Dạy con trở thành bé ngoan ngay cả trong dịp Tết

Tuyết Nhung| 30/01/2017 07:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tết là dịp các em thường mong ngóng nhất. Bởi lúc này chúng được lì xì, được ăn bánh kẹo thỏa thích và được cho đi chơi. Nhưng mỗi bé sẽ có một cách thể hiện những thái độ khác nhau. Vậy làm thế nào để bé luôn là con ngoan ngay trong những ngày này.

Học cách chào hỏi những thành viên trong gia đình

Trong xã hội hiện nay, nhiều bé có ít điều kiện để tiếp xúc với các ông, bà, bác, chú... trong dòng họ. Mà mỗi dịp tết đến thì việc đi chúc tết và chào hỏi là phần không thể thiếu. Chính vì vậy, để bé nhà bạn luôn tạo được thiện cảm của những người thân trong gia đình, họ tộc thì bạn nên dạy và hướng dẫn cách chào hỏi các thành viên trong gia đình một cách dễ nhớ nhất.

Ví dụ bạn có thể nói và lưu ý những người đặc biệt trước khi tới gia đình nào đó chúc tết. Làm như vậy sẽ khiến bé không bị quên mà luôn có cảm giác mong chờ gặp người mà bố mẹ vừa dặn mình. Như vậy bé sẽ có hứng thú với việc chào hỏi và làm cho không khí tết thêm vui vẻ hơn rất nhiều.

Dạy con trở thành bé ngoan ngay cả trong dịp Tết

Dạy con những câu nói chúc Tết

Bạn thử hình dung với một đứa trẻ nhanh nhẹn và chủ động nói những câu chúc Tết với mỗi gia đình khi tới thăm hỏi thì sẽ tạo nhiều niềm vui hơn cho gia chủ và sẽ khiến bầu không khí Tết thêm phần nhộn nhịp. Nhưng thực tế rất nhiều trẻ khi đi chúc Tết cùng bố mẹ chỉ biết chào và không biết phải chúc Tết thế nào. Thực ra, đây chỉ là kĩ năng giao tiếp mà cha mẹ hoàn toàn có thể dạy con cái.

Trước khi đến nhà ai đó, bạn có thể soạn sẵn cho con lời chúc rồi cho con tập nói trước khi đi. Dần dần, con sẽ biết với người già, với vợ chồng mới cưới hay với các anh các chị thì cần những lời chúc thế nào cho phù hợp. Hãy giải thích cho trẻ hiểu tại sao lại nên chúc nhau năm mới, ý nghĩa của những lời chúc. Khi trẻ đã hiểu được ý nghĩa của hành động chắc chắn trẻ sẽ tự giác nói những lời chúc đối với mọi người.

Nhận lì xì một cách lễ phép

Bố mẹ nên dạy con biết ý nghĩa của việc lì xì và biết rằng, chuyện lì xì chỉ là kết quả hệ quả của lòng thương yêu và kính trọng qua những lời chúc mà trẻ con gửi đến người lớn, cũng như ngược lại chứ không phải đó là sự “trao đổi” theo công thức chúc Tết để được lì xì. Cần dạy cho trẻ xem chuyện lì xì là một hoạt động mang giá trị tinh thần trong một loạt các tục lệ của ngày Tết như tiễn ông Táo – cúng đêm Giao thừa – Đón ông bà gia tiên về ăn Tết – Hái lộc đầu xuân… và bố mẹ nên giải thích đơn giản cho con cái hiểu trước ngày Tết ý nghĩa của các hoạt động này.

Dạy con trở thành bé ngoan ngay cả trong dịp Tết

Để giữ phép lịch sự, bạn nên dạy bé cách nhận phong bao lì xì bằng hai tay, cách nói lời cảm ơn và không bình luận về số tiền mừng tuổi trước mặt khách. Tốt nhất, bé sẽ cất tiền lì xì vào túi áo và đưa cho bạn sau đó. Nếu bé hiếu động, sợ rơi mất tiền, bạn nên gợi ý để mình giữ bao lì xì cho bé.

Chú ý con cách ăn uống trong buổi chúc Tết

Tết là thời điểm nhà nào cũng có một khay bánh kẹo các loại để tiếp khách mỗi khi họ tới thăm hỏi gia đình mình. Thường trẻ em rất thích những món ăn đó trong ngày Tết. Chúng hay lao vào và lấy vì nghĩ mặc định nó là dùng để tiếp mình. Nhưng đây cũng là một thói quen không tốt bố mẹ nên hướng dẫn con mình nên tránh.

Bạn có thể dạy trẻ cách ăn từ tốn và ăn khi được mời. Như vậy con vừa không làm gián đoạn buổi trò chuyện của người lớn và vừa có thể làm những đứa trẻ ngoan biết kiềm chế vì "mục đích cao cả" hơn là giữ phép lịch sự. Cùng với đó bạn sẽ hạn chế được việc con sẽ ăn quá nhiều đồ ngọt mỗi khi dịp Tết đến xuân về.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dạy con trở thành bé ngoan ngay cả trong dịp Tết