ĐBQH Trương Hòa Bình tiếp xúc cử tri tỉnh Long An: Vấn đề cử tri quan tâm nhất là tình hình Biển Đông và tham nhũng

Văn Vũ| 07/03/2016 21:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong hai ngày 6-7/3/2016, ĐBQH Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án TANDTC và ĐBQH Nguyễn Minh Lâm, Bí thư Huyện ủy Bến Lức, tỉnh Long An thuộc đơn vị bầu cử số 1 Đoàn ĐBQH tỉnh Long An tổ chức tiếp xúc cử tri tại một số huyện của tỉnh.

Tham dự buổi tiếp xúc có các đồng chí: Phạm Văn Rạnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Hoàng Văn Liên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam, các Sở, ban ngành tỉnh Long An và đông đảo cử tri. 

Tại buổi tiếp xúc, ĐBQH Nguyễn Minh Lâm thay mặt đơn vị bầu cử số 1 Đoàn ĐBQH tỉnh Long An trình bày tóm tắt những nội dung dự kiến tại kỳ họp thứ 11 của Quốc hội khóa XIII và kết quả hoạt động, thực hiện nhiệm vụ của Đoàn ĐBQH tỉnh Long An nhiệm kỳ khóa XIII (2011 - 2016).

ĐBQH Trương Hòa Bình tiếp xúc cử tri tỉnh Long An: Vấn đề cử tri quan tâm nhất là tình hình Biển Đông và tham nhũng

Quang cảnh hội nghị tiếp xúc cử tri

Hầu hết ý kiến bà con cử tri tại các điểm tiếp xúc đều ghi nhận, đánh giá cao tinh thần trách nhiệm và hoàn thành tốt nhiệm vụ của các vị ĐBQH đơn vị số 1 của tỉnh Long An. Đồng thời, nhiều ý kiến cử tri đề cập đến các vấn đề chủ quyền biển đảo, phòng chống tham nhũng, nguồn vốn ODA, giao thông nông thôn, xâm nhập mặn, vấn đề dân sinh, giáo dục, y tế, vệ sinh môi trường… còn tồn tại cần khắc phục.

Theo đó, cử tri Nguyễn Văn Cậy (thị trấn Đông Thành, Đức Huệ) đồng tình với báo cáo của Đoàn ĐBQH tỉnh Long An khóa XIII. Đồng thời, ông NguyênCậy cho rằng, tình hình Biển Đông thời gian qua diễn biến rất phức tạp, Đảng và Nhà nước ta đã đề ra những quyết sách đấu tranh đúng hướng. Đề nghị Quốc hội khóa tới có quyết sách phù hợp, mạnh mẽ hơn nữa để đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc trên Biển Đông.

Bên cạnh đó, Quốc hội cần quan tâm hơn nữa đến những địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng kháng chiến đời sống của bà con còn nhiều khó khăn. Cần đề ra những chính sách mạnh mẽ hơn nữa để giảm khoảng cách giàu nghèo giữa nông thôn và thành thị.

Đồng tình quan điểm, cử tri Nguyễn Văn Sung (Thủ Thừa) cho rằng, tình hình Biển Đông hiện nay có nhiều vấn đề cấp bách liên quan đến chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Đề nghị Quốc hội cần có biện pháp thích hợp để an dân. Cử tri Phùng Văn Hải (xã Mỹ Thạnh Tây, Đức Huệ) cho rằng, qua thông tin báo chí, tình hình Trung Quốc đang tập trung xây dựng các đảo nhân tạo trên vùng biển thuộc chủ quyền của chúng ta. Đề nghị Quốc hội có chính sách phù hợp để đấu tranh đối với những hành động ngang ngược này.

Còn cử tri Nguyễn Văn Tân (Đức Hòa) đặt ra 9 vấn về những vấn nạn nhức nhối đang diễn ra, đặc biệt là nạn tham nhũng mặc dù Đảng, Nhà nước đã đề ra nhiều chủ trương, chính sách và văn bản pháp luật nhằm tiêu diệt “nạn nội xâm” này nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp. Đề nghị Quốc hội cần chú trọng hơn nữa để đẩy lùi nạn tham nhũng.

Đa số ý kiến của cử tri kỳ vọng bước sang nhiệm kỳ Quốc hội mới, các đại biểu khóa XIII cần truyền đạt và chuyển giao cho Quốc hội khóa XIV những kinh nghiệm, nhiệt huyết để khắc phục những hạn chế, tồn tại, thực hiện tốt hơn nhiệm vụ ĐBQH trong nhiệm kỳ mới.

ĐBQH Trương Hòa Bình tiếp xúc cử tri tỉnh Long An: Vấn đề cử tri quan tâm nhất là tình hình Biển Đông và tham nhũng

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri

Phát biểu tại Hội nghị, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình cảm ơn cử tri đã có những ý kiến đóng góp mang tính xây dựng cao. Sau khi tóm tắt và phân tích những vấn đề cử tri có ý kiến, Chánh án Trương Hòa Bình nêu: Trong nhiều vấn đề mà cử tri quan tâm nổi lên có hai vấn đề chính mà cử tri có ý kiến và quan tâm nhiều nhất đó là tình hình Biển Đông và công tác phòng chống tham nhũng.  

Về tình hình Biển Đông, Chánh án Trương Hòa Bình cho biết, Đảng, Nhà nước, Quốc hội ta có thái độ rõ ràng về vấn đề này. Quốc hội đã có kỳ họp chuyên đề về Biển Đông. Tại các kỳ họp của Quốc hội, đặc biệt tại kỳ họp thứ 10 của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ đã phát biểu quan điểm rất rõ ràng về vấn đề biển Đông là kiên quyết bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ.

Theo đó, Đảng và Nhà nước ta đã có chủ trương, chính sách về việc tăng cường xây dựng quan hệ đoàn kết, hữu nghị hợp tác bình đẳng cùng có lợi, cùng phát triển với các nước trên thế giới, đặc biệt là các nước láng giềng, trong đó có Trung Quốc trên tất cả các lĩnh vực. Đồng thời, chúng ta kiên quyết đấu tranh bảo vệ độc lập chủ quyền lãnh thổ, lợi ích quốc gia theo đúng các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước cũng như Hiến chương Liên hợp quốc, Điều ước quốc tế nhất là Công ước về Luật Biển năm 1982, Tuyên bố giữa ASEAN và Trung Quốc trên Biển Đông. Đặc biệt làm sao cho Biển Đông là vùng biển hòa bình, phát triển và hữu nghị.

Bên cạnh phát triển kinh tế xã hội, chúng ta phải tăng cường quốc phòng an ninh, phải nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại. Phải bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phải tăng cường khối đại đoàn kết và sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc; phải tranh thủ sự đồng tình ủng hộ của cộng đồng quốc tế về chân lý, lẽ phải của chúng ta. Gìn giữ hòa bình ổn định tạo môi trường và điều kiện thuận lợi cho xây dựng, phát triển và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

ĐBQH Trương Hòa Bình tiếp xúc cử tri tỉnh Long An: Vấn đề cử tri quan tâm nhất là tình hình Biển Đông và tham nhũng

Vấn đề cử tri quan tâm nhất là tình hình Biển Đông và tham nhũng

Chánh án Trương Hòa Bình cảm ơn bà con cử tri đã thắng thắn đóng góp ý kiến. Những vấn đề thuộc tầm vĩ mô, thay mặt đơn vị bầu cử số 1, Chánh án Trương Hòa Bình ghi nhận và có văn bản báo cáo cho Đoàn ĐBQH tỉnh tổng hợp báo cáo Quốc hội. Những vấn đề thuộc địa phương thì sẽ có văn bản đề nghị chính quyền địa phương xử lý dứt điểm.

Điểm lại kết quả hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh Long An khóa XIII, Chánh án Trương Hòa Bình cho rằng, Đoàn ĐBQH tỉnh Long An đã phát huy tinh thần trách nhiệm cao trước cử tri, tập trung trí tuệ, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, cùng với Quốc hội quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, hoàn thành tốt nhiệm vụ đại biểu của nhân dân.   

Đối với những tồn tại, hạn chế của Đoàn ĐBQH tỉnh Long An, Chánh án Trương Hòa Bình đề nghị cần chú trọng phân tích, đánh giá những nguyên nhân chủ quan, để tìm giải pháp khắc phục. Cần bàn giao, chuyển giao cho Đoàn ĐBQH Long An khóa XIV tới đây, để tiếp tục rút kinh nghiệm và chủ động khắc phục kịp thời ngay từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa mới.

ĐBQH Trương Hòa Bình tiếp xúc cử tri tỉnh Long An: Vấn đề cử tri quan tâm nhất là tình hình Biển Đông và tham nhũng

Cử tri nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc

Chánh án Trương Hòa Bình trăn trở: Cùng là những địa phương tiếp giáp với TP Hồ Chí Minh, nhưng một số tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai có bước phát triển nhanh hơn Long An chúng ta? Long An có lợi thế thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước bởi nằm ở vị trí bản lề giữa Đông và Tây Nam bộ, giữa vùng trọng điểm phát triển kinh tế phía Nam và cận kề với TP Hồ Chí Minh, một trung tâm sản xuất và tiêu thụ hàng hoá lớn nhất cả nước.

Với hơn 130 km biên giới, Long An có điều kiện thuận lợi trong việc trao đổi hàng hoá với Campuchia và các nước Đông Nam Á khác. Với cửa sông Soài Rạp hướng ra biển Đông, Long An có khả năng phát triển công nghiệp, dịch vụ vận tải biển, xuất nhập khẩu…v.v.. 

Để thu hút được các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với Long An; tạo các điều kiện thuận lợi về nhân lực, vật lực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà, Chánh án Trương Hòa Bình nhấn mạnh: Đảng bộ và chính quyền Long An cần tập trung thực hiện tốt 3 khâu đột phá  chiến lược Trung ương đã đề ra gồm: Hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, trọng tâm là tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng và cải cách hành chính; Phát triển nhanh nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, tập trung vào việc đổi mới căn bản nền giáo dục quốc dân, gắn kết chặt chẽ phát triển nguồn nhân lực với phát triển và ứng dụng khoa học, công nghệ; Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, với một số công trình hiện đại, tập trung vào hệ thống giao thông và hạ tầng đô thị lớn.

Cần chú ý tăng cường các cơ chế quan hệ liên kết vùng, hợp tác phát triển toàn diện với TP Hồ Chí Minh, để tạo ra cho được sự kết nối liên thông cả về hạ tầng cơ sở, thu hút nguồn nhân lực có chất lượng cao và xây dựng thể chế, cải cách thủ tục hành chính để thu hút mạnh mẽ sự đầu tư trong và ngoài nước cho Long An.

Hiện nay, kinh tế tri thức giữ vai trò trọng yếu của sự phát triển, Long An cũng cần có chính sách thu hút nhân tài, chuyên gia giỏi, đội ngũ kỹ sư lành nghề, lực lượng kỹ thuật có chất lượng cao về với Long An, đóng góp chất xám và trực tiếp sản xuất; từng bước chuyển giao công nghệ, kinh nghiệm quản trị tiên tiến, đào tạo nghề cho Long An trong những giai đoạn tiếp theo.

ĐBQH Trương Hòa Bình tiếp xúc cử tri tỉnh Long An: Vấn đề cử tri quan tâm nhất là tình hình Biển Đông và tham nhũng

Các ĐBQH trao đổi với cử tri

Chánh án Trương Hòa Bình đề nghị các vị ĐBQH cũng như mỗi người con Long An hiện công tác, lao động, nghiên cứu, học tập ở trong và ngoài nước, bất kỳ ở cương vị nào, và toàn thể cử tri Long An cùng suy nghĩ và đề xuất giải pháp, từng bước cùng Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Long An tháo gỡ mọi khó khăn, phấn đấu đưa kinh tế địa phương phát triển vươn lên, không thua kém các địa phương khác.

Nếu Long An xác định hướng đi đúng, có giải pháp đồng bộ, triển khai tích cực các khâu đột phá; đồng sức, đồng lòng, cùng tâm nguyện xây dựng quê hương, Long An sẽ được tiếp thêm sức mạnh, nhanh chóng thoát nghèo, vươn lên mạnh mẽ trong phát triển kinh tế - xã hội và mọi mặt, trở thành một điểm sáng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long và của cả nước.

Chánh án Trương Hòa Bình lưu ý rằng, Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc tỉnh Long An cần làm tốt công tác chuẩn bị bầu cử ĐBQH và HĐND khóa tới đây; lựa chọn những đại biểu xứng đáng, có tâm huyết, có tài có đức, có trình độ, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm để đóng góp xây dựng Long An và đất nước giầu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh theo định hướng phát triển của Trung ương, từng bước nâng cao đời sống của cử tri, của nhân dân Long An.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ĐBQH Trương Hòa Bình tiếp xúc cử tri tỉnh Long An: Vấn đề cử tri quan tâm nhất là tình hình Biển Đông và tham nhũng