Vấn đề quan tâm

Đề xuất chi tiết khung năng lực công việc của Chánh Thanh tra Sở

Nguyễn Cúc 04/03/2024 20:29

Trong dự thảo Thông tư sửa, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2022/TT-BNV ngày 30/12/2022 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã thêm bản mô tả công việc và khung năng lực của vị trí việc làm Chánh Thanh tra Sở, Phó Chánh Thanh tra Sở.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, Bộ Nội vụ đang dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2022/TT-BNV ngày 30/12/2022 hướng dẫn về vị trí việc làm công chức lãnh đạo, quản lý; nghiệp vụ chuyên môn dùng chung; hỗ trợ, phục vụ trong cơ quan, tổ chức hành chính và vị trí việc làm chức danh nghề nghiệp chuyên môn dùng chung; hỗ trợ, phục vụ trong đơn vị sự nghiệp công lập.

484a9df15f01b1e3d7ceac4861225f38.jpg
Thông tư mới mô tả chi tiết công việc và khung năng lực của Chánh Thanh tra Sở

Theo Bộ Nội vụ, qua tổng hợp tình hình triển khai xây dựng Đề án và phê duyệt vị trí việc làm của các Bộ, ngành, địa phương, còn một số nội dung được quy định tại Thông tư 12/2022/TT-BNV còn chưa rõ, chưa đồng bộ.

Do vậy, Bộ Nội vụ đã phối hợp với các Bộ, ngành ban hành Văn bản số 7583/BNV-TCBC ngày 23/12/2023 hướng dẫn một số nội dung vướng mắc trong việc xây dựng Đề án và phê duyệt vị trí việc làm để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, làm cơ sở để các Bộ, ngành, địa phương thống nhất thực hiện. Tuy nhiên, để bảo đảm có đủ cơ sở pháp lý cho các Bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện thì việc ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2022/TT-BNV là cần thiết.

Đáng chú ý, trong Dự thảo đang lấy ý kiến, Bộ Nội vụ đưa ra một số nội dung liên quan tới mô tả công việc và đánh giá năng lực của một số vị trí lãnh đạo.

Theo đó, Dự thảo đề xuất sửa đổi, bổ sung vị trí việc làm Giám đốc Sở Giao dịch, Phó Giám đốc Sở Giao dịch thuộc ngành, lĩnh vực tài chính, bảo đảm bao quát các vị trí việc làm lãnh đạo, quản lý của Sở Giao dịch Kho bạc Nhà nước; Bổ sung vị trí việc làm Chánh Thanh tra Sở, Phó Chánh Thanh tra Sở, bảo đảm thống nhất với quy định của pháp luật về thanh tra.

Nhằm bảo đảm thống nhất với danh mục vị trí việc làm, Dự thảo Thông tư cũng đề xuất sửa đổi, bổ sung bản mô tả công việc và khung năng lực của vị trí việc làm công chức lãnh đạo, quản lý bổ sung bản mô tả công việc và khung năng lực của vị trí việc làm Giám đốc Sở Giao dịch, Phó Giám đốc Sở Giao dịch thuộc ngành, lĩnh vực tài chính; bản mô tả công việc và khung năng lực của vị trí việc làm Chánh Thanh tra Sở, Phó Chánh Thanh tra Sở.

Ví dụ trong bản mô tả công việc của Chánh Thanh tra Sở, dự thảo nêu: Chánh Thanh tra Sở là người đứng đầu Thanh tra Sở, thực hiện các nhiệm vụ tham mưu, tổng hợp; tham mưu, quản lý nhà nước về ngành, chuyên ngành hoặc làm nhiệm vụ bảo đảm, phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của sở theo sự phân công của Giám đốc Sở. Chánh Thanh tra Sở chịu trách nhiệm trước Giám đốc sở và trước pháp luật về mọi hoạt động của phòng theo chức năng, nhiệm vụ được phân công.

Các nhiệm vụ của Chánh Thanh tra Sở gồm: Chủ trì lập kế hoạch công tác, phân công nhiệm vụ trong Thanh tra Sở; Chủ trì tổ chức thực hiện nhiệm vụ, công việc của Thanh tra sở; Quản lý công chức trong Thanh tra Sở; Quản lý hoạt động chung của Thanh tra Sở; Chủ trì hoặc tham gia các cuộc họp, hội nghị; Thực hiện các nhiệm vụ khác do cấp trên trực tiếp; Đảm nhiệm công việc của 1 vị trí việc làm nghiệp vụ tương ứng ngạch công chức cao nhất trong tổ chức.

Tương ứng là các tiêu chí đánh giá hoàn thành công việc như: Hoạt động của Thanh tra Sở thông suốt; công việc chung của Thanh tra Sở được thực hiện theo đúng quy trình công việc và hoàn thành theo tiến độ, chất lương của chương trình, kế hoạch; Đánh giá kịp thời, phát hiện nguyên nhân ảnh hưởng đến thực hiện kế hoạch và có giải pháp khắc phục; kết quả đánh giá thực hiện kế hoạch là cơ sở cho đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá công chức, khen thưởng, kỷ luật, ...; Hoạt động của Thanh tra Sở đồng bộ và phù hợp với hoạt động theo kế hoạch công tác của cơ quan…

Để bảo đảm thống nhất với danh mục vị trí việc làm, Dự thảo cũng đề sửa đổi bản mô tả công việc và khung năng lực của vị trí việc làm Kế toán trưởng (hoặc phụ trách kế toán); Kế toán viên chính; Kế toán viên.

Ngoài ra, Dự thảo Thông tư cũng đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định chuyển vị trí y tế học đường từ nhóm hỗ trợ, phục vụ trong các đơn vị sự nghiệp công lập sang nhóm chức danh nghề nghiệp chuyên môn dùng chung trong các đơn vị sự nghiệp công lập, bảo đảm phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của vị trí y tế học đường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất chi tiết khung năng lực công việc của Chánh Thanh tra Sở