Đời sống

Dịch bệnh tả lợn châu Phi đang có chiều hướng gia tăng

Thái Đoàn 16/11/2023 - 14:42

UBND huyện Chợ Gạo (Tiền Giang) đã chính thức công bố dịch bệnh tả lợn châu Phi tại xã Xuân Đông với 15 ổ dịch, 247 con lợn bệnh. Tính đến sáng 16/11, số ổ dịch đã lên đến 26 với 669 con lợn dịch bệnh được thiêu hủy.

2(1).jpg
Chích điện cho lợn chết trước lúc thiêu hủy

Ông Nguyễn Văn Mười - Chủ tịch UBND xã Xuân Đông, huyện Chợ Gạo, Tiền Giang) cho biết từ ngày 5/11, dịch bệnh tả lợn châu Phi bắt đầu phát hiện và đã bùng phát nhanh tại địa bàn xã và đến nay đã có 26 ổ dịch, 669 con lợn bệnh có tổng trọng lượng hơn 28 tấn.

3(1).jpg
Thiêu hủy lợn bị dịch bệnh tả châu Phi tại xã Xuân Đông, huyện Chợ Gạo

Trước mắt nhà nước hỗ trợ 1kg lợn dịch bị thiêu hủy là 28.000 đồng. Để phòng chống dịch bệnh lây lan ra ngoài địa bàn, chính quyền địa phương đã vận động người dân chăn nuôi không bán thịt lợn ra ngoài địa bàn. Đồng thời Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp huyện Chợ Gạo làm công tác khử trùng khử độc ở những ổ dịch sau khi thiêu hủy đàn lơn bị bệnh.

Hộ bị thiệt hại nặng nhất trong đợt dịch tả lợn châu Phi là bà Châu Thị Lụa, ấp Tân Hoa, xã Xuân Đông có tổng đàn 256 con và 100 con lợn bệnh đã bị thiêu hủy, có tổng trong lượng gần 7.400 kg.

img_1jpg.jpg
Đoàn kiểm tra xã Xuân Đông, kiểm đếm số lợn bị dịch bệnh tại hộ ông Lê Văn Du, ấp Tân Ninh

Ông Lê Văn Du (ấp Tân Ninh, xã Xuân Đông) cho biết, người dân nuôi lợn tại xã Xuân Đông, phần lớn số lợn bị bệnh có trọng lượng trung bình 40-50 kg/ con. Thời điểm những hộ nuôi lợn này mua con giống có giá từ 1 -1,1 triệu đồng/ con. Nếu nuôi lớn đến 40-50kg cũng phải mất 3-4 tháng. Cũng nhờ Nhà nước hỗ trợ 28.000 đồng/kg cũng đủ để mua con giống, nhưng trong 4 tháng ròng nuôi lợn thì người chăn nuôi lỗ tiền thức ăn và thuốc cho lợn.

4.jpg
Những người xử lý lợn bị dịch bệnh tả châu Phi đều không trang bị bảo hộ phòng, chống dịch

Toàn xã Xuân Đông có tổng đàn lợn khoảng 6.500 con, đến nay 669 con lợn bị tiêu hủy, với trọng lượng hơn 28 tấn.

Theo ghi nhận của phóng viên, sáng 16/11, khi cơ quan chức năng đến để xử lý thiêu hủy đàn lợn của ông Lê Văn Du, ấp Tân Ninh, xã Xuân Đông, tất cả những người thực hiện nhiệm vụ đều không sử dụng bảo hộ phòng dịch.

UBND xã Xuân Đông đã lập 4 chốt kiểm dịch tại các đầu tuyến đường vào xã, các ngã ba, ngã tư giáp ranh xã khác. Đồng thời các cống đập đều được đóng kín không để mầm bệnh trôi theo dòng nước chảy ra sông, rạch làm lây lan đến các địa phương khác.

img_1476.jpg
Chốt kiểm dịch số 1 tại xã Xuân Đông

Hiện nay, vùng dịch được xác định là toàn địa bàn xã Xuân Đông, vùng uy hiếp là những xã giáp ranh như: Hòa Định, An Thạnh Thủy, Bình Ninh.

Toàn tỉnh Tiền Giang có đàn lợn gần 300.000 con. Trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, các ngành chức năng, chính quyền địa phương cần phải có biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả để trách tình trạng lây lan ra các địa bàn khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dịch bệnh tả lợn châu Phi đang có chiều hướng gia tăng