Xã hội

Điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới: Ấm tình quân dân

Kim Sáng 01/10/2023 - 19:15

Khi dân cần, lực lượng tại chỗ sẵn sàng hỗ trợ. Ngoài động viên về mặt tinh thần, bộ đội và dân quân còn san sẻ cho bà con túi gạo, rau củ quả… và họ cùng nhau tô thắm tình quân dân vùng biên.

Chung ý chí phát triển vùng biên

Những ngày cuối tháng 9, cái nắng Tây Ninh vẫn còn rám da, chúng tôi có dịp theo chân Đại tá Nguyễn Thanh Phong - Chính uỷ Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Tây Ninh đến thăm các điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới trên địa bàn.

Tại điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới Đồi Thơ, xã Phước Vinh, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh, thấy đoàn đến thăm, ông Nguyễn Văn Giàng, 63 tuổi, ấp Phước Lợi chạy vội ra trước sân, tay bắt mặt mừng.

Chỉ tay vào căn nhà, ông Giàng xúc động nói: “Trước kia tôi sống ở gầm cầu, gia đình không có đất cát gì, cứ mưa gió là bị ảnh hưởng. Nay được Đảng, Nhà nước, Quân khu 7, chính quyền địa phương tạo điều kiện lên ở gần chốt dân quân biên giới, gia đình tôi vui lắm. Cả đời tôi chưa một lần dám mơ mình có nhà để sống”.

1(1).jpg
Đại tá Nguyễn Thanh Phong - Chính uỷ Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Tây Ninh - cùng các lực lượng thăm hỏi, động viên hộ dân tại điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới.

Gia đình ông Giàng chuyển đến điểm dân cư từ tháng 2/2023. Công việc chính của ông là thợ lặn, còn vợ ông đau ốm thường xuyên nên nhận sửa quần áo và làm thuê công việc lặt vặt để sống qua ngày.

Tại các điểm dân cư, cuộc sống của nhiều hộ dân được cải thiện so với trước, như chị Nguyễn Thị Giang, từ ngày chuyển vào căn hộ tại điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới, anh chị và hai con sống vui vẻ, hạnh phúc trong tổ ấm mới.

“Hồi trước vợ chồng tôi chưa có nhà nên ở chung với mẹ chồng trong nhà tạm khoảng 4m², giờ được lên đây ở, cuộc sống ổn định hơn. Hàng ngày vợ chồng tôi đi làm thuê, rồi nuôi heo để có thêm chi phí cho hai con ăn học”, chị Giang nói.

2(1).jpg
Điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới cơ bản đáp ứng cuộc sống của bà con nhân dân.

“Bác Hồ từng nói “quân với dân một ý chí”, bây giờ người dân được sống gần bộ đội thì còn gì bằng. Lúc khó khăn hay có việc gì các anh đều chạy qua giúp đỡ, thi thoảng các anh còn cho thêm túi gạo, rau củ quả… Chúng tôi cảm kích lắm!”, chị Giang bày tỏ.

Đặc biệt, sau khi được hỗ trợ chỗ ở, các gia đình sống tại điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới vô cùng phấn khởi. Họ tập trung phát triển kinh tế bằng cách trồng trọt, chăn nuôi, góp phần xây dựng quê hương thêm giàu đẹp.

Trực tiếp thực hiện nhiệm vụ tại chốt dân quân gần điểm dân cư liền kề, chiến sĩ dân quân tự vệ Lê Hồng Phú bày tỏ sự tự hào khi được cống hiến tuổi trẻ vì sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

4(1).jpg
Công tác tăng gia sản xuất tại các chốt dân quân biên giới được đảm bảo.

“Tôi tham gia chốt từ tháng 7/2022. Đối với tôi, được làm nhiệm vụ khu vực biên giới là vinh dự và trách nhiệm lớn lao. Ngoài công việc được phân công, anh em trong đơn vị luôn gắn bó, giúp đỡ người dân, cứ giúp được là thấy vui”, Hồng Phú chia sẻ.

Tình quân dân hiện hữu ở khắp mọi nơi, nhưng có lẽ nó càng được tô thắm khi ở vùng biên.

Phát triển cụm, ấp, xã dân cư trên tuyến biên giới

Trao đổi với Báo Công lý, Đại tá Nguyễn Văn Hoàng - Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh Tây Ninh cho biết, thực hiện chủ trương bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, Quân khu 7, tỉnh Tây Ninh, UBND cấp huyện tài trợ kinh phí xây dựng các điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới, còn Bộ CHQS tỉnh Tây Ninh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương triển khai xây dựng 21 điểm dân cư trên tuyến biên giới, đến nay đã có 105 hộ dân đến sinh sống.

Ban đầu, bà con còn bỡ ngỡ, chưa quen với nếp sống mới, nhưng với sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền địa phương, cả hệ thống chính trị, đặc biệt các lực lượng tại chỗ, người dân bắt đầu thích nghi và quen dần với cuộc sống vùng biên.

3(1).jpg
Đại tá Nguyễn Văn Hoàng - Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh Tây Ninh.

Bên cạnh chỗ ở, các vấn đề an sinh xã hội, từ sinh hoạt, y tế, đường sá, điện nước… ở các điểm dân cư liền kề cũng được đảm bảo đầy đủ, giúp người dân yên tâm an cư lạc nghiệp, từ đó tạo sự đồng thuận, gắn kết tình quân dân trên tuyến biên giới.

“Trước đây, Tây Ninh có 32 chốt dân quân biên giới nhưng chỉ có quân, không có dân, hiện tại quân và dân cùng ở chung trên tuyến biên giới, tạo thêm sự ấm áp, góp phần bảo vệ vững chắc tuyến đầu Tổ quốc”, Đại tá Nguyễn Văn Hoàng nói.

Đặc biệt, các hộ dân sống ở khu vực biên giới còn làm “tai mắt” cho lực lượng chức năng. Quá trình sinh sống, nếu phát hiện tình trạng người lạ sang gần cột mốc quốc gia, hay qua lại biên giới, người dân sẽ báo cho địa phương để các lực lượng biên phòng, dân quân kịp thời xử lý những trường hợp vượt biên trái phép.

5(1).jpg
Chốt dân quân biên giới Bàu Sen, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Hoàng, hiện nay nhu cầu của bà con lên sinh sống và phát triển trên tuyến biên giới ngày càng nhiều, do đó, giai đoạn tới, Bộ CHQS tỉnh Tây Ninh sẽ tham mưu với địa phương triển khai tăng dày nhà tại các điểm dân cư liền kề. Dự kiến đến quý I/2024 sẽ triển khai tăng dày mỗi điểm thành 30 căn nhà nhằm phục vụ bà con có hoàn cảnh khó khăn.

Đặc biệt, việc đảm bảo cuộc sống lâu dài cho bà con nhân dân khu vực biên giới cũng là chủ trương lớn được Quân khu 7 và địa phương quan tâm. Ngoài các điểm dân cư liền kề, trong tương lai sẽ tiếp tục đưa các hộ dân lên tạo thành cụm, ấp, xã trên tuyến biên giới.

Hiện nay, mỗi điểm dân cư liền kề có khoảng 5 căn nhà, diện tích 66m²/căn, gồm 1 phòng khách, 2 phòng ngủ, phòng bếp, nhà vệ sinh, hệ thống điện, nước và đường giao thông thuận lợi nối liền các khu dân cư hiện hữu với tổng kinh phí trên 200 triệu đồng/căn.

Các điểm dân cư liền kề không chỉ góp phần tạo thế liên hoàn, vững chắc, tăng cường lực lượng, nâng cao sức mạnh bảo vệ biên giới quốc gia, đẩy mạnh xoá đói giảm nghèo mà mỗi người dân còn trở thành một nhân tố tích cực giữ vững biên cương Tổ quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới: Ấm tình quân dân