Đến Phú Thọ, đừng quên canh chua dưa sắn!

Kim Thi| 07/10/2014 08:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Về Phú Thọ, bên cạnh những đặc sản rất riêng như thịt chua Thanh Sơn, bưởi Đoan Hùng, Cá thính Hạ Hòa, thì Canh chua dưa sắn là món ăn mà du khách không thể quên khi đã thưởng thức.

Đến đây chắc hẳn nhiều người sẽ thắc mắc, rằng tại sao, vùng đất cằn cỗi này lại sản sinh ra lắm món ăn lại đi sâu vào lòng người đến vậy. Để lý giải cho câu hỏi ấy, hôm nay, tôi mời bạn thưởng thức một trong những tinh túy nhưng vô cùng giản dị của vùng đất này: món canh chua dưa sắn.

 

Đến Phú Thọ, đừng quên canh chua dưa sắn!

Canh chua cá quả nấu lá sắn

Dưa sắn cũng như bao loại dưa khác, quy trình làm cũng khá giống nhau. Bắt đầu từ khâu chọn nguyên liệu. Nếu dưa cải chọn khá dễ và nhanh gọn thì lá sắn để làm dưa phải chọn lọc khá kỹ, nếu không sẽ có tính độc. Đó là loại lá sắn trắng, được trồng ở bờ rào. Còn loại sắn trồng ở trên nương là loại sắn tía, sắn lá tre ăn rất dễ say thậm chí gây ngộ độc. Lá sắn được chọn làm dưa cũng giống như dưa cải. Đó là phải chọn loại lá bánh tẻ, ngọn to và mập, còn nguyên lớp phấn mịn ở phía đầu chồi. Bạn cũng lưu ý thêm, khi chọn lá sắn mà non quá thì làm nhanh hỏng hay bị gẫy nát trong quá trình sơ chế, còn nếu già quá, ăn sẽ dai nhách mất hết cả vị bùi vốn có của lá sắn.

Cách chọn nguyên liệu đã xong, chúng ta bắt tay vào thực hiện món dưa sắn này. Đầu tiên, lá sắn đã chọn kỹ từng ngọn, bạn đem về, rửa qua một lượt nước cho tạm hết phần bụi bẩn. Sau đó bạn đem trải chúng ra một cái nia và phơi một nắng to cho héo bớt và ra bớt nhựa. Khi lá sắn đã phơi được nắng bạn đem vào rửa sạch và để ráo nước. Công đoạn này sẽ khiến lá sắn có độ dai và bùi nhất định. Lúc này công việc tiếp theo mà chúng ta tiến hành là bạn hãy vo kỹ chúng từ từ từng nắm một, rất đều đặn nhưng không được mạnh quá hay nhẹ quá. Bởi, nếu vò mạnh quá thì rất dễ nát mà chưa chắc đã loại bỏ được chất hăng trong lá. Còn nếu vò nhẹ quá thì lá sắn lại không đạt yêu cầu.

Đến Phú Thọ, đừng quên canh chua dưa sắn!

Dưa chua lá sắn 

Khi đã qua hai công đoạn khá tỷ mỷ rồi đến công đoạn này sẽ là chúng ta sẽ xếp một lớp dưa sắn và một lớp muối. Cứ thế lần lượt từng bước một, cuối cùng là đổ nước nóng lên trên. Cũng phải nói thêm rằng, dưa sắn hay bất kỳ loại dưa nào cũng nên làm ở trong lọ thủy tinh hay hũ sành. Khi ấy mới đúng chất của muối dưa. Có khá nhiều người cầu kỳ hơn, khi dưa đã làm được một ngày, bèn đem ra phơi nắng. Lúc này đây, sự dẻo dai, độ thanh đượm từ những ngọn lá sắn ban đầu đã tạo nên một màu vàng bắt mắt và vô cùng thơm ngon.

Quy trình làm dưa sắn chỉ có vậy, bạn để trong khoảng trung bình  5 ngày là có thể mang ra dùng được. Lúc này bạn có thể thỏa sức sáng tạo thể hiện đam mê nấu nướng của mình với món ăn dân dã này. Thực sự phải kể đến các món tiêu biểu như sau: canh sắn nấu cá, rau sắn luộc chấm muối vừng, gỏi rau sắn....Mỗi món ăn đều có những cách chế biến khác nhau và mỗi nơi cũng đều có sự gia giảm các nguyên liệu để ăn sao cho vừa miệng.

Ở đây tôi gợi ý bạn cách nấu món canh sắn nấu cá. Cá được chọn nấu với dưa sắn có nhiều loại nhưng ngon nhất vẫn là cá sông hay rô phi đồng. Cá làm sạch, ướp qua một chút muối cho ngấm gia vị. Nếu bạn sợ vị tanh của cá có thể rán qua cho thơm. Dưa sắn vớt ra, rau để riêng, nước để riêng. Lúc này, bạn phi thơm hành khô cho vàng, trút dưa sắn vào xào săn, có thể bỏ thêm chút bột nêm cho đậm đà. Khi dưa sắn đã chín mềm, bạn trút nước sôi vào đun. Khi nồi canh đã sủi to, lúc này bạn hãy cho cá (đã rán) vào đổ thêm chút nước chua đã để riêng lúc trước. Đây cũng là bí quyết chung để nấu món canh cá không bị tanh. Khi dưa sắn và cá đã ở chung một nồi, việc còn lại của bạn là hãy bật lửa vừa để ninh cho nhừ. Việc bật lửa vừa sẽ tạo cho dưa sắn có độ mềm thơm nhất định mà không bị dai nhách. Lúc ấy cá cũng thơm, ngấm vị chua thanh mà không hề bị bở. Cuối cùng, nếu bạn ăn được cay, hãy cho thêm vài lát ớt cho đậm đà.

Đến Phú Thọ, đừng quên canh chua dưa sắn!

Lá sắn tự nhiên để nấu canh chua dưa sắn

Dưa sắn cũng như bao loại dưa khác, chỉ có điều, nếu như các loại dưa khác khá phổ biến thì dưa sắn lại là món ăn khá lạ miệng và chỉ có ở một mùa nhất định của vùng đất Phú Thọ. Món ăn này thực sự rất dân dã và bình dị nhưng lại vô cùng tinh túy. Việc sơ chế và làm dưa chua theo đúng quy trình đã tạo nên hương vị và thương hiệu riêng của món ăn này. Nếu như một lần đến với Phú Thọ, chúng tôi sẵn sàng thết đãi bạn món canh dưa sắn đậm đà, đượm vị bùi và dai. Bởi món ăn giản dị đưa cơm này đã níu chân bao du khách ở lại với vùng đất Phú Thọ nồng thắm tình người mến khách phương xa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đến Phú Thọ, đừng quên canh chua dưa sắn!