Năm 2017, thị trường Internet cáp quang (FTTH) có sự phát triển ấn tượng bằng những cạnh tranh, giành thị phần mạnh mẽ giữa các doanh nghiệp viễn thông.
Năm 2017 cũng chứng kiến sự bứt phá ngoạn mục của dịch vụ Internet cáp quang của VNPT với thị phần chiếm gần 50%. VNPT đã có những quyết sách gì để có được con số nói trên?
Năm 2015 được xem là năm có nhiều xáo trộn nhất trong lịch sử phát triển hơn 60 năm của VNPT với công cuộc tái cấu trúc toàn diện Tập đoàn, đã hoàn thành quá trình phân tách giữa hai mảng quan trọng là kỹ thuật và kinh doanh tại 63 tỉnh, thành phố, thành lập và ổn định tổ chức của 03 tổng công ty, mặc dù vậy, VNPT vẫn có được vị thế vững chắc số 1 trên thị trường VT-CNTT với nhiều chỉ số tăng trưởng tốt, trong đó phải kể đến là thị phần Internet cáp quang chiếm khoảng 35%, tăng 60% so với năm 2014.
Đến cuối năm 2016, thị phần FTTH của VNPT đạt 44,8% tăng 11,5% so với năm 2015, đưa VNPT trở thành doanh nghiệp dẫn đầu và củng cố vững chắc vị trí số 1 trên thị trường. Năm 2017, VNPT tiếp tục triển khai xây dựng hạ tầng mạng băng rộng và siêu rộng trên cả cố định và di động. Kết quả là, VNPT vẫn đứng đầu về thị phần thuê bao FTTH. Theo báo cáo tổng kết năm vừa qua, tổng số thuê bao Internet băng rộng của Tập đoàn đạt 4,6 triệu thuê bao, tăng 21% so với năm 2016, trong đó thuê bao FiberVNN (dịch vụ Internet cáp quang) đạt 4,1 triệu thuê bao, tăng 52% so với 2016.
Như vậy là trong 03 năm liên tiếp từ năm 2015 đến năm 2017, thị phần Internet cáp quang của VNPT luôn tăng trưởng tốt so với các đối thủ. VNPT cũng áp dụng nhiều chính sách giảm giá cước làm hài lòng khách hàng như khuyến mại tặng gói cước chi trả cả năm, hay tăng số lượng băng thông nhưng giá cước không tăng và tăng chất lượng dịch vụ nhưng giá cước không đổi.
Chính sách gói cước linh hoạt
Với thương hiệu FiberVNN, dịch vụ Internet cáp quang của VNPT đã trở nên thân thuộc và là sự lựa chọn của nhiều khách hàng. Đặc biệt khi hàng loạt gói cước mới, ưu đãi, giá rẻ với chất lượng tốt được tung ra thị trường. Trong năm qua, đơn vị cung cấp dịch vụ Internet cáp quang của VNPT đã nỗ lực nghiên cứu, xây dựng và cung cấp ra thị trường các gói cước linh hoạt được điều chỉnh theo sự cạnh tranh của từng thị trường cùng với chính sách chăm sóc khách hàng hợp lý.
Những gói cước như Gia đình, gói cước Văn phòng với các dịch vụ đi kèm như Internet, Truyền hình trả tiền (MyTV Net), Di động có thể chia sẻ giữa một nhóm người sử dụng từ 6 đến 25 người với chi phí thấp hơn so với sử dụng dịch vụ riêng lẻ và so với thị trường đến 50%. Sử dụng gói cước Gia đình, các thành viên trong nhóm được dùng Internet cáp quang FiberVNN từ 20MB đến 30MB, được miễn cước gọi di động và cố định VNPT trong nhóm, được chia sẻ dữ liệu (Data sharing) từ 4,5GB - 25GB, được sử dụng MyTV Net.
Và đặc biệt, VNPT cũng là doanh nghiệp đầu tiên triển khai bán gói cước dịch vụ và tặng gói bảo mật Fsecure trong 12 tháng. Không chỉ quan tâm đến chất lượng dịch vụ cung cấp, VNPT còn bảo đảm sự an toàn, an ninh mạng của người dùng trước tốc độ lây nhiễm mã độc nhanh chóng cùng những thủ đoạn lừa đảo tinh vi của giới tội phạm mạng nhằm đánh cắp dữ liệu cá nhân, thông tin tài chính của khách hàng.
Bên cạnh gói cước tích hợp dành cho khách hàng là các hộ gia đình, bước đột phá nữa giúp dịch vụ FiberVNN hấp dẫn người dùng là nhờ gói cước “Văn phòng Data” dành cho doanh nghiệp với giá cước ưu đãi trên 50% so với giá cước sử dụng đơn lẻ từng dịch vụ.
“Văn phòng Data” cũng là gói cước duy nhất tại Việt Nam tích hợp các dịch vụ viễn thông và công nghệ thông tin đáp ứng trọn vẹn nhu cầu sử dụng dịch vụ Internet tốc độ cao FiberVNN, di động VinaPhone, tính năng đặc biệt là chia sẻ data, chữ ký số VNPT-CA và thanh toán 1 hóa đơn cho tất cả các dịch vụ. Gói cước Văn phòng Data còn giúp cho lãnh đạo doanh nghiệp thực hiện ký số dễ dàng, tại bất cứ địa điểm nào với dịch vụ chữ ký số VNPT - CA.
Hiện tại, ngoài VNPT, vẫn chưa có doanh nghiệp nào triển khai cung cấp gói cước tích hợp tương tự. Với những gói cước “siêu tiện lợi và siêu linh hoạt”, VNPT lại một lần nữa là Tập đoàn dẫn đường về “dịch vụ tích hợp” giữa các nhà cung cấp viễn thông tại Việt Nam, đặc biệt, giúp người dùng tiếp cận, sử dụng dịch vụ FiberVNN tốc độ cao với chi phí hết sức hợp lý. Sau 4 tháng triển khai, đã có 600.000 gói cước Gia đình, 20.000 gói cước Văn phòng Data được phát triển, góp phần không nhỏ giúp dịch vụ FiberVNN có bước tăng trưởng vượt bậc trong năm 2017.
Dựa vào các kết quả khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ của VNPT do các tổ chức nghiên cứu thị trường có uy tín thực hiện, tất cả đều cho kết quả khá khả quan, đặc biệt là chất lượng download/upload mạng băng rộng FTTH của VNPT đã vươn lên vị trí số 1.
Trả lời cho câu hỏi: VNPT đã có những quyết sách gì để có được con số nói trên, ông Trần Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn VNPT đã từng nói, tái cấu trúc đã mang lại sự thay đổi về chất cho VNPT, nhất là trong hoạt động điều hành sản xuất kinh doanh, giúp dịch vụ của VNPT nói chung và dịch vụ Internet cáp quang nói riêng đáp ứng được cả 03 tiêu chí khách hàng cần là “chất lượng tốt, giá thành rẻ và thời gian cung cấp nhanh chóng”.