Chính trị

ĐBQH: Có thể nghĩ tới sẽ có một nữ Thượng tướng là Thứ trưởng Bộ Công an

Duy Tuấn 02/06/2023 - 15:27

Sáng nay (2/6), Quốc hội thảo luận ở hội trường Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân. Đáng chú ý, Dự thảo luật đề xuất bổ sung quy định và tăng hạn tuổi phục vụ cao nhất của công nhân công an (nam tăng 2 tuổi, nữ tăng 5 tuổi); tăng 2 tuổi của sĩ quan, hạ sĩ quan. Riêng nữ sĩ quan có cấp bậc hàm đại tá tăng 5 tuổi, nữ sĩ quan có cấp bậc hàm thượng tá tăng 3 tuổi; nữ sĩ quan cấp tướng thì vẫn giữ nguyên 60 tuổi như hiện hành.

Đặc biệt, Chính phủ đề xuất, mỗi năm tăng 3 tháng với nam và 4 tháng với nữ. Riêng sĩ quan, hạ sĩ quan có hạn tuổi phục vụ cao nhất dưới 60 tuổi đối với nam, dưới 55 tuổi đối với nữ thì tăng ngay 2 tuổi, không theo lộ trình trên.

nguyen-thanh-hai.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải phát biểu tại phiên họp

Nêu ý kiến, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải cho hay, tỉnh Thái Nguyên, lực lượng công an có 5 đại tá nhưng không có nữ đại tá. Cấp bậc hàm thượng tá có 105 người, trong đó có 5 nữ thượng tá. “Tăng độ tuổi nghỉ hưu với nữ đại tá và thượng tá sẽ tạo cơ hội bình đẳng về thời gian để các nữ lãnh đạo trong ngành công an có điều kiện phấn đấu sau khi luật ra đời”, Bí thư tỉnh Thái Nguyên nói.

Bà cho rằng, với quy định như dự thảo luật thì sau thời gian triển khai, số lượng nữ đại tá trên toàn quốc không phải chỉ là 67 người và số lượng cấp tướng không chỉ 6 người như hiện nay mà sẽ tăng lên.

“Chúng ta hoàn toàn có thể nghĩ rằng sẽ có một nữ Thượng tướng là Thứ trưởng Bộ Công an trong thời gian tới”, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh.

Bà Hải cũng cho rằng, mức tăng tuổi với từng chức danh, đối tượng như dự luật là phù hợp với Bộ luật Lao động. Trong đó đã có chú trọng tới việc quy định đối với các đối tượng đặc thù lao động trong môi trường độc hại, nặng nhọc, cụ thể.

Theo Bộ luật Lao động mới, tuổi nghỉ hưu tăng theo lộ trình đến năm 2028 nam là 62 tuổi; 2035 nữ là 60. Bà Hải cho rằng:  “Các đối tượng thuộc nhóm (thượng tá, đại tá) phải tăng tuổi nghỉ hưu tương ứng để đảm bảo đồng bộ với Bộ luật Lao động”. Từ đó, Bí thư Thái nguyên đề xuất phương án trung hòa theo hướng chia việc tăng tuổi phục vụ của sỹ quan cấp đại tá, thượng tá trong luật thành 2 bước.

Bước 1, tăng ngay khi luật có hiệu lực tuổi phục vụ của nam đại tá, thượng tá lên 60 tuổi 9 tháng và nữ thượng tá lên 1 năm (tương tự như việc tăng ngay 2 tuổi đối với cấp trung tá, thiếu tá, cấp úy, hạ sỹ quan….). Như vậy, sẽ đồng bộ hóa với độ tuổi về hưu năm 2023 là nam 60 tuổi 9 tháng và nữ là 56 tuổi. Bước 2, từ các năm sau trở đi thì tăng theo lộ trình 3 tháng với nam và 4 tháng với nữ,

“Theo phương án trên sẽ không phải lùi mốc tính tuổi nghỉ hưu nên không vi phạm luật và vẫn đạt được kết quả đồng bộ tuổi nghỉ hưu theo quy định của Bộ luật Lao động và có tính tới tuổi nghỉ hưu đối với các đối tượng đặc thù”, Bí thư Thái Nguyên phân tích.

Trong khi đó, đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp) đề nghị cân nhắc, đánh giá kỹ việc điều chỉnh tăng hạn tuổi hưu hàm nữ đại tá lên 5 tuổi; thượng tá lên 3 tuổi. Ông ví dụ, nữ hàm thượng tá, nữ đại tá giữ cương vị người đứng đầu hoặc cấp phó người đứng đầu các đơn vị nghiệp vụ của ngành hoặc Giám đốc, Phó Giám đốc Công an tỉnh, TP là “rất vất vả”.

Từ đó, ông đề nghị tuổi nghỉ hưu nữ thượng tá là 57 và nữ đại tá là 58, nữ thiếu tướng vẫn là 60 tuổi (thực hiện không theo lộ trình). Điều này là phù hợp điều kiện sức khoẻ của sĩ quan nữ, theo đại biểu Hòa.

pham-van-hoa.jpg
Đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp)

Theo ông Hòa, quy định hạn tuổi phục vụ cao nhất của nữ phải phù hợp với các yếu tố đặc thù nghề nghiệp, vị trí, môi trường công tác... để đảm bảo điều kiện sức khoẻ của cán bộ chỉ huy trong các môi trường làm việc khác nhau.

“Lực lượng công an cũng là lực lượng vũ trang, môi trường làm việc rất vất vả, có thể làm việc đêm ngày liên tục, kể cả những nơi phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, cho nên không thể đánh đồng với với các cơ quan hành chính sự nghiệp về tuổi nghỉ hưu theo Bộ Luật Lao động”, ông Hòa phân tích.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ĐBQH: Có thể nghĩ tới sẽ có một nữ Thượng tướng là Thứ trưởng Bộ Công an