Điểm mặt những nạn nhân của vụ tấn công tòa soạn báo Charlie Hebdo

Minh Thi| 08/01/2015 10:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tôi thà chết đứng còn hơn sống quỳ”, “Tôi thà chết còn hơn sống như một con chuột”… ,là phát ngôn từng gây ra làn sóng chỉ trích từ người Hồi giáo của chủ biên tòa soạn báo trào phúng Charlie Hebdo, nạn nhân vụ tấn công đẫm máu ngày 07/01.

Cuộc tấn công của các tay súng Hồi giáo nhằm vào tòa soạn báo trào phúng Charlie Hebdo khiến cho ít nhất 12 người bị thiệt mạng. Dưới đây là những nạn nhân của vụ nổ súng đẫm máu này theo tổng hợp từ nhiều nguồn tin khác nhau.

Điểm mặt những nạn nhân của vụ tấn công tòa soạn báo Charlie Hebdo

Stéphane Charbonnier

Charlie Hebdo từng gây nhiều tranh cãi với các cuộc tấn công châm biếm các nhà lãnh đạo chính trị và tôn giáo và đã nhiều lần bị đe dọa vì đăng tải các tranh biếm hoạ nhạo báng nhà tiên tri Muhammad.

Và Stéphane Charbonnier, Chủ biên Tòa soạn Charlie Hebdo, bút danh Charb, nổi tiếng với những phát ngôn gây ra làn sóng chỉ trích của người Hồi giáo trên thế giới.

Điểm mặt những nạn nhân của vụ tấn công tòa soạn báo Charlie Hebdo

Stéphane Charbonnier - Chủ biên Charlie Hebdo

Phát biểu với AP năm 2012, Stéphane Charbonnier từng nói: "Đối với tôi, Mohammed không đáng được tôn kính. Tôi không đổ lỗi cho người Hồi giáo về việc họ không cười khi xem các bức tranh của chúng tôi. Tôi sống theo luật pháp nước Pháp. Tôi không sống theo Kinh thánh Kôran".

Charbonnier cho biết ông không sợ bị trả thù vì những tác phẩm trào phúng của tạp chí Charlie Hebdo. Năm 2012, ông từng giải thích trên tờ Le Monde rằng: “Tôi không có vợ con, không xe hơi, không thẻ tín dụng. Những gì tôi nó có thể hơi khoa trương, nhưng tôi thà chết đứng còn hơn sống quỳ”.

Charbonnier đã có những lời bình luận tương tự với hãng thông tấn ABC vào năm 2012: “Công việc của chúng tôi không đòi hỏi tự do ngôn luận. Nhưng nếu không có tự do ngôn luật, chúng tôi sẽ chết. Tôi thà chết còn hơn sống như một con chuột”.

Georges Wolinski

Điểm mặt những nạn nhân của vụ tấn công tòa soạn báo Charlie Hebdo

Georges Wolinski, họa sĩ vẽ tranh biếm họa

Georges Wolinski, một họa sĩ vẽ tranh biếm họa đã 80 tuổi làm việc và hợp tác với nhiều xuất bản phẩm, có thể kể đến Charlie Hebdo, L'Humanité, Libération, và Le Nouvel Observateur, theo tờ Le Monde.

Le Monde dẫn lời họa sĩ Georges Wolinski: "Diễn viên hài không thuộc về bất cứ phe phái nào, tin rằng không có tôn giáo; tất cả hành động đều đáng ngờ, đặc biệt những người không được lợi nhuận chỉ dẫn”.

Bernard Verlhac

BernardVerlhac, bút danh Tignous, là một họa sĩ vẽ tranh biếm họa làm việc cho nhiều xuất bản phẩm khác nhau, trong đó có Charlie Hebdo, Casus Belli, và Marianne.

Ông cũng tham gia dự án Vẽ tranh biếm họa vì hòa bình đấu tranh cho “sự hiểu biết và và tôn trọng lẫn nhau hơn nữa giữa con người ở những nền văn hóa và tôn giáo khác nhau”.

Le Monde dẫn lời ông: “Một bức tranh có thể tạo ra tiếng cười. Khi nó thực sự được công nhận, nó có thể khiến người ta suy nghĩ. Nếu nó làm cho con người vừa cười và vừa suy nghĩ, đó là một bức vẽ xuất sắc.

Nhưng bức tranh tốt nhất khiến cho con người cười, nghĩ và sau đó cảm giác xấu hổ vì đã cười một chuyện nghiêm trọng như vậy. Bức tranh này tuyệt vời bởi những gì nó để lại cho con người”.

Jean Cabut

Điểm mặt những nạn nhân của vụ tấn công tòa soạn báo Charlie Hebdo

Jean Cabut

Jean Cabut là một họa sĩ vẽ tranh biếm họa. Ông làm việc cho nhiều xuất bản phẩm, trong đó có Charlie Hebdo, Le Monde, và Le Figaro.

Một trong số những bức tranh mà Cabut vẽ là hình ảnh nhà tiên tri Mohammed. Bức tranh biếm họa này đã mô tả nhà tiên tri Mohammed đang nói rằng, "Thật khó để được những kẻ ngu ngốc yêu thương” dưới tiêu đề "Mohammed bị chôn vùi bởi những người theo trào lưu chính thống”.

Cabut là cha của ca sĩ người Pháp Mano Solo đã qua đời năm 2010 ở tuổi 46 do bị mắc chứng phình động mạch.

Điểm mặt những nạn nhân của vụ tấn công tòa soạn báo Charlie Hebdo

Bernard Maris

Bernard Maris là một nhà kinh tế học đồng thời là một cổ đông của Charlie Hebdo. Bên cạnh đó, ông còn là thành viên của Ngân hàng Đại hội đồng Pháp, hãng thông tấn NBC đưa tin.

Ông cũng viết bài cho Charlie Hebdo dưới bút danh Uncle Bernard, theo Nhật báo Pháp L'Humanité.

Tờ Le Monde Maris cho biết, Bernard Maris là một người hâm mộ nhà kinh tế học tự do John Maynard Keynes. Ông thường chỉ trích những nhà kinh tế học khác về sự tồn tại của các khái niệm kinh tế mà  theo ông “chúng dẫn đến sự dư thừa”.

Trước đây, L'Humanité đã nhận xét về một số tác phẩm của ông như sau: Bernard Maris, một nhà kinh tế học với tư tưởng cải tiến và không chính thống, đã phá vỡ những quy luật “mềm” của kinh tế học như quy luật cung cầu, cạnh tranh “thuần túy và lý tưởng”…

Ông đã chỉ ra rằng nền kinh tế không phải là một hệ thống tự động mà trong đó áp đặt nhu cầu của nó lên con người, đó là một cấu trúc đặc trưng của con người được mô tả bởi trò chơi quyền lực và và sự thống trị của chính trị …

Michel Renaud

Tờ Le Monde cho biết: Michel Renaud, nhà sáng lập Lễ hội nghệ thuật Rendez-vous de Carnet de Voyage, đã không may trở thành nạn nhân của vụ tấn công đẫm máu vào tòa soạn báo trào phúng Charlie Hebdo khi đến gặp gỡ các nhân viên Charlie Hebdo để bàn về dự án sắp diễn ra. Một trong những đồng nghiệp của Renaud may mắn thoát khỏi vụ nổ súng này, theo một số nguồn tin.

Ahmed Merabet

Theo Le Figaro, Ahmed Merabet, một sĩ quan cảnh sát 42 tuổi, bị một tay súng đeo mặt nạ tấn công bên ngoài tòa soạn báo Charlie Hebdo khi đang tuần tra.

Cũng theo tờ báo này, Rocco Contento, thành viên Hiệp hội cảnh sát SGP đã xúc động chia sẻ: “Chúng tôi hoàn toàn bị shock. Anh ấy đã để lại vợ một mình trên cõi đời này”.

Franck Brinsolaro

Franck Brinsolaro, 49 tuổi, là một sĩ quan cảnh sát kiêm vệ sĩ cho chủ biên Charbonnier, theo Le Monde. Một trong những đồng nghiệp của ông đã phát biểu với tờ Le Figaro rằng, “Franck Brinsolaro đã ra đi để lại một đứa con gái tội nghiệp”.

Những nạn nhân khác

Bốn nạn nhân khác, trong đó có 3 nhà báo và một lễ tân, được tin là đã chết. 11 người bị thương, trong đó 4 người trong tình trạng nguy kịch, theo công tố viên Paris, ông François Molins.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điểm mặt những nạn nhân của vụ tấn công tòa soạn báo Charlie Hebdo