Điều tra luận tội Tổng thống Mỹ: Chính thức hóa quá trình luận tội

Trâm Anh (theo AFP, Reuters)| 01/11/2019 18:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một giai đoạn mới chính thức được mở ra khi Quốc hội bị chia rẽ sâu sắc hôm thứ năm (31/10) đã chính thức hóa cuộc điều tra về Donald Trump bằng việc tổ chức bỏ phiếu lần đầu tiên để thúc đẩy quá trình luận tội tổng thống Mỹ.

"Hôm nay, Hạ viện tiến lên một bước tiếp theo khi chúng ta thiết lập các thủ tục cho các phiên điều trần mở để công chúng có thể tự nhìn thấy sự thật", Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, Dân chủ hàng đầu của Washington nói. "Những gì đang bị đe dọa bởi tất cả những điều này không gì khác chính là nền dân chủ của chúng ta."

Điều tra luận tội Tổng thống Mỹ: Chính thức hóa quá trình luận tội

Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi Đảng Cộng hòa tập hợp xung quanh ông khi cuộc điều tra luận tội chống lại ông được chính thức hóa

Chính thức hóa quá trình luận tội

Kết quả Hạ viện đã chính thức thông qua việc điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump với kết quả bỏ phiếu 232 phiếu thuận và 196 phiếu chống.

Với kết quả này, Hạ viện Mỹ chính thức mở ra một giai đoạn mới và công khai trong cuộc điều tra tổng thống Trump, liên quan tới cuộc điện đàm hồi tháng 7 giữa ông với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Tất cả những người Cộng hòa phản đối biện pháp này, mặc dù đã tỏ ra kích động trong nhiều tuần vì một cuộc bỏ phiếu như vậy có thể chấm dứt việc giữ bí mật và đưa quá trình ra công khai.

Đảng Dân chủ đang tìm cách tìm hiểu liệu Trump có lạm dụng quyền lực tổng thống của mình hay không bằng cách gây áp lực với chính phủ nước ngoài để điều tra một đối thủ chính trị trong nước.

Trump đã nhiều lần cáo buộc cuộc điều tra này là bất hợp pháp này và có động cơ chính trị. Sau cuộc bỏ phiếu, ông lại nhắc lại điều đó. "Cuộc săn phù thủy vĩ đại nhất trong lịch sử nước Mỹ!" ông viết trên Twitter.

Nhà Trắng cáo buộc Đảng Dân chủ đối lập là "về cơ bản không phải là người Mỹ" trong "nỗi ám ảnh không lường trước được với cuộc điều tra luận tội bất hợp pháp này".

"Đảng Dân chủ đang lãng phí thời gian cho một cuộc luận tội giả mạo - một nỗ lực đảng phái trắng trợn để tiêu diệt Tổng thống," Thư ký báo chí Stephanie Grisham nói trong tuyên bố sau cuộc bỏ phiếu.

Trong khi đó, Trump kêu gọi các thành viên Đảng Cộng hòa ủng hộ ông ngay cả khi ông phải đối mặt với khả năng xấu hổ khi trở thành tổng thống thứ ba trong lịch sử bị buộc tội và bị đưa ra xét xử để loại bỏ tại Thượng viện, về một kế hoạch bị cáo buộc là tống tiền Ukraine nhằm tìm kiếm được sự giúp đỡ cho việc ông tái đắc cử vào năm 2020.

Phòng thủ sai

Trump bị buộc tội từ chối viện trợ quân sự để buộc Ukraine thực hiện một cuộc điều tra tham nhũng chống lại đối thủ bầu cử Đảng Dân chủ Joe Biden.

Các nhà điều tra của Quốc hội đã thu thập được những chứng cứ đáng tin cậy từ các quan chức chính phủ ra làm chứng.

Điều tra luận tội Tổng thống Mỹ: Chính thức hóa quá trình luận tội

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi đã thận trọng nhưng tiến hành một cách có phương pháp với một cuộc điều tra luận tội chống lại Tổng thống Donald Trump

Nghị quyết mang tính bước ngoặt không có sự nhất trí của Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa, mặc dù cựu thành viên Đảng Cộng hòa Justin Amash, hiện là một người độc lập, ủng hộ nó - và đưa ra một cảnh báo đau lòng cho đảng cũ của mình.

"Rất tiếc vì hành vi sai trái của ông ấy sẽ mãi mãi ảnh hưởng tới đảng của các bạn", ông nói với những người Cộng hòa liên quan đến Trump trên twitter. "Lịch sử sẽ không khoan nhượng đối với những phòng thủ không phù hợp, phù phiếm và sai lầm của người đàn ông này."

Cuộc điều tra hiện đang đi vào giai đoạn công khai - người Mỹ sẽ có cơ hội nghe trên truyền hình trực tiếp bằng chứng chống lại Trump.

Ủy ban Tình báo Hạ viện, đã dẫn đầu cuộc điều tra cho đến nay, sẽ tổ chức các phiên điều trần mở, công khai các nhân chứng và bằng chứng tài liệu và cho phép Đảng Cộng hòa tiến hành vụ kiện chống lại Trump.

Những đảng thiểu số cũng có thể đề nghị trát đòi hầu tòa nhưng đa số Đảng Dân chủ sẽ có tiếng nói cuối cùng, một quy tắc khiến phe Cộng hòa tức giận.

Đảng Dân chủ cho rằng cuộc bỏ phiếu vô hiệu hóa một quan điểm chính của Đảng Cộng hòa rằng cuộc điều tra không có giá trị vì toàn bộ Hạ viện không ký.

Nếu vụ kiện chống lại Trump được coi là đủ mạnh, Ủy ban Tư pháp Hạ viện sẽ đưa ra các cáo buộc chính thức chống lại tổng thống - các luận tội - sẽ được toàn bộ Hạ viện bầu chọn.

Hiện vẫn chưa rõ Hạ viện sẽ làm thế nào để đẩy nhanh quá trình luận tội. Một số người nói rằng Hạ viện lãnh đạo Dân chủ có thể tiến hành luận tội Tổng thống Trump vào cuối năm nay.

Sau đó, ông sẽ bị xét xử tại Thượng viện, do Đảng Cộng hòa kiểm soát.

Điều tra luận tội Tổng thống Mỹ: Chính thức hóa quá trình luận tội

Đảng Cộng hòa Hoa Kỳ, bao gồm Nhà lãnh đạo Dân tộc thiểu số Kevin McCarthy (giữa), phản đối cuộc điều tra luận tội chống lại Tổng thống Donald Trump

Nhân chứng ủng hộ cáo buộc

Gần mười nhân chứng cho đến nay đã xác nhận tại Hạ viện những lời buộc tội rằng, ông Trump đã tìm cách tái đắc cử thành công vào năm 2020 bằng cách phối hợp với các trợ lý hàng đầu và luật sư cá nhân của mình, gây áp lực với Ukraine để “tìm những vết bẩn trên người” đối thủ chính - cựu Phó Tổng thống Biden.

Các cáo buộc tập trung vào một cuộc gọi điện thoại vào ngày 25 tháng 7, trong đó Trump đã ép Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky mở cuộc điều tra về Biden và con trai ông, người làm việc cho một công ty năng lượng Ukraine.

Nhà Trắng đã công bố một bản sao thô của cuộc gọi, và Trump nói trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm thứ Năm rằng ông hy vọng nó sẽ được đọc trên TV cho người dân Mỹ nghe.

"Vào một lúc nào đó, tôi sẽ ngồi xuống, có lẽ là một cuộc trò chuyện sôi nổi trên truyền hình trực tiếp và tôi sẽ đọc bản ghi của cuộc gọi, bởi vì mọi người phải nghe nó. Khi bạn đọc nó thì đó là một cuộc gọi trực tiếp," Trump nói với Washington Examiner.

Trong lời khai có khả năng gây tổn hại hôm thứ Năm, chuyên gia hàng đầu của Hội đồng Bảo an Quốc gia Nhà Trắng, Tim Morrison, đã xác nhận rằng một nhà ngoại giao thân cận với Trump nói với Morrison rằng viện trợ quân sự sẽ bị giữ lại cho đến khi Kiev cam kết điều tra về ông Biden.

Điều tra luận tội Tổng thống Mỹ: Chính thức hóa quá trình luận tội

Tim Morrison, (phải), cựu cố vấn về khu vực Nga và châu Âu của Hội đồng Bảo an Quốc gia, đến để làm chứng trong cuộc điều tra luận tội chống lại Tổng thống Donald Trump

Tiết lộ chứng thực lời khai được cung cấp vào tuần trước bởi đặc phái viên hàng đầu của Hoa Kỳ tại Ukraine, Bill Taylor, người bày tỏ lo ngại rằng Morrison đã thông báo cho ông về “một ân huệ cho một ân huệ” với Ukraine.

"Tôi có thể xác nhận bản chất tuyên bố của anh ấy là chính xác, vì nó liên quan đến các cuộc trò chuyện giữa anh ấy và tôi", Morrison, người đã từ chức hôm thứ tư, đã mở đầu cho cuộc làm chứng của mình được công khai trên truyền thông Mỹ.

Các nhà điều tra cũng đã triệu tập cựu cố vấn an ninh quốc gia của Trump John Bolton để làm chứng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều tra luận tội Tổng thống Mỹ: Chính thức hóa quá trình luận tội