Diễn biến mới vụ ủy thác thi hành án quyền nuôi con

Đ. Việt| 04/11/2021 15:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chi cục THADS quận Bình Thạnh (TP. HCM) đã xác minh được địa chỉ nơi ở của người phải thi hành án và phối hợp với lực lượng chức năng vận động người phải thi hành án giao con cho người mẹ chăm sóc.

Sau khi Báo Công lý phản ánh về việc Chi cục THADS TP Thủ Đức có quyết định ủy thác cho Chi cục THADS quận Bình Thạnh tiếp tục thi hành án, yêu cầu người phải thi hành án là ông Lê Nguyễn Hiếu Trung giao con chung cho người mẹ nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, theo nguồn tin của phóng viên, tiếp nhận việc ủy thác của Chi cục THADS TP Thủ Đức, Chi cục THADS quận Bình Thạnh đã xác minh được địa chỉ nơi ở của người phải thi hành án và chính thức ban hành quyết định thi hành án, yêu cầu người phải thi hành án có trách nhiệm bàn giao con chung cho người mẹ nuôi dưỡng, chăm sóc.

z2901938986698_69e67c388387f692615b71bca4fa1049.jpg
z2901938994328_ef198bbbe5ce99c3c87a8dca8cf7036a-1-.jpg
Quyết định thi hành án theo yêu câu của Chi cục THADS quận Bình Thạnh

Quyết định nêu rõ, người phải thi hành án là ông Lê Nguyễn Hữu Trung, địa chỉ căn hộ R13-17 tầng 17 Block Riches, chung cư Richmond City, 207 C Nguyễn Xí, phường 26, quận Bình Thạnh, TP.HCM.

Ông Trung giao con chung là L.N.T (SN 2017) cho bà Bùi Thị Ngọc Thơ trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục.

Đáng chú ý, mặc dù Chấp hành viên đã phối hợp với cơ quan chức năng và Ban quản lý tòa chung cư Richmond City nhiều lần vận động ông Trung tự nguyện thi hành án nhưng đến nay, ông Trung vẫn không chịu bàn giao con cho người mẹ.

quyen-nuoi-con.jpg
Lực lượng chức năng nhiều lần đến căn hộ vận động người phải thi hành án giao con cho người mẹ nuôi dưỡng nhưng không thành.

Trao đổi với phóng viên về vụ việc trên, luật sư Trương Quốc Hòe, (Trưởng VPLS Intera) cho biết, theo quy định tại khoản 2, Điều 120 Luật thi hành án dân sự. Trường hợp người phải thi hành án hoặc người đang trông giữ người chưa thành niên không giao người chưa thành niên cho người được giao nuôi dưỡng thì Chấp hành viên ra quyết định phạt tiền, ấn định thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định phạt tiền để người đó giao người chưa thành niên cho người được giao nuôi dưỡng.

Hết thời hạn ấn định mà người đó không thực hiện thì Chấp hành viên tiến hành cưỡng chế, buộc giao người chưa thành niên hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền truy cứu trách nhiệm hình sự về tội không chấp hành án được quy định tại điều 380, Bộ luật hình sự năm 2015

Trước đó, Báo Công lý đã thông tin, vào năm 2016 chị Bùi Ngọc Thi Thơ kết hôn với anh Lê Nguyễn Hiếu Trung trú tại phường 26, quận Bình Thạnh (TP. Hồ Chí Minh). Năm 2017, hai người đã sinh hạ được một bé gái đặt tên là L.N.T.

Sau thời gian sinh con, cuộc sống của hai vợ chồng thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, cãi vã, xung đột đến mức không thể hàn gắn lại được. Đến tháng 9/ 2019, cả hai quyết định gửi đơn ra tòa án để chấm dứt mối quan hệ vợ chồng.

Tại Quyết định “Công nhận thuận tình ly hôn” số 1101/QĐST-HNGĐ ngày 20/9/2019 của TAND quận Thủ Đức (nay là TP. Thủ Đức), TP.HCM đã tuyên xử: “Công nhận sự thuận tình ly hôn giữa bà Bùi Ngọc Thi Thơ và ông Lê Nguyễn Hiếu Trung theo Giấy chứng nhận kết hôn số 33 do UBND phường 1, quận 6 (TP. HCM) cấp ngày 15/7/2016”.

Về phần con chung, hai bên thống nhất giao con chung là cháu L.N.T (SN 2017) cho bà Bùi Ngọc Thi Thơ trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục. Bà Bùi Ngọc Thi Thơ không yêu cầu ông Lê Nguyễn Hiếu Trung cấp dưỡng nuôi con chung”.

Ngoài ra, TAND quận Thủ Đức cũng tuyên xử về tài sản chung hai bên xác định không yêu cầu tòa án giải quyết. Quyết định của TAND quận Thủ Đức có hiệu lực ngay sau khi được ban hành và không có kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm.

Sự việc tưởng như đã được giải quyết êm xuôi, thế nhưng, vào đầu 11/2020, chị Bùi Ngọc Thi Thơ đi làm vắng đã gửi bé L.N.T cho ông bà ngoại ở nhà trông nom, thế nhưng ông Trung đã tìm đến nhà nói với ông bà ngoại là đưa bé L.N.T đi chơi một lát rồi sẽ về. Tuy nhiên, kể từ đó đến nay ông Trung vẫn không đem trả bé L.N.T cho chị Thơ nuôi nấng, chăm sóc.

Trước sự việc trên, chị Thơ đã có đơn yêu cầu Chi cục THADS TP Thủ Đức (TP.HCM) thi hành án theo bản án đã có hiệu lực pháp luật.

Ngày 11/5/2021, Chi cục THADS TP Thủ Đức (TP.HCM) đã ban hành quyết định số 2414/QĐ-CCTHADS cho thi hành án đối với ông Lê Nguyễn Hiếu Trung. Theo đó, ông Trung phải có trách nhiệm giao con chung là cháu L.N.T. (SN 2017) cho bà Bùi Ngọc Thi Thơ trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục.

Mặc dù đã có quyết định thi hành án, tuy nhiên, theo phán ánh của chị Bùi Ngọc Thi Thơ, hơn 5 tháng qua, ông Trung vẫn chưa bàn giao con cho chị nuôi dưỡng chăm sóc. “Bản án của Tòa án đã có hiệu lực, bản thân tôi cũng không yêu cầu ông Trung cấp dưỡng nuôi con, nhưng ông Trung không chịu bàn giao và luôn tìm mọi cách trì hoãn quyền nuôi con hợp pháp của người mẹ, khiến cuộc sống sinh hoạt của cháu bị ảnh hưởng”, chị Thơ cho biết.

Đến ngày 13/10, Chi cục THADS TP. Thủ Đức đã ban hành quyết định số 02/QĐ-CCTHADS về việc ủy thác thi hành án. Theo đó, Chi cục THADS TP Thủ Đức ủy thác cho Chi cục THADS quận Bình Thạnh tiếp tục thi hành án yêu cầu người phải thi hành án là ông Lê Nguyễn Hiếu Trung giao con chung cho người mẹ nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục theo bản án đã có hiệu lực pháp luật.

Tuy nhiên, cho đến nay, người phải thi hành án vẫn không chấp hành theo quyết định của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Diễn biến mới vụ ủy thác thi hành án quyền nuôi con