Sức Khỏe

Đi khám viêm lợi, bất ngờ phát hiện ung thư máu ác tính

Chí Tâm 11/10/2023 - 16:50

Một bệnh nhân nam 16 tuổi được chuyển từ bệnh viện tuyến tỉnh đến Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) với chẩn đoán viêm lợi tối cấp hoại tử, tại đây em được kết luận mắc u máu ác tính…

Ngày 11/10, PGS.TS Nguyễn Xuân Thực - Khoa Răng Hàm Mặt, Bệnh viện Bạch Mai thông tin, các bác sĩ trong khoa vừa tiếp nhận bệnh nhân nam 16 tuổi, được chuyển tuyến bảo hiểm y tế (BHYT) từ một bệnh viện tỉnh miền Trung với chẩn đoán: viêm lợi tối cấp hoại tử.

ham1.jpeg
Hai hàm của bệnh nhân sưng to.

Nam sinh này có tiền sử khỏe mạnh, chưa từng mắc một bệnh nội khoa nào khác. Gần đây, bệnh nhân đột ngột khởi phát sưng lợi toàn bộ 2 hàm. Tổn thương tiến triển nhanh, người mệt mỏi, sốt, vào bệnh viện tỉnh điều trị nhưng sau 5 ngày tình trạng càng trầm trọng hơn nên đã chuyển tuyến trung ương.

Thời điểm nhập Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân trong tình trạng miệng ngậm không kín, hở cửa, chỉ có 2 răng hàm chạm nhau, lợi 2 hàm thâm nhiễm nặng, răng toàn bộ 2 hàm lung lay độ 2, 3.

Đáng chú ý, phim chụp X.quang panorama cho thấy hình ảnh toàn bộ nhóm răng hàm trên và dưới 2 bên bị đẩy chồi khỏi huyệt ổ răng.

Ngay lập tức, bệnh nhân được xét nghiệm công thức máu cấp. Sau khi mời hội chẩn chuyên gia huyết học, bằng các xét nghiệm chuyên sâu, bệnh nhân được chẩn đoán leukemia cấp (ung thư máu cấp tính) và được chuyển điều trị theo đúng chuyên khoa.

Bệnh leukemia hay còn gọi là bệnh máu trắng. Đây là tên gọi chung của một nhóm các bệnh máu ác tính. Ung thư máu cấp tính đặc trưng là sự tăng sinh một loại tế bào máu non chưa trưởng thành trong tủy xương, gọi là tế bào blast.

Sự tăng sinh vô độ của tế bào blast trong ung thư máu cấp tính dẫn đến ức chế khả năng sinh hồng cầu và tiểu cầu của tủy xương. Ngoài ra, tế bào blast tràn vào máu và thâm nhập các cơ quan, gây thâm nhiễm lợi làm lợi phì đại, thâm nhiễm da gây u dưới da...

Theo các bác sĩ Thực, các biểu hiện bệnh lý trong khoang miệng vô cùng phong phú, có thể là các biểu hiện của bệnh lý đơn thuần tại chỗ, nhưng cũng có thể là dấu hiệu chỉ điểm để chẩn đoán các bệnh lý toàn thân khác. Vì vậy, khi có dấu hiệu bất thường, người dân nên đi thăm khám để phát hiện và điều trị bệnh nếu có kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đi khám viêm lợi, bất ngờ phát hiện ung thư máu ác tính