Bất động sản

Đến năm 2030, Việt Nam sẽ có 400 - 500 sân golf

Trang Nhi 18/10/2023 - 08:58

Các chuyên gia nhận định ngành golf Việt Nam đang bước vào giai đoạn bùng nổ, các địa phương và nhà đầu tư đang có một cuộc đua đầu tư sân golf. Dự kiến, tới 2030, Việt Nam sẽ có 400-500 sân golf.

Golf là một trong những ngành có tốc độ phát triển nhanh chóng hiện nay. Nhìn từ góc độ đầu tư, toàn quốc đang diễn ra một cuộc đua đầu tư sân golf, đặc biệt là sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 52/2020 về đầu tư xây dựng và kinh doanh sân golf, theo đó tháo gỡ nhiều rào cản pháp lý trước đó đối với lĩnh vực này.

san-golf.jpeg
Dự kiến, tới 2030, Việt Nam sẽ có 400-500 sân golf.

Cuộc đua đầu tư đang nóng dần giữa các nhà đầu tư cũng như giữa các địa phương với nhau; và cuộc đua đầu tư sân golf được cộng hưởng bởi những câu chuyện đầu tư khác liên quan đến bất động sản, du lịch, hàng không...

Chẳng hạn, Quảng Ninh hiện nay đang có 6 sân golf và dự kiến trong 5-7 năm tới, sẽ làm thêm 16 sân golf mới; Hoà Bình đang có 5 sân golf đã có chủ trương phê duyệt và sẽ đầu tư thêm 16 sân nữa trong thời gian tới, như vậy tổng cộng tỉnh này sẽ có tới 21 sân golf.

Hay như tỉnh Hà Nam, tỉnh nhỏ thứ 2 tại Việt Nam với diện tích hơn 860km2 cũng quy hoạch thành lập thêm 3 sân golf mới (loại 36-54 lỗ) và hiện nay họ đang có một sân golf ở Kim Bảng, như vậy tỉnh này sẽ có tổng cộng 4 sân golf.

Một số tỉnh thành khác cũng có quy hoạch xây dựng sân golf như: tỉnh Bắc Giang quy hoạch làm 13 sân golf, Thái Nguyên quy hoạch làm 13 sân golf, tỉnh Hải Dương quy hoạch làm 10 sân golf.

Đầu tư sân golf tại Việt Nam trong thời gian tới sẽ bùng nổ, vì 3 nguyên do chính.

Một là hiện nay các nhà đầu tư rất quan tâm đầu tư đối với ngành golf, bởi sau thời gian thuê đất 50 năm thì các nhà đầu tư sẽ được ưu tiên được thuê đất tiếp và đến một thời điểm thích hợp (nếu điều kiện thuận lợi) thì nơi đây sẽ biến thành các khu đô thị, khu công nghiệp.

Hai là bây giờ thủ tục đầu tư sân golf đã đơn giản hơn, không phải thông qua Thủ tướng hay các bộ nữa. Dự án đã có trong quy hoạch rồi thì sẽ được triển khai.

Ba là hiện nay nhu cầu chơi golf đang tăng cao.

Theo dự báo, hết năm nay, Việt Nam có khoảng gần 100 sân golf. Đến năm 2025, Việt Nam có thể có tới 200 sân golf và đến năm 2030, Việt Nam có thể có đến 400-500 sân golf với việc quy hoạch phát triển của các địa phương như hiện tại.

Nhà nước cần xác định golf là một ngành kinh tế, mang lại hiệu quả tích cực cho các địa phương. Đồng thời, cơ quan quản lý cũng cần xây dựng bản đồ golf trên toàn quốc, cũng như có chính sách thích hợp cho từng vùng, từng địa phương với lĩnh vực này. Với các địa phương xa xôi, ít du khách, cần đơn giản thủ tục cấp phép sân golf để hấp dẫn nhà đầu tư trong bối cảnh một loạt tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên đều mong muốn có sân golf.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đến năm 2030, Việt Nam sẽ có 400 - 500 sân golf