“Địa chấn” Catalonia có nguy cơ bùng lên khi những người ly khai thắng cử

Hà Kim (Theo Reuters)| 23/12/2017 09:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những nhà hoạt động ly khai của Catalonia đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử địa phương. Điều này càng làm tăng thêm cuộc khủng hoảng chính trị bất lợi đối với thủ tướng Mariano Rajoy và các lãnh đạo Liên minh châu Âu ủng hộ ông.

Theo đó, với hơn 99% phiếu bầu được kiểm, không có đảng nào giành được đa số tuyệt đối, chỉ có 3 đảng ly khai giành được tổng cộng 70 ghế, trong khi họ chỉ cần 68 ghế để chiếm đa số trong Quốc hội 135 ghế.

Đảng PDeCAT của thủ hiến bị phế truất Carles Puigdemont giành 34 ghế. 2 đảng khác cũng ủng hộ độc lập cho Catalonia là ERC giành 32 ghế và đảng CUP giành 4 ghế. Để nắm quyền, 3 đảng này sẽ cần phải gia nhập liên minh và phe ly khai sẽ nắm quyền lãnh đạo.

Nhưng kết quả này hứa hẹn kéo dài căng thẳng chính trị đã làm suy yếu kinh tế của Tây Ban Nha và thúc đẩy một cuộc li khai của Catalonia ra khỏi Tây Ban Nha.

“Địa chấn” Catalonia có nguy cơ bùng lên khi những người ly khai thắng cử

“Địa chấn” Catalonia có nguy cơ bùng lên khi những người ly khai thắng cử

Trước đó, Thủ tướng Mariano Rajoy là người kêu gọi tổ chức bầu cử sau khi sa thải chính quyền ly khai trước đó. Ông đã hy vọng đa số người Catalonia im lặng có thể sẽ có thể “dội gáo nước lạnh” vào những người muốn ly khai nhưng kết quả đã ngược lại với ý định của ông.

Giờ đây, kết quả cuộc bầu cử đã mở đường cho sự trở lại cầm quyền của chủ tịch Catalonia đã bị phế truất trước đó là Carles Puigdemont – người đã phát động chiến dịch khi sống lưu vong tại Brussels, Bỉ. Các công tố viên nhà nước buộc tội ông gây nổi loạn và ông sẽ bị bắt nếu trở về quê hương.

Kết quả cuộc bỏ phiếu cũng ảnh hưởng tới thị trường toàn cầu, khiến đồng euro giảm giá và khiến thị trường chứng khoán chùng xuống. Các cuộc thăm dò ý kiến trước đó đã dự đoán lực lượng li khai sẽ không đạt được đa số.

Ngoài ra, hơn 3.100 công ty đã di chuyển trụ sở pháp lý của họ ra bên ngoài Catalonia, vì lo ngại khu vực chiếm một phần năm nền kinh tế quốc gia này sẽ tách ra khỏi Tây Ban Nha và rời khỏi Liên minh châu Âu và khu vực đồng euro.

Chính quyền Tây Ban Nha cũng phải cắt giảm dự báo tăng trưởng trong năm tới, và số liệu chính thức cho thấy đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Catalonia giảm 75% trong quý 3 so với một năm trước, kéo theo đầu tư của cả Tây Ban Nha.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Địa chấn” Catalonia có nguy cơ bùng lên khi những người ly khai thắng cử