Di dời toàn bộ chất thải chôn trái phép tại trang trại ở Kỳ Anh

Bá Mạnh| 15/07/2016 05:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thực hiện ý kiến chỉ đạo, các cơ quan chức năng liên quan tại Hà Tĩnh đã quyết định di dời toàn bộ chất thải được chôn trái phép tại trang trại ông Hòa đến kho của Cty TNHH MTV chế biến chất thải công nghiệp Hà Tĩnh.

Ngày 14/7, đoàn công tác của Bộ TN&MT do Cục trưởng Cục quản lý chất thải và cải thiện môi trường Nguyễn Thượng Hiền dẫn đầu đã tới hiện trường chôn lấp để chỉ đạo xử lý việc chất thải được chôn trái phép trong trang trại của ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh.

Sau khi thống nhất phương án với các cơ quan liên quan tỉnh nhà, đoàn đã quyết định tiến hành di dời toàn bộ lượng chất thải đã được chôn lấp tại trang trại của ông Lê Quang Hòa đưa về lưu giữ, bảo quản tại kho của Cty TNHH MTV chế biến chất thải công nghiệp Hà Tĩnh – là đơn vị có chức năng xử lý chất thải công nghiệp.

Di dời toàn bộ chất thải chôn trái phép tại trang trại ở Kỳ Anh

Có đến 267 tấn chất thải được chôn tại trang trại ông Hòa

Ông Nguyễn Thượng Hiền - Cục trưởng cục quản lý chất thải và cải thiện môi trường (Tổng cục môi trường, Bộ TN-MT) cho biết, để đảm bảo tính khách quan, minh bạch, làm cơ sở xác định các hành vi vi phạm trong việc chôn lấp chất thải, trong ngày 14/7, đoàn tiến hành lấy mẫu khu vực trực tiếp đổ thải, khu vực xung quanh để giám định kết quả và khối lượng chôn lấp. Việc lấy mẫu là cơ sở để đối chứng với kết quả phân tích của địa phương.

Di dời toàn bộ chất thải chôn trái phép tại trang trại ở Kỳ Anh

Tiến hành di dời toàn bộ chất thải tại trang trại ông Hòa về nơi quy định

“Nếu chất thải chôn lấp này nguy hại sẽ tiến hành các biện pháp đánh giá mức nguy hại môi trường tại nơi chôn lấp và phải cải tạo môi trường nơi đó. Việc cải tạo môi trường phải do đối tượng gây ô nhiễm bỏ kinh phí xử lý, ở đây là Công ty môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh và Nhà nước chỉ giám sát việc xử lý đó có đảm bảo hay không” - ông Hiền nói.

Di dời toàn bộ chất thải chôn trái phép tại trang trại ở Kỳ Anh

Rất đông người dân đến theo dõi vụ việc.

Trước đó, trả lời báo chí, ông Võ Tá Đinh – Giám đốc Sở TN-MT Hà Tĩnh cho biết, theo chứng từ sổ sách của Formosa thì số lượng bùn thải mà Formosa đã xuất kho là 267 tấn, do đó quá trình di dời toàn bộ chất thải chôn lấp tại trang trại ông Hòa cũng nhằm xác định khối lượng thực được chôn lấp ở đây là bao nhiêu. Trường hợp khối lượng này không đủ 267 tấn thì phải tiếp tục xác định chất thải có chôn ở nơi nào khác không, đó là cơ sở để xử lý nghiêm các đơn vị liên quan.

Được biết, toàn bộ chất thải đào lên được niêm phong, vận chuyển đến lưu giữ tại kho của Cty TNHH MTV chế biến chất thải công nghiệp Hà Tĩnh. Việc thực hiện được bắt đầu trong ngày 14 và kết thúc trong ngày 15/7/2016. Sau khi cất bốc chất thải đi lưu giữ, tiếp tục xác định hiện trạng môi trường trong khu vực. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Di dời toàn bộ chất thải chôn trái phép tại trang trại ở Kỳ Anh