Điều tra vụ xả súng ở thủ đô Nauy theo hướng tấn công khủng bố

Nhật Minh| 25/06/2022 23:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến vụ xả súng gây rúng động thủ đô Nauy vào rạng sáng 25/6, cảnh sát nước này cho biết đang điều tra vụ xả súng theo hướng “tấn công khủng bố”, đồng thời xác nhận nghi phạm bị bắt giữ là một người Nauy gốc Iran.

Vụ xả súng xảy ra vào khoảng 1h00 sáng 25/6 (giờ địa phương) tại 3 địa điểm, trong đó có hộp đêm London Pub dành cho người đồng tính ở trung tâm thủ đô Oslo, chỉ vài tiếng trước khi thành phố này chuẩn bị tổ chức diễu hành Pride hàng năm.

Đã có 2 người thiệt mạng và ít nhất 21 người khác bị thương, trong đó có 10 người bị thương nặng. Sau vụ việc, các nhà tổ chức sự kiện cho biết họ đã hủy bỏ buổi lễ và các sự kiện khác liên quan đến lễ hội Olso Pride kéo dài 10 ngày theo đề nghị của cảnh sát.

2506-na-uy.jpg
Sĩ quan cảnh sát Nauy đứng gác trên đường phố Oslo sau vụ xả súng. Ảnh: AFP

Thủ tướng Nauy Jonas Gahr Store đã mô tả vụ xả súng mới nhất là một “cuộc tấn công tàn nhẫn và gây hoảng loạn tột độ cho những người vô tội”. Thị trưởng của thành phố Oslo, Raymond Johansen, cũng gọi đây là vụ xả súng “kinh hoàng”.

Vài giờ sau vụ xả súng, cảnh sát cho biết họ coi đây là một vụ tấn công khủng bố và đang tiến hành điều tra theo hướng này.

Cảnh sát Oslo cho biết trên mạng xã hội Twitter rằng nghi phạm là nam giới, là một người Nauy gốc Iran. Đối tượng đã bị bắt ngay sau vụ xả súng.

Phát biểu với báo giới, đại diện cảnh sát cho hay đối tượng trên nằm trong danh sách theo dõi của các cơ quan tình báo nội địa và đã từng sa lưới pháp luật vì những vi phạm nhỏ như sở hữu dao và ma túy. Tuy nhiên, cảnh sát không nêu danh tính đối tượng.

Luật sư phía cảnh sát Nauy cho biết, giới chức nước này đã cáo buộc đối tượng tội danh giết người, âm mưu giết người và khủng bố.

2506-xa-sung.jpg
Người dân đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân bên ngoài các quán rượu và hộp đêm sau vụ xả súng ở trung tâm Oslo. Ảnh: NYTimes

Ông cũng nói thêm rằng giới chức Nauy đang điều tra vụ nổ súng như một vụ tấn công khủng bố vì quy mô của hiện trường vụ án cũng như các ca tử vong và thương tích. Luật sư bào chữa cho nghi phạm chưa đưa ra bình luận về sự việc.

Nauy rất ít khi xảy ra các vụ xả súng. Chủ sở hữu súng phải được cấp phép và tham gia các lớp học an toàn. Vào năm ngoái, Quốc hội Nauy đã thống qua lệnh cấm vũ khí bán tự động, phản ứng muộn màng sau vụ xả súng khiến 77 người thiệt mạng hồi năm 2011.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều tra vụ xả súng ở thủ đô Nauy theo hướng tấn công khủng bố