Giáo dục

Đề thi Ngữ văn bị lộ do một học sinh Cao Bằng chụp nhờ người thân giải hộ  

Nguyễn Liên 28/06/2023 - 20:32

Chiều 28/6, ông Vũ Văn Dương, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Cao Bằng xác nhận, theo kết quả điều tra của cơ quan chức năng, một thí sinh trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã liên quan đến việc làm lọt đề thi môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. 

Trao đổi với Báo Công lý Giám đốc Sở Giáo dục cho biết: “Chiều 28/6, cơ quan công an đã xác minh được thí sinh này. Thí sinh này cũng đã thừa nhận việc làm của mình. Em đã mang điện thoại vào phòng thi sau đó sử dụng. Sau khoảng 20 phút phát đề, thí sinh đã sử dụng điện thoại để chụp ảnh đề thi và gửi cho người thân hay gia sư, nhờ giải bài giúp. Sau khi thực hiện, thí sinh đã xóa tin nhắn gửi đi ban đầu. 

Thí sinh này là học sinh của Trường THPT thành phố Cao Bằng.

Theo ông Dương, chiều nay (28/6), thí sinh này vẫn được tham dự buổi thi môn Toán diễn ra vào chiều cùng ngày, vì thời điểm đó cơ quan công an chưa xác minh được rõ ràng sự việc. Đến thời điểm này, đã đình chỉ thi thí sinh theo quy chế và em này sẽ không tiếp tục được tham gia các bài thi vào ngày mai”.

Về phía 2 cán bộ giám thị coi thi, Hội đồng thi cũng đã cho dừng làm nhiệm vụ và bố trí 2 cán bộ coi thi dự phòng thay thế. Sở GD-ĐT Cao Bằng cũng đã báo cáo sự việc tới Bộ GD-ĐT và PA03, ông Dương cho biết.

anh-chup(1).jpg
Đề thi Ngữ văn bị lộ 

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Công an tỉnh Cao Bằng cho biết, vụ việc vẫn đang được các đơn vị phối hợp điều tra.

Theo đó, Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an đã thông tin về vụ phát tán đề thi môn ngữ văn, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, lan truyền trên mạng xã hội sau 30 phút.

Cụ thể, vào khoảng 8h ngày 28/6, sau khi thí sinh bắt đầu làm bài khoảng 30 phút, trên mạng xã hội facebook lan truyền hình ảnh chụp đề thi chính thức môn Ngữ văn, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Vụ việc đã thu hút sự quan tâm chú ý của dư luận và báo chí cả nước, nhiều ý kiến bày tỏ nghi vấn về tính nghiêm minh, nghiêm túc của kỳ thi, đặc biệt là nghi vấn lộ đề thi.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Cục An ninh chính trị nội bộ đã phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo thi của Bộ GD-ĐT và Công an các đơn vị, địa phương liên quan triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, truy xét, xác minh làm rõ các đối tượng liên quan.

Đến 13h30 cùng ngày, Cục An ninh chính trị nội bộ đã xác định được 1 thí sinh thuộc Hội đồng thi của tỉnh Cao Bằng có hành vi sử dụng điện thoại Iphone 11 chụp ảnh đề thi (sau khi phát đề khoảng 15 phút) và gửi cho người thân để nhờ giải bài giúp. Hình ảnh sau đó được đăng tải và bị lan truyền trên các trang mạng xã hội và báo chí.

Hiện, Cục An ninh chính trị nội bộ tiếp tục phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, Công an tỉnh Cao Bằng và những địa phương liên quan để xác minh, điều tra và xử lý sai phạm theo quy định của pháp luật; tham mưu với Ban Chỉ đạo thi cấp Quốc gia chỉ đạo Hội đồng thi các tỉnh thành phố khắc phục những sơ hở trong khâu coi thi; tăng cường kiêm tra, giám sát, chủ động phát hiện và phối hợp với lực lượng Công an xử lý nghiêm các trường hợp có hành vi gian lận bằng thủ đoạn sử dụng thiết bị công nghệ cao trong kỳ thi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề thi Ngữ văn bị lộ do một học sinh Cao Bằng chụp nhờ người thân giải hộ