài chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc về sản lượng điện tiêu thụ tháng 6/2020 tăng cao đột biến, với số tiền lên tới gần 89,4 triệu đồng.
Thông báo tiền điện tháng 6 của gia đình bà Gái
Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Điện lực Vân Đồn đã cử đoàn công tác đến phối hợp với gia đình bà Đào Thị Gái để tiến hành kiểm tra đồng hồ đo đếm điện năng bằng bằng checkmetter, kết quả công tơ hoạt động bình thường. Tại thời điểm kiểm tra, chỉ số trên mặt công tơ là 1.893 kWh; chỉ số cuối kỳ tháng 5/2020 là 1.649 kWh; sản lượng thực tế tính đến ngày 22/6/2020 là 244 kWh (sản lượng của 38 ngày). Trong khi đó, kỳ hóa đơn tháng 6/2020 được quy định từ ngày 15/5/2020 đến 15/6/2020 (31 ngày).
Như vậy, tính theo phương pháp nội suy, sản lượng thực tế sử dụng của gia đình bà Đào Thị Gái trong tháng 6/2020 là 200 kWh. Qua kiểm tra, rà soát, Công ty Điện lực Quảng Ninh khẳng định đây là sai sót của Điện lực Vân Đồn trong quá trình kinh doanh, ra hóa đơn việc chốt chỉ số công tơ.
Cụ thể, công tơ đo đếm điện năng của gia đình bà Gái là công tơ điện tử đo xa, chốt chỉ số bằng thiết bị cầm tay HHU. Do thời tiết ngày 15/6/2020 có mưa giông, tín hiệu không đảm bảo, khiến cho việc cập nhật chỉ số và sản lượng điện năng tiêu thụ của khách hàng không chính xác. Ngay sau khi xác định nguyên nhân sai sót, lãnh đạo Điện lực Vân Đồn và gia đình bà Đào Thị Gái đã thống nhất sản lượng điện năng tiêu thụ tháng 6/2020 là 200kWh, với số tiền điện là 368.335 đồng. Điện lực Vân Đồn đã thực hiện hủy hóa đơn cũ và lập hóa đơn mới để khách hàng thanh toán tiền điện đúng với sản lượng điện năng đã sử dụng trong tháng 6/2020.
Ngay sau khi nhận thấy sai sót, Điện lực Vân Đồn đã qua kiểm tra và xin lỗi khách hàng
Như Báo Công lý đã đưa tin, ngày 22/6, gia đình bà Đào Thị Gái (địa chỉ tại thôn 7, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn) bất ngờ nhận hóa đơn tiền điện lên tới gần 90 triệu đồng, điều này khiến gia đình bà vô cùng hoang mang. Theo thông tin người nhà bà Gái cho hay, vừa qua gia đình nhận được thông báo của Điện lực Vân Đồn về việc thanh toán tiền điện sử dụng tháng 6 (31 ngày từ 16/5/2020 – 15/6/2020) với con số lên tới 27.682 Kwh. Theo số lượng tiêu thụ này tương ứng với số tiền phải trả lên tới 89.350.496 đồng. Nhận thấy sự việc xảy ra hết sức vô lý nên người dân đã có phản ánh tới Điện lực Vân Đồn.
Liên quan đến sự việc trên, trưa 22/6, trao đổi với PV Báo Công lý, ông Hà Văn Bình – trưởng phòng tổng hợp Điện lực Vân Đồn cho hay, ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh từ phía người dân, ngành điện đã bố trí cử người xuống kiểm tra, thực tế thì khách hàng không sử dụng đến như thế, mà do chỗ đo chỉ số công tơ bằng cách đo xa. Cũng theo ông Bình, chắc do bụi bẩn nên máy đọc không chuẩn, đối chiếu thực tế trên mặt công tơ chỉ có 244 Kwh. Sau khi phát hiện sai sót, đơn vị đã chỉnh sửa và sửa lại hóa đơn cho khách hàng.