Đầu tư bất động sản tỉnh lẻ, trông giỏ mà bỏ thóc

Hoàng Hoàng| 31/07/2020 13:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bất động sản tỉnh lẻ được ví là “rốn” hút vốn của thị trường bất động sản trong vài năm qua. Sau loạt vụ lừa đảo địa ốc như Alibaba, Hưng Thịnh Phát… nhà đầu tư và người dân cần lựa chọn đúng các dự án có pháp lý và tiềm năng tăng giá thực.

Những bài học đắt giá

Thị trường bất động sản thời gian qua liên tục chứng kiến những vụ lừa đảo “gây rúng động” dư luận. Sự xuất hiện của hàng loạt dự án ma, bánh vẽ trên đất nông nghiệp, đã khiến hàng nghìn người mất tiền oan. Một trong những đặc điểm chung của những vụ lừa đảo này là diễn ra tại các tỉnh lẻ. Trong khi chính quyền chưa sát, các công ty này đã lợi dụng việc thiếu thông tin, thiếu hiểu biết của người dân để lôi kéo, dụ dỗ đầu tư.

Đình đám nhất là cái tên địa ốc Alibaba. Vào tháng 9/2019, Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch Tập đoàn Địa ốc Alibaba và Nguyễn Thái Lĩnh, Tổng giám đốc Công ty CP địa ốc Alibaba đã bị khởi tố về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Công ty CP Địa ốc Alibaba và các công ty thành viên thu gom đất nông nghiệp với tổng diện tích hơn 600ha tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Đồng Nai… sau đó giao cho các cá nhân đứng tên. Những khu đất này được vẽ thành dự án không có thật, chưa được cấp phép… để bán cho 6.700 khách hàng, chiếm đoạt hơn 2.500 tỷ đồng.

Cũng vào cuối năm 2019, ông Nguyễn Hữu Kha, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển địa ốc Hưng Thịnh Phát đã bị bắt tạm giam để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Công ty này đã rao bán hàng chục dự án ma từ Phan Thiết đến Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam như dự án khu dân cư City 1, City 2, City 3; Hàm Liêm 1 - Hàm Liêm 5; Phong Nẫm…

Các dự án này đều là đất nông nghiệp, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Tính từ năm 2018 đến nay, đã có khoảng 200 người mắc bẫy công ty này. Các khách hàng cho biết đã đặt cọc, đóng 50%, thậm chí 95% tiền mua đất. Khách hàng đóng ít nhất là 400 triệu đồng, người nhiều nhất lên đến 5 tỷ đồng. Hơn một năm trôi qua, khách hàng vẫn chưa được bàn giao đất và công ty cũng không trả lại tiền hay lãi suất như đã cam kết.

Đầu tư bất động sản tỉnh lẻ, trông giỏ mà bỏ thóc

Phối cảnh Khu đô thị Việt Hàn.

Từ đầu năm 2020 đến nay đã có hàng chục cái tên khác liên quan dự án ma như: Angel Lina, King Home Land, Hoàng Kim Land, Phương Nam, DCB… Đầu tháng 7 mới đây, Huỳnh Thị Hạnh Phúc, Tổng giám đốc Công ty Thiên Ân Phát bị khởi tố về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản do bị nhiều khách hàng tố cáo bán đất “ma” tại hàng loạt dự án như: Bưng Ông Thoàn, Nguyễn Xiển 1, Nguyễn Xiển 2, Nguyễn Xiển 3, Linh Xuân, Trại Nhím.

Hàng loạt vụ lừa đảo này ít nhiều đều ảnh hưởng đến tâm lý khách hàng tuy nhiên, với những khu vực tỉnh lẻ đang có sự đầu tư phát triển và các dự án đầy đủ pháp lý vẫn có sức hút với các nhà đầu tư.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhận định: “Vài năm trở lại đây, các thị trường tỉnh lẻ trở thành miếng bánh màu mỡ cho giới đầu tư. Phần lớn họ đầu tư vào các dự án phát triển hạ tầng, đô thị, nhà ở các địa phương, trong đó đất nền, nhà đất nhận được sự quan tâm rất lớn. Nhiều vụ lừa đảo liên quan đến đất đai ở các tỉnh lẻ đã gây ra hậu quả rất lớn. Dấu hiệu ở những vụ sai phạm như Alibaba rất rõ khi tất cả những khu đất mà doanh nghiệp này rao bán đều không đầy đủ thủ tục pháp lý”.

Do đó, ông Đính cho rằng, bài học rút ra sau những vụ lừa đảo địa ốc là khi đầu tư mua bất động sản tỉnh lẻ, đặc biệt là mua đất nền dự án phải tìm hiểu rõ về chủ đầu tư, đất nền nên có sổ. Nhà đầu tư nên chọn các dự án khu đô thị có quy hoạch rõ ràng các hạ tầng tiện ích như trung tâm thương mại, khu vui chơi, giải trí, trường học, bệnh viện… Dự án có vị trí kết nối với các khu vực trung tâm, đông dân cư…

Thái Nguyên đang hút đầu tư

Tại khu vực phía Bắc, những tỉnh gần TP Hà Nội như Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Hà Nam… đang trở thành điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư bất động sản. Liên tục có các dự án lớn đã và đang khởi công tại đây như FLC Thái Nguyên, Khu đô thị Việt Hàn… Sức hút tại Thái Nguyên được đánh giá dựa trên giá đất tại khu vực này. Mặc dù Thái Nguyên đã có sự phát triển rất nhanh cả về diện tích, quy mô dân số và kinh tế song giá đất vẫn rẻ hơn so với mặt bằng chung của thị trường.

Theo ông Đoàn Đức Duy, Giám đốc Công ty Cổ phần Nhà đất Thái Nguyên: “Từ nay đến cuối năm, thị trường bất động sản Thái Nguyên sẽ tăng giá ở những phân khúc đất nền giá bình dân có vị trí gần trung tâm thành phố. Trước đó, nhiều lô đất có giá khoảng 800 triệu đồng này đã tăng lên 850 triệu đồng và khá thu hút các nhà đầu tư”. Với xu hướng của nhà đầu tư, giá đất Phổ Yên nói chung, Khu đô thị Việt Hàn nói riêng sẽ có nhiều cơ hội tăng giá.

Chung quan điểm trên, ông Nguyễn Văn Đính nhận định: “Thời gian qua, thị trường Thái Nguyên cũng có sức hút khi các chuyên gia nước ngoài, công nhân kỹ thuật đến Thái Nguyên làm việc. Họ có nhu cầu cao về nhà ở và các dịch vụ, cơ sở hạ tầng đồng bộ đi kèm. Tính đến thời điểm hiện tại, giá mỗi m2 đất tại Thái Nguyên đã tăng hơn 2 lần so với thời điểm 10 năm trước. Dự báo con số này sẽ còn tăng trong nhiều năm tới theo bước chuyển mình của Thái Nguyên”.

Về pháp lý của các dự án, thời gian vừa qua có một số thông tin cho rằng chủ đầu tư Khu đô thị Việt Hàn chưa hoàn thiện đầy đủ các thủ tục, thậm chí còn “bán nhà khống trên bãi đất trống”, khiến nhiều người hoang mang khi đầu tư vào Khu đô thị Việt Hàn nói riêng, cũng như bất động sản Thái Nguyên nói chúng.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên đây là “tin vịt”, hoàn toàn sai sự thật. Cụ thể, Khu đô thị Việt Hàn ở xã Hồng Tiến, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên. Ngày 27/12/2019, Liên danh Công ty Cổ phần tập đoàn Hải Long và Công ty Cổ phần Đầu tư đô thị và khu công nghiệp Sông Đà 7 được UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, tại Quyết định số 4197/QĐ-UBND. Dự án có quy mô dự án là 380.343m2, quy mô dân số là 5.500 – 6.000 người, tổng mức đầu tư là hơn 1.455 tỷ đồng.

Ngày 15/7/2020, Liên danh nhà đầu tư Khu đô thị Việt Hàn được UBND tỉnh Thái Nguyên giao 269.800m2 (đợt 1), tại Quyết định số 2157/QĐ-UBND. Dự án Khu đô thị Việt Hàn hiện đã được Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên cấp Giấy phép xây dựng số 08/GPXD ngày 11/5/2020, Thông báo đủ điều kiện huy động vốn số 1866/SXD-QLN ngày 21/7/2020.

Tại lễ bàn giao đất mới đây, ông Lê Quang Đức, Trưởng Phòng Quản lý đất đai, Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Thời điểm cuối năm 2019, liên danh 2 công ty được UBND tỉnh lựa chọn là nhà đầu tư và quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án. Từ cuối năm 2019 đến nay, chỉ trong một thời gian rất ngắn, nhờ sự nỗ lực của công ty cùng với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và sự ủng hộ của người dân, công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn thành. Đến nay, quỹ đất sạch đã được bàn giao”.

Về quy hoạch, thiết kế quy hoạch Khu đô thị Việt Hàn mục tiêu tương lai trở thành khu đô thị kiểu mẫu tại Phổ Yên, là điểm sáng trong lộ trình phát triển sau khi địa phương này được công nhận trở thành đô thị loại III. 

Với những bệ đỡ vững chắc về pháp lý và quy hoạch, Khu đô thị Việt Hàn không chỉ là lựa chọn của nhà đầu tư trong địa bàn tỉnh, nhà đầu tư ngoại tỉnh mà còn với cả các đối tượng khách hàng nước ngoài mua để ở và thuê. Do đó, khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm bỏ tiền đầu tư, để không bỏ lỡ cơ hội thu lợi nhuận trong bối cảnh khó khăn từ dịch Covid-19.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đầu tư bất động sản tỉnh lẻ, trông giỏ mà bỏ thóc