Để lọt F1, một chốt kiểm dịch ở Kon Tum bị yêu cầu kiểm điểm

Văn Hà| 29/05/2021 21:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một trường hợp F1 di chuyển từ tỉnh Bắc Ninh về nơi cư trú, đi qua chốt kiểm dịch số 2 (Trạm dừng chân đèo Lò Xo – Đường HCM, thuộc địa phận thôn Măng Khênh, xã Đăk Man, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum) nhưng lượng lượng chức năng tại đây đã bỏ sót.

Trước sự việc trên, ngày 29/5, UBND tỉnh Kon Tum có Văn bản số 1754/UBND-KGVX về việc chấn chỉnh hoạt động của các chốt, tổ liên ngành kiểm tra phòng, chống dịch COVID-19. Trong đó, yêu cầu Giám đốc Sở Y tế tỉnh chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm của lực lượng y tế làm nhiệm vụ tại Chốt 2 do bỏ sót trường hợp về từ vùng dịch (bị xem là ca F1) vào địa bàn tỉnh nhưng không thông báo.

Trước đó, trường hợp F1 nêu trên đã di chuyển từ vùng dịch tại tỉnh Bắc Ninh vào nơi cư trú là thôn Chiên Chiết, xã Đăk Xú, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum. Trong quá trình di chuyển, trường hợp này có đi qua Chốt 2 vào ngày 19/5. Tuy nhiên, lực lượng chức năng tại đây đã bỏ sót, không thông báo và hướng dẫn cách ly theo quy định.

kiem-dich-kon-tum.jpg
Người dân khi ra vào tỉnh Kon Tum đều phải thực hiện đo thân nhiệt, khai báo y tế, đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Sau khi về nơi cư trú, trường hợp này đã di chuyển đến nhiều nơi, thậm chí đã tham gia bỏ phiếu bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Đến ngày 24/5, khi đến khám bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Ngọc Hồi, lực lượng chức năng mới phát hiện cá nhân này và đưa đi cách ly tập trung, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm và truy vết các trường hợp tiếp xúc gần.

UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu Sở Y tế tỉnh rút kinh nghiệm trong toàn ngành, không để xảy ra trường hợp tương tự. Đồng thời, đề nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền điều tra, làm rõ trách nhiệm đối với cá nhân nêu trên do đã không khai báo y tế khi về từ vùng dịch.

Bên cạnh ngành y tế, UBND tỉnh Kon Tum cũng yêu cầu Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo Tổ trưởng Tổ liên ngành phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 các huyện, thành phố, cơ quan y tế, thanh tra giao thông... tăng cường thêm lực lượng thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát tại Chốt, đảm bảo chặt chẽ, nghiêm túc, không bỏ sót nhằm phát hiện sớm các trường hợp có yếu tố dịch tễ, nghi ngờ hoặc mắc bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh để giám sát, quản lý, cách ly, điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để lọt F1, một chốt kiểm dịch ở Kon Tum bị yêu cầu kiểm điểm