Doanh nghiệp - Doanh nhân

Đề xuất giảm thuế VAT đến giữa năm 2024

Trang Nhi 07/10/2023 - 10:19

Do tình hình kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, Chính phủ giao Bộ Tài chính rà soát để trình Quốc hội việc kéo dài thời gian giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT) thêm 6 tháng, tức tới giữa năm 2024.

Theo Nghị định số 44/2023/NĐ-CP quy định chính sách giảm thuế VAT, thuế VAT đã giảm 2% từ 1/7/2023 tới hết năm nay với hàng hóa, dịch vụ đang chịu thuế suất 10%.

Khác với các loại thuế khác, VAT có đặc điểm quan trọng là gánh nặng thuế được chia sẻ giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, nên khi giảm, cả hai đối tượng này sẽ cùng được hưởng lợi.

giam-vat-doanh-nghiep.jpg
Chính phủ giao Bộ Tài chính rà soát để trình Quốc hội việc kéo dài thời gian giảm 2% VAT thêm 6 tháng, tức tới giữa năm 2024.

Tuy nhiên, nền kinh tế trong nước vẫn đối diện nhiều thách thức trước diễn biến phức tạp, khó lường của thế giới. Bộ Tài chính được yêu cầu bảo đảm thu ngân sách đạt dự toán Quốc hội giao; có biện pháp chống thất thu thuế. Bộ này cũng được giao rà soát, để trình Quốc hội kéo dài thời gian giảm 2% thuế VAT tới giữa năm 2024, thay vì kết thúc cuối năm nay, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân. Nội dung này cần được báo cáo Thủ tướng trước ngày 7/10 và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất.

Cục Quản lý giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí (Bộ Tài chính) hiện đang nghiên cứu nội dung này.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và tác động của các vấn đề kinh tế, chính trị quốc tế đến sự phát triển kinh tế - xã hội, để chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, người dân, Bộ Tài chính đã chủ động đề xuất, trình cấp có thẩm quyền cũng như ban hành theo thẩm quyền chính sách gia hạn, miễn, giảm thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất.

Năm nay, tổng số tiền dự kiến hỗ trợ người dân và doanh nghiệp là khoảng 196.000 tỷ đồng. Cụ thể, số tiền được gia hạn khoảng 121.000 tỷ đồng; số tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất được miễn, giảm khoảng 75.000 tỷ đồng, trong đó có giảm thuế VAT 2% cho một số nhóm hàng hóa dịch vụ.

Bộ Tài chính đang đánh giá tổng thể việc thực hiện các giải pháp hỗ trợ đã triển khai trong thời gian qua để có thể tham mưu cho Chính phủ trình Quốc hội xem xét ban hành trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất giảm thuế VAT đến giữa năm 2024