Chính phủ Tây Ban Nha nhận “cú sốc lớn” sau bầu cử Catalonia

Hà Kim (Theo Reuters)| 22/12/2017 09:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chính phủ Tây Ban Nha kêu gọi bầu cử sớm với hy vọng có một chính quyền Catalonia ôn hòa để hợp tác. Tuy nhiên, hy vọng của Madrid đã bị dập tắt khi phe chủ trương ly khai lại chiến thắng tại bầu cử Catalonia.

Hãng Reuters đưa tin, phe chủ trương ly khai ở vùng Catalonia đã giành thắng lợi trong cuộc bỏ phiếu ngày 21/12, đặt ra thách thức lớn cho chính quyền Tây Ban Nha.

Với hơn 99% phiếu bầu được kiểm, không có đảng nào giành được đa số tuyệt đối, chỉ có 3 đảng ly khai giành được tổng cộng 70 ghế, trong khi họ chỉ cần 68 ghế để chiếm đa số trong Quốc hội 135 ghế.

Theo đó, Đảng PDeCAT của thủ hiến bị phế truất Carles Puigdemont giành 34 ghế. 2 đảng khác cũng ủng hộ độc lập cho Catalonia là ERC giành 32 ghế và đảng CUP giành 4 ghế.

Chính phủ Tây Ban Nha nhận “cú sốc lớn” sau bầu cử Catalonia

Phe chủ trương ly khai giành chiến thắng tại bầu cử Catalonia

Để nắm quyền, 3 đảng này sẽ cần phải gia nhập liên minh và phe ly khai sẽ nắm quyền lãnh đạo. Nhưng một kịch bản như vậy sẽ đẩy mối quan hệ giữa Madrid và Barcelona trở lại điểm bắt đầu vào 3 tháng trước, với một chính quyền ly khai ở Barcelona đối đầu với Madrid.

Chiến thắng của phe ly khai cũng được cho là sẽ mở đường cho cựu Thủ hiến Carles Puigdemont trở về nước để tiếp tục lãnh đạo phong trào ly khai sau thời gian trốn tránh lệnh truy nã và phải sống ở Bỉ.

CNN dẫn lời cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont hiện lưu vong ở Bỉ cho biết, kết quả bỏ phiếu đã thể hiện sức mạnh của người dân và chiến thắng cho “cộng hòa Catalonia”, đồng thời khẳng định Thủ tướng Rajoy và các đồng minh của ông ấy đã bị đánh bại.

Trước đó vào tháng 10, Thủ tướng Rajoy cách chức thủ hiến Puigdemont vì ông này tổ chức trưng cầu dân ý tách khỏi Tây Ban Nha bất chấp sự phản đối từ Madrid. Nghị viện Catalonia ngày 27/10 tuyên bố độc lập nhưng hoãn thi hành. Chính phủ trung ương Tây Ban Nha sau đó giải tán chính quyền Puigdemont, đình chỉ quyền tự trị của Catalonia để tổ chức bầu cử khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ Tây Ban Nha nhận “cú sốc lớn” sau bầu cử Catalonia