Đời sống

ĐBQH: Chậm giải ngân 110 tỷ cho nạn nhân vụ cháy chung cư mini là thiếu trách nhiệm

Duy Tuấn - Nguyên Thảo 27/10/2023 12:39

Các đại biểu đánh giá, việc tiền ủng hộ nạn nhân vụ cháy ở Thanh Xuân chưa được giải ngân là "thiếu trách nhiệm", dù vướng quy định cũng có thể "tạm ứng trước" một phần bởi 110 tỷ đồng là con số lớn.

Liên quan vụ cháy ở Thanh Xuân (Hà Nội) khiến 56 người tử vong, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Hà Nội (MTTQ) cho biết, đã tiếp nhận 110 tỷ đồng của người dân ủng hộ các nạn nhân, nhưng đến nay mới giải ngân được khoảng 6 tỷ đồng.

z4822357430235_5c7d2d0a7aa98b8350f9f7e6b7dab1e0.jpg
ĐBQH Trương Xuân Cừ

Bên hành lang Quốc hội, Đại biểu Trương Xuân Cừ (Đoàn Hà Nội) cho rằng, việc chậm chi tiền hỗ trợ cho các nạn nhân là: "Thiếu trách nhiệm, khẳng định thế. Nếu có vấn đề gì xảy ra làm chậm giải ngân, phải có phương án giải quyết để đời sống các hộ chịu ảnh hưởng được ổn định".

Ông Cừ cho rằng, trước hết phải xây dựng cơ chế xử lý 110 tỷ đồng sao cho "nhanh, kịp thời, hiệu quả nhất". Vấn đề này vốn thuộc MTTQ và đây là cơ quan chuyên môn, có nghiệp vụ, trách nhiệm xử lý, không thể để số tiền ủng hộ "nhàn rỗi".

Đại biểu Cừ nói thêm, ông chưa nhận được ý kiến phản ánh chính thức nào từ người dân về việc chậm chi tiền hỗ trợ, nhưng nếu có, ông sẽ làm việc ngay với cấp ủy, chính quyền địa phương và nếu cần là chính quyền thành phố để: "Chậm trễ này ách tắc ở đâu, tháo gỡ ngay".

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) đánh giá, vụ cháy ở Thanh Xuân là bi kịch của người dân nơi này, nó do chủ đầu tư và người dân bất cẩn nhưng: "Chính quyền, cơ quan xây dựng, cơ quan phòng cháy chữa cháy không thể không liên đới".

Ông Hòa nêu quan điểm, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng nên cơ quan điều tra phải "Làm đến nơi đến chốn, quy trách nhiệm rành mạch, rõ ràng".

Về số tiền ủng hộ các nạn nhân chưa được chi trả, Đại biểu Hòa cho rằng, số tiền này thể hiện Nhân dân cả nước đã đồng tình, ủng hộ, giúp nạn nhân vụ cháy vượt khó khăn, nhất là những gia đình mất mát về người.

"Tuy vậy, giờ mới chi được 5 - 6 tỷ đồng thì phải xem lại, vì hoàn cảnh người ta khó khăn neo đơn, rất cần số tiền này, số tiền vận động từ người dân mà ra", ông Hòa nói và đặt lại câu hỏi MTTQ đang làm gì?

"Có thể chưa kiểm đếm được hết khó khăn, mất mát của nạn nhân, nhưng có thể tạm ứng một phần cho mỗi giai đình, vì 110 tỷ là số tiền lớn, đâu phải ít. Mỗi nhà ủng hộ vài chục triệu thôi cũng giúp họ cảm thấy sự bi ai, mất mát của mình nhận được sự đồng cảm của người dân cả nước", ông nêu quan điểm.

Theo ông Hòa, MTTQ nên xem xét lại, có trách nhiệm sớm giải ngân tận tay các nạn nhân, thân nhân người mất trong vụ cháy ở Thanh Xuân.

Ông nói: "Tôi nghĩ đơn giản, dân tài trợ các gia đình đó thì MTTQ phải đưa tận tay. Nhà nước đưa chậm chứ cho tư nhân làm là xong rồi. Do vậy phải xem lại cách nghĩ, cách làm của mình, sao cho hết tinh thần trách nhiệm với dân còn nếu vướng những văn bản lỗi thời, lạc hậu, không phù hợp phải sửa ngay".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ĐBQH: Chậm giải ngân 110 tỷ cho nạn nhân vụ cháy chung cư mini là thiếu trách nhiệm