Chiều 10/3, UBTVQH cho ý kiến báo cáo của Chính phủ về tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết số 66/2013/QH13 về điều chỉnh một số nội dung chủ trương đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh.
Theo báo cáo của Chính phủ, dự án đường Hồ Chí Minh có tổng chiều dài 3.183km từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau). Đến nay đã hoàn thành 2.362/2.744 km tuyến chính và khoảng 258 km tuyến nhánh. Hiện còn 211km đang triển khai, còn lại khoảng 171km chưa bố trí được vốn để triển khai.
Dự án được khởi công xây dựng năm 2000. Theo Nghị Quyết số 66/2013/QH13 ngày 29/11/2013, đến năm 2020 phải hoàn thành nối thông toàn tuyến từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau) quy mô tối thiểu 2 làn xe với chiều dài khoảng 2.744 km.
Để thực hiện đầu tư nối thông tuyến đường Hồ Chí Minh thì ngoài việc đang triển khai 211 km/4 dự án thành phần còn phải cần tiếp tục đầu tư 3 dự án khác (đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn, đoạn Cổ Tiết - Chợ Bến và đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận) dài khoảng 171 km với tổng mức đầu tư 10.770 tỷ đồng.
Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể cho biết, nguyên nhân chậm chủ yếu vẫn là vốn và khả năng rà soát để cân đối nguồn vốn cũng như huy động đầu tư tư nhân là rất khó khăn. Trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025 chỉ mới cân đối được 11.791 tỷ đồng, vẫn còn thiếu 10.770 tỷ đồng để đầu tư 3 dự án còn lại, đặc biệt là 2 dự án có ý nghĩa giáo dục truyền thống, lịch sử, góp phần tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội là đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn và đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận (dài 83,5km).
Chính vì vậy, Chính phủ đề nghị Quốc hội cho phép sớm sử dụng nguồn vốn dự phòng chung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để đầu tư 3 dự án, trước mắt ưu tiên 2 dự án trên với tổng mức 5.570 tỷ đồng. Ngoài ra, Chính phủ cũng mong muốn chuyển đổi hình thức đầu tư các dự án trong giai đoạn tiếp theo thuộc đoạn Đoan Hùng - Chợ Bến sang hình thức đầu tư công.
Báo cáo thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học- Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy cho biết, tiến độ triển khai dự án hiện đã chậm gần 02 năm so với yêu cầu theo Nghị quyết 66 của Quốc hội. Do vậy cần phân tích kỹ hơn các nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.
Phát biểu tại phiên họp, các ý kiến ghi nhận nỗ lực của Chính phủ và các cơ quan, đơn vị trong việc xây dựng đường Hồ Chí Minh. Đây là tuyến đường có ý nghĩa lịch sử hết sức quan trọng, to lớn, liên quan đến việc phát triển kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng. Về cơ bản, các đoạn tuyến hoàn thành đã góp phần quan trọng vào yêu cầu phát triển của đất nước, nhất là khu vực miền núi phía Bắc, miền Trung, Tây Nguyên và đồng bằng Nam Bộ.
Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị trước mắt sắp xếp lại kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025 và nguồn vốn đầu tư công bố trí cho chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, tiến độ khẩn trương, nhằm cơ bản hoàn toàn tuyến đường Hồ Chí Minh.
Chính phủ tiếp thu ý kiến, hoàn thiện hồ sơ gửi cơ quan của Quốc hội thẩm tra chính thức để trình Quốc hội xem xét quyết định tại Kỳ họp thứ 3 vào tháng 5 tới.
UBTVQH đề nghị rút kinh nghiệm trong việc triển khai thực hiện dự án không đáp ứng tiến độ và yêu cầu nghị quyết của Quốc hội, đến nay chưa đạt được mục tiêu thông toàn tuyến với quy mô tối thiểu 2 làn xe. Vì vậy, cần xem xét tổng thể nguyên nhân chủ quan, khách quan, trách nhiệm của địa phương, Trung ương để đánh giá toàn diện, tổng thể việc thực hiện dự án này.
Chiều cùng ngày, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, UBTVQH đã xem xét dự thảo Nghị quyết về thời giờ làm thêm trong 1 tháng và trong 1 năm của người lao động.