Văn hóa - Du lịch

Đền Hát Môn được công nhận điểm du lịch Di tích quốc gia đặc biệt

Minh Anh 07/09/2024 - 09:49

UBND thành phố Hà Nội vừa có quyết định công nhận điểm du lịch Di tích quốc gia đặc biệt đền Hát Môn (thuộc xã Hát Môn, huyện Phúc Thọ, thành phố Hà Nội).

Đền Hát Môn được biết đến là một trong ba ngôi đền thờ Hai Bà Trưng lớn nhất và lâu đời nhất ở nước ta, và là nơi mang nhiều dấu ấn lịch sử hào hùng của 2 vị nữ tướng hào kiệt.

den-hat-mon.jpg
Di tích Đền Hát Môn là một quần thể kiến trúc nghệ thuật độc đáo được xây dựng ở phía Bắc làng cổ.

Di tích Đền Hát Môn là một quần thể kiến trúc nghệ thuật độc đáo được xây dựng ở phía Bắc làng cổ, trên một khu đất có thế "long chầu hổ phục", phía trước là gò con rùa và sông Hát chảy từ bên hữu sang bên tả.

Tương truyền, đền Hát Môn được khởi dựng sau khi Hai Bà Trưng hoá sinh vào cõi bất diệt. Ông Kim Thanh Khang, Thường trực Ban Bảo vệ Di tích Đến Hát Môn kể: Sử sách ở làng còn ghi, sau khi 2 bà mất, dân làng lập ngôi đền bằng tranh tre nứa lá để thờ.

Trải qua nhiều lần trùng tu, ngôi đền có diện mạo như ngày nay. Ngôi đền gắn với 3 điển tích: Hai Bà Trưng đã chọn đất này là nơi dựng cờ khởi nghĩa; sau khi chiến thắng, Hai Bà về đây khao quân và tắm gội sạch sẽ để xưng Vương; nơi đây cũng là nơi Hai Bà đã gieo mình xuống dòng sông Hát để bảo toàn tiết hạnh của người con gái.

UBND thành phố Hà Nội vừa có quyết định công nhận điểm du lịch Di tích quốc gia đặc biệt đền Hát Môn. Thành phố giao Ủy ban nhân dân xã Hát Môn có trách nhiệm tổ chức quản lý, khai thác, phát triển điểm du lịch theo đúng quy định của Luật Du lịch và các văn bản pháp luật liên quan.

hat-mon2.jpg
Lễ hội Đền Hát Môn được tổ chức từ mùng 4 đến mùng 6 tháng 3 âm lịch hàng năm nhằm tưởng nhớ công lao của Hai Bà Trưng.

Các sở, ngành Du lịch, Văn hóa và Thể thao, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Y tế, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Giao thông Vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Thông tin và Truyền thông, Công an thành phố, UBND huyện Phúc Thọ, UBND xã Hát Môn có trách nhiệm hướng dẫn tổ chức quản lý, khai thác và đầu tư xây dựng điểm du lịch Di tích quốc gia đặc biệt đền Hát Môn theo đúng quy định của pháp luật và thành phố, đảm bảo phát triển bền vững, hiệu quả.

Theo khảo sát, đánh giá, thẩm định của Sở Du lịch Hà Nội, đền Hát Môn là điểm du lịch có tài nguyên du lịch văn hóa được công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt, khẳng định giá trị lịch sử, tín ngưỡng tiêu biểu của quần thể di tích này tại Thủ đô. Đền Hát Môn là một trong những điểm tham quan nổi tiếng ở Hà Nội cả về văn hóa lịch sử và nghệ thuật kiến trúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đền Hát Môn được công nhận điểm du lịch Di tích quốc gia đặc biệt