Chính trị

Đề nghị miễn trách nhiệm với nạn nhân bị ép buộc thực hiện hành vi mua, bán người

Duy Tuấn 28/08/2024 - 14:09

Đại biểu Quốc hội đề nghị, khi đã xác minh được nạn nhân bị ép buộc trong việc mua bán người, cần được xem xét được miễn xử phạt hành chính, cũng như miễn truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc có thể bỏ quy định này.

Tiếp tục chương trình làm việc Hội nghị đại biểu Quốc hội (ĐBQH) hoạt động chuyên trách, sáng 28/8, các đại biểu đã cho ý kiến về dự thảo Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi).

mbn2.jpeg
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung làm việc.

Về nguyên tắc phòng, chống mua bán người (Điều 4) tại khoản 1 dự thảo Luật quy định, tôn trọng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nạn nhân, người đang trong quá trình xác định là nạn nhân là trung tâm bảo đảm bình đẳng giới.

Theo đại biểu Dương Khắc Mai, (Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông, cần quy định bảo đảm các quyền và lợi ích hợp pháp của nạn nhân thay vì từ “trung tâm”, bởi người đang trong quá trình xác định là nạn nhân 'chưa chắc đã là nạn nhân'.

"Ví dụ có trường hợp cố ý vượt biên trái phép để làm các công việc theo chủ định của cá nhân, nhưng kết quả không như mong muốn nên báo tin bị bắt cóc, lừa gạt sang biên giới… để được nhận trợ giúp. Vì vậy, khi xác minh hoàn thành, ngoài việc bảo đảm các quyền, lợi ích hợp pháp cũng phải tách bạch, xử lý hành vi vi phạm trước đó hoặc áp dụng phương pháp hỗ trợ khác, đại biểu Mai nêu quan điểm.

mbn1.jpeg
Đại biểu Dương Khắc Mai, Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông.

Cùng quan điểm, đại biểu Trần Thị Hoa Ry (Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu) chỉ rõ, tại khoản 8, Điều 4 dự thảo Luật quy định: “Tùy từng trường hợp cụ thể theo quy định của pháp luật có liên quan, nạn nhân bị ép buộc thực hiện hành vi vi phạm pháp luật có thể không bị xử lý hành chính, hoặc không bị truy cứu trách nhiệm hình sự”.

Đại biểu đề nghị, cần tiếp tục nghiên cứu khi đã xác minh được là nạn nhân bị ép buộc trong việc mua bán người cần được xem xét đương nhiên là được miễn xử phạt hành chính, cũng như là miễn truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc có thể bỏ quy định này.

mbn3.jpeg
Đại biểu Trần Thị Hoa Ry, Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu.

Theo báo cáo tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi), dự án Luật có nhiều chính sách mới liên quan đến việc xác định hành vi mua bán người, việc tiếp nhận, giải cứu, hỗ trợ nạn nhân, người đang trong quá trình xác định là nạn nhân và người dưới 18 tuổi đi cùng; đồng thời có nhiều nội dung nội luật hóa các quy định của các điều ước quốc tế có liên quan.

Tiếp thu đề nghị của ĐBQH, Thường trực Ủy ban Tư pháp đã bổ sung tại khoản 2, Điều 3 về hành vi bị nghiêm cấm “mua bán bào thai; thỏa thuận mua bán người từ khi còn đang là bào thai”. Đây là một trong những điểm mới của dự thảo Luật lần này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị miễn trách nhiệm với nạn nhân bị ép buộc thực hiện hành vi mua, bán người