Pháp đình

Đề nghị 21-23 năm tù đối với cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Phong Vân 30/11/2023 - 15:55

Chiều 30/11, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án tham ô tại bệnh viện TP. Thủ Đức đã kết thúc phần xét hỏi, đại diện VKSND TP.HCM đã đưa ra quan điểm và đề nghị các mức án các bị cáo.

Cụ thể, đại diện công tố đã đề nghị tòa tuyên bị cáo Nguyễn Minh Quân (SN 1973, cựu Giám đốc bệnh viện TP. Thủ Đức) từ 21-23 năm tù và Nguyễn Văn Lợi (SN 1986, Giám đốc Công ty TNHH TMDV Sản xuất Nguyễn Tâm) 16 năm tù -18 năm tù về hai tội "Tham ô tài sản" và "Rửa tiền".

Năm bị cáo là cựu nhân viên bệnh viện TP. Thủ Đức gồm Nguyễn Thị Ngọc (SN 1973, cựu Phó giám đốc), Nguyễn Lan Anh (SN 1984, cựu Phó Giám đốc), Ngô Trương Ngọc Bích (SN 1987, cựu Trưởng phòng Vật tư thiết bị y tế), Đặng Thị Hiên (SN 1985, cựu Kế toán trưởng), Nguyễn Huy Việt (SN 1980, cựu nhân viên Phòng Vật tư thiết bị y tế) và Trần Hậu Nghĩa (SN 1986, Giám đốc Công ty TNHH thiết bị y tế Hải Đăng) bị đề nghị mức án từ 2 năm – 4 năm 6 tháng tù về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

Bị cáo Nguyễn Trần Ngọc Diễm (SN 1972, Giám đốc Công ty TNHH Ngọc Đạo, vợ bị cáo Quân) từ 2 năm 6 tháng – 3 năm 6 tháng tù về tội "Rửa tiền”.

Đại diện VKS nhận định, Quân với vai trò cầm đầu, cáo trạng truy tố Quân và đồng phạm đúng người đúng tội, có căn cứ.

vu-bvtd(1).jpg
Các bị cáo tại phiên tòa

Viện kiểm sát cho rằng các bị cáo là những người được đào tạo bài bản, có đầy đủ năng lực về hành vi của mình. Tuy nhiên, vì tư lợi nên nhận thức chưa đầy đủ.

Bị cáo Quân đã lợi dụng chức vụ để tư lợi, cần xử nghiêm minh. Tuy nhiên, xét thấy cũng cần giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo vì đã ăn năn, thành khẩn. Trong đó, Quân mới đầu không thừa nhận nhưng sau đã nhận tội, thành khẩn, khắc phục hậu quả.

Các bị cáo khác cũng thành khẩn, tích cực khắc phục hậu quả.

Ngoài ra, đại diện công tố nhận định, các bị cáo có nhiều thành tích trong công tác, nhân thân tốt, từ đó đề nghị các mức án như trên.

Về trách nhiệm dân sự buộc bị cáo Nguyễn Minh Quân bồi thường số tiền hơn 102 tỉ đồng cho bệnh viện TP. Thủ Đức. Ngoài ra, tịch thu toàn bộ số tiền thu lợi bất chính của các bị cáo trong vụ án, tiếp tục kê biên tài sản của các bị cáo để phục vụ nghĩa vụ bồi thường.

Theo cáo trạng, Nguyễn Minh Quân, Giám đốc bệnh viện TP. Thủ Đức, tuy nhiên trong quá trình bệnh viện TP. Thủ Đức tổ chức, thực hiện mua sắm thiết bị y tế phục vụ khám chữa bệnh, Nguyễn Minh Quân đã chỉ đạo Nguyễn Văn Lợi thành lập, sử dụng các công ty “sân sau” để ký hợp đồng khống, mua bán lòng vòng nâng giá các máy móc, thiết bị y tế. Sau đó, lập hồ sơ, tham gia đấu thầu cung cấp cho bệnh viện TP. Thủ Đức.

Đồng thời, Quân chỉ đạo, gây sức ép với các nhân viên dưới quyền thông đồng với Nguyễn Văn Lợi lập, hoàn thiện hồ sơ, ký hợp thức hóa các hồ sơ thầu để ấn định cho các công ty “sân sau” của Quân trúng 27 gói thầu cung cấp máy móc, thiết bị y tế và được bệnh viện thanh toán theo giá mà Quân, Lợi đã nâng khống.

Ngay sau khi bệnh viện TP. Thủ Đức thanh toán tiền cho các công ty trúng thầu, Nguyễn Minh Quân chỉ đạo Nguyễn Văn Lợi rút tiền mặt hoặc chuyển vào các tài khoản theo yêu cầu của Quân để chiếm đoạt hơn 103,6 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị 21-23 năm tù đối với cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức