Chính trị

Đề nghị công khai, phê bình lãnh đạo địa phương thiếu phối hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo

Duy Tuấn 26/09/2024 - 16:03

Liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành chính, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nêu ý kiến, đề nghị Ban Tiếp công dân Trung ương khi mời lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch hay Phó Chủ tịch đến để giải quyết, không đến thì công khai trên báo chí. Sau đó, đề nghị Chính phủ có công văn phê bình; cấp ủy, chính quyền địa phương kiểm điểm trách nhiệm.

Tiếp tục chương trình làm việc Phiên họp thứ 37, sáng 26/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã cho ý kiến về kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) về hành chính năm 2024.

TAND các cấp không có vụ việc KNTC tồn đọng, phức tạp, kéo dài

Báo cáo tóm tắt của Chính phủ về kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành chính năm 2024 cho thấy, công tác tiếp công dân, người đứng đầu các cấp, các ngành đã nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức tiếp công dân và thực hiện ngày càng tốt hơn trách nhiệm tiếp công dân theo quy định.

td1.jpeg
Toàn cảnh phiên họp.

Việc rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài được quan tâm, chỉ đạo quyết liệt; qua đó, nhiều vụ việc gây bức xúc trong nhân dân, được dư luận quan tâm đã được rà soát, xử lý, giải quyết, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự của địa phương và cả nước.

Đáng chú ý, báo cáo ghi nhận, TAND các cấp, VKSND các cấp, Kiểm toán Nhà nước không có vụ việc KNTC tồn đọng, phức tạp, kéo dài. Trong năm, TAND các cấp xử lý 159/159 đơn, có 73 vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền.

TAND các cấp, VKSND các cấp và Kiểm toán Nhà nước đã có nhiều biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.

td2.jpeg
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng.

Thẩm tra báo cáo, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, báo cáo của Chính phủ đã tích hợp, cơ bản phản ánh đầy đủ kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành chính của các cơ quan hành chính nhà nước và của TAND, VKSND, Kiểm toán Nhà nước theo yêu cầu của Quốc hội.

Cần có quy định trách nhiệm người đứng đầu trong tiếp dân, giải quyết KNTC

Thường trực Ủy ban Pháp luật đề nghị, Chính phủ tiếp tục bổ sung, cập nhật thông tin, rà soát các số liệu, trên cơ sở đó đánh giá sâu sắc, so sánh với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2023, làm rõ thêm một số nội dung cụ thể được nêu trong các mục để hoàn thiện Báo cáo trình Quốc hội nhằm thể hiện đầy đủ, khách quan, toàn diện kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2024.

td3.jpeg
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga.

Cùng quan điểm, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga dẫn báo cáo mới tổng hợp được số liệu của 45/63 địa phương và đều thấp hơn 12 tháng năm 2023 nên chưa có đủ cơ sở để so sánh, đánh giá. Việc số liệu chưa tổng hợp đầy đủ khiến cho “bức tranh” về kết quả giải quyết KNTC không chính xác.

Do đó, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp đề nghị Chính phủ cần khẩn trương chấn chỉnh các địa phương gửi đúng, đủ các báo cáo, bảo đảm tổng hợp đủ số liệu của 63 địa phương trước Kỳ họp thứ Tám tới đây.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, việc báo cáo của một số địa phương không đúng thời gian "dẫn đến rất khó đánh giá".

td4.jpeg
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương.

Phó Chủ tịch Quốc hội chỉ rõ, trong giải quyết KNTC đang có thực tế người phối hợp giải quyết thẩm quyền không đúng, không đủ. Ví dụ các đoàn khiếu nại, tố cáo kéo lên Trung ương mà Ban Tiếp công dân Trung ương mời lãnh đạo tỉnh lên, nhưng lại cử cán bộ không đúng thẩm quyền, "không quyết được". Đề nghị Ban Tiếp công dân Trung ương khi mời lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch hay Phó Chủ tịch đến để giải quyết, không đến là công khai trên báo chí. Sau đó, đề nghị Chính phủ có công văn phê bình; cấp ủy, chính quyền địa phương kiểm điểm trách nhiệm.

td5.jpeg
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu ý kiến, Chủ tịch UBND các cấp phải dành thời gian tiếp công dân đúng quy định, thì số lượng khiếu nại tố cáo sẽ giảm. Căn bản, ở cấp xã nếu thật sự giải quyết triệt để, tận gốc sẽ không lên huyện, huyện quan tâm giải quyết sẽ không lên tỉnh và tỉnh quan tâm thì không có đoàn ra Trung ương. Vấn đề này cần có quy định trách nhiệm rất cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị công khai, phê bình lãnh đạo địa phương thiếu phối hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo