Dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận lại "tắc" vì vốn

Đan Hà| 23/07/2019 14:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 23/7, nhà thầu của gói thầu số 13 (Công ty Cầu 12) đang thi công tại dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận (đoạn qua QL1A, nút giao Cái Bè, tỉnh Tiền Giang đã ngưng thi công), giăng băng rôn phản ứng chủ đầu tư.

Nguyên nhân theo nhà thầu này cho biết, chủ đầu tư dự án không có tiền thanh toán trong suốt thời gian qua khiến các nhà thầu thi công công trình mà không có tiền chi trả cho công nhân, nguyên vật liệu…

Đại diện chủ đầu tư dự án thì cho rằng, họ rất chia sẻ với nhà thầu. Biết rằng nhà thầu đã nỗ lực hết sức, nhưng dự án hiện chưa được cấp tín dụng ngân sách Nhà nước (mặc dù đã được ghi vốn là 2.186 tỉ đồng) và tín dụng vốn vay từ các ngân hàng tài trợ vốn. Chính sự thiếu vốn đã khiến dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận bị tắc ở hầu hết 22/24 gói thầu đang thi công.

Dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận lại

Nhà thầu giăng băng rôn tại khu vực thi công cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với TP HCM và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Sau hơn 10 năm triển khai dự án, hiện nay cao tốc này mới chỉ hoàn thành được 15% tiến độ công trình, dù thời điểm thông tuyến theo dự kiến đã cận kề.

Sau rất nhiều cuộc họp nhằm tháo gỡ vướng mắc của các bên liên quan gồm đại diện tỉnh Tiền Giang, Nhà đầu tư, Nhà thầu..., dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận đã tái khởi động trở lại từ hơn 3 tháng nay với nhiều tín hiệu tích cực.

Cùng với sự vào cuộc của Bộ Công an, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, Thanh tra Thuế... đã hỗ trợ giải quyết hàng loạt vướng mắc để đưa dự án triển khai trở lại. Tuy nhiên, tới thời điểm này, mọi cố gắng của các bên đều trở về vạch xuất phát chỉ vì nguồn vốn không được khơi thông.

Dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận lại

Về phía chủ đầu tư vẫn luôn sẵn sàng làm việc với các nhà thầu phụ để ứng tiền thanh toán cho một phần khối lượng công việc đã hoàn thành, cùng nhau bàn bạc tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn để vận hành dự án như cam kết. Điều quan trọng tại thời điểm hiện nay đối với dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, ngân hàng cần xác định rõ thời điểm có vốn hoặc phải có câu trả lời thỏa đáng cho doanh nghiệp.

Cũng theo đại diện chủ đầu tư, nếu dự án không được rót vốn như cam kết từ phía Nhà nước và các ngân hàng tài trợ, rất có thể trong tháng 8 này dự án có khả năng phải dừng lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận lại "tắc" vì vốn