Cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) tại phiên họp thứ 26 UBTVQH sáng nay (20/9), các đại biểu đề nghị sửa luật này phải xử lý tình trạng quy hoạch treo và băm nát đô thị bằng nhà sai phép. Điều này gây hệ luỵ tập trung dân cư quá đông trong nội thành, công tác quản lý chưa nghiêm dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực.
10 năm tồn tại 2 nghìn chung cư mini
Về quy hoạch; quản lý không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị, theo ông Lê Thành Long, Bô trưởng Bộ Tư pháp, để đáp ứng yêu cầu thực tiễn của Thủ đô, dự thảo Luật quy định một số nội dung đặc thù. Theo đó, sẽ phân quyền từ Thủ tướng Chính phủ xuống cho UBND thành phố Hà Nội được điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng khu chức năng, quy hoạch chung đô thị, quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật nhằm tạo sự chủ động, linh hoạt cho Hà Nội trong quản lý, thực hiện quy hoạch.
Đáng chú ý, sẽ mở rộng phạm vi loại dự án đầu tư mà khi lập quy hoạch chi tiết thì phải xác định vị trí, ranh giới, diện tích đất thu hồi trong vùng phụ cận để tái cấu trúc đô thị, tái định cư tại chỗ, phát triển nhà ở, thương mại, dịch vụ, bao gồm dự án đầu tư xây dựng mới đường giao thông, hoặc mở rộng trục đường giao thông hiện có.
Thẩm tra dự án Luật này, ông Hoàng Thanh Tùng, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho biết, để bảo đảm tính khả thi, tránh chồng chéo, mâu thuẫn với các quy định khác của pháp luật có liên quan, đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo lưu ý một số nội dung như: Cần có các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước về quy hoạch trên địa bàn (Điều 20); bổ sung quy định về nguồn vốn lập quy hoạch và việc lựa chọn đơn vị tư vấn trong công tác lập quy hoạch (Điều 20); cụ thể hóa nguyên tắc quản lý và sử dụng không gian ngầm phải bảo đảm yêu cầu về quốc phòng, an ninh, gắn với công tác phòng thủ dân sự (Điều 21),...
Góp ý dự thảo luật, ông Bùi Văn Cường, Tổng Thư ký Quốc hội cho rằng, việc sửa luật là cần thiết “để thấy hình hài thủ đô trong tương lai”. Ông Cường đề nghị triển khai sớm, quyết liệt chủ trương di dời nhà máy, trường học ra khỏi nội đô. “Thực tế phát triển Thủ đô, nhất là sau sự việc đau lòng cháy nhà riêng lẻ- hay còn gọi là chung cư mini vừa qua, cùng việc còn tồn tại 2 nghìn nhà dạng này cho thấy, định hướng xây dựng đô thị, quy hoạch Thủ đô có phần khó kiểm soát, ngay cả khi Luật Thủ đô đã được ban hành cách đây hơn 10 năm”, ông Cường nói.
Tổng Thư ký Quốc hội chỉ rõ, “đó là hệ luỵ tập trung dân cư quá đông trong nội thành, đi kèm là công tác quản lý chưa nghiêm”.
Đường 2m chỉ cho xây nhà 2-3 tầng.
Cho ý kiến dự thảo Luật, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị thành phố nên quy định rõ các vấn đề về tiêu chuẩn, quy chuẩn để đưa vào luật.
“Tôi đề nghị Ủy ban Pháp luật rà soát lại dự án luật nhà ở. Dứt khoát không hợp thức hoá chung cư mini trong luật nhà ở. Đừng để biến tướng thành một điều luật để Quốc hội thông qua. Sự việc vừa rồi rất là đau xót, nghiêm trọng. Tiêu chuẩn, quy chuẩn nên để cho Hà Nội thẩm quyền để cho khác biệt với các luật khác", Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.
Cùng quan điểm với Chủ tịch Quốc hội, ông Đinh Tiến Dũng, Bí thư Thành ủy TP Hà Nội cho biết, quy chuẩn, tiêu chuẩn cho quy hoạch, xây dựng cần đưa vào trong luật hoặc giao Thủ tướng quyết định. “ Ý kiến Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ rất đúng, quy chuẩn, tiêu chuẩn cho quy hoạch, xây dựng vô cùng quan trọng. Qua vụ cháy chung cư mini vừa rồi cho thấy, theo quy hoạch, nhà này được xây 6 tầng, thực tế xây 9 tầng là vi phạm và phạt rồi. Tuy nhiên, trong điều kiện cụ thể khu vực này về hạ tầng, giao thông, đường rộng 2-3m nếu xây 6 tầng như luật đã bất cập. Trong khu này chỉ xây 2-3 tầng . Vì vậy đề nghị giao cho Hà Nội những vấn đề cụ thể để quyết định. Có như vậy mới đảm bảo an ninh, an toàn’, Ông Dũng đề xuất.
Về di dời nhà máy, xí nghiệp, cơ quan, công sở, trường học ra khỏi nội đô… ông Dũng cũng đề nghị giao cho thành phố thực hiện.
Điều 20. Biện pháp bảo đảm thực hiện quy hoạch
1. Trong khu vực nội đô lịch sử không mở rộng diện tích sử dụng đất của các bệnh viện hiện có; không mở rộng, xây dựng mới khu công nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp ngoài khu công nghiệp, cụm công nghiệp, cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, cơ sở giáo dục nghề nghiệp không có trụ sở chính hoặc địa điểm đào tạo ở khu vực nội đô lịch sử trước thời điểm Luật này có hiệu lực thì không được đặt địa điểm đào tạo trong khu vực nội đô lịch sử.
2. Cơ sở sản xuất công nghiệp, cơ sở y tế, cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và trụ sở các cơ quan, đơn vị trong đô thị trung tâm không phù hợp với Quy hoạch chung Thủ đô phải thực hiện việc di dời. Thẩm quyền quyết định việc di dời như sau:
a) Thủ tướng Chính phủ quyết định danh mục, biện pháp và lộ trình di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp, cơ sở y tế, cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và trụ sở các cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, tổ chức Trung ương;
b) UBND thành phố Hà Nội quyết định danh mục, biện pháp và lộ trình di dời các cơ sở không thuộc quy định tại điểm a khoản này.
3. Quỹ đất của các cơ quan, đơn vị, cơ sở di dời khỏi đô thị trung tâm theo quy định tại khoản 2 Điều này, khoản 3 Điều 29 của Luật này được ưu tiên sử dụng để xây dựng không gian công cộng và bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa.
4. Khi đầu tư xây dựng mới đường giao thông hoặc mở rộng trục đường giao thông hiện có theo quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn Thủ đô thì cơ quan có thẩm quyền lập quy hoạch chi tiết, trong đó xác định vị trí, ranh giới, diện tích đất thu hồi trong vùng phụ cận để thực hiện tái cấu trúc đô thị, tái định cư tại chỗ, phát triển nhà ở, thương mại, dịch vụ.
Khi triển khai dự án phát triển đường giao thông theo quy hoạch đã được phê duyệt, cơ quan có thẩm quyền của thành phố Hà Nội đồng thời tổ chức thu hồi đất vùng phụ cận để sử dụng theo quy hoạch. Việc thu hồi đất trong trường hợp này được áp dụng như trường hợp thu hồi đất trong cùng dự án.
HĐND thành phố Hà Nội quyết định trục đường giao thông mới hoặc mở rộng trục đường giao thông hiện có và vị trí, ranh giới, diện tích đất thu hồi trong vùng phụ cận để thực hiện tái cấu trúc đô thị, tái định cư tại chỗ, phát triển nhà ở, thương mại, dịch vụ.
5. UBND thành phố Hà Nội quyết định điều chỉnh mật độ xây dựng, chỉ tiêu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong khu vực TOD so với quy định tại quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng đối với khu vực đô thị hiện hữu, nhưng phải bảo đảm đáp ứng năng lực phục vụ của hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.
(Trích dự thảo Luật thủ đô)