Đầu năm đi “đốt tiền”

congly.com.vn| 13/04/2012 11:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nét đẹp văn hóa đầu năm đi lễ chùa ngày nay đang dần biến tướng và không còn thuần khiết, ý nghĩa như vốn có. Ở nhiều nơi, người đi lễ chùa đã không còn được “tĩnh tâm” vì bị chi phối bởi việc sử dụng tràn lan và quá nhiều vàng mã…

Chiếc lò hóa vàng đỏ rực vì người đi lễ chùa đốt quá nhiều vàng mã.

Ghi nhận tại chùa Quán Sứ, nơi được coi là Quốc tự của Việt Nam dịp đầu năm Nhâm Thìn, hiện tượng đốt vàng mã diễn ra thường xuyên không chỉ trong những ngày lễ. Hai chiếc lò hóa vàng mã được đặt ngay cổng ra vào đang cháy rực đỏ. Theo lời Thượng tọa Thích Thanh Nhiễu, Trụ trì chùa Quán Sứ thì nhà chùa đã nhiều lần xây lại lò hóa cho phù hợp với nhu cầu người đi lễ. Mặc dù hiện tại được xây dựng kiên cố bằng xi măng cốt thép nhưng do sử dụng liên tục và quá nhiều nên sức nóng đã nhanh chóng làm hư hỏng.

Ở Phủ Tây Hồ hay chùa Hương, cảnh đốt vàng mã diễn ra thường xuyên. Nhiều lò hóa hoạt động dường như không nghỉ vậy mà vẫn không đáp ứng nổi nhu cầu của người hành lễ.

Trên tay một mâm tiền vàng chuần bị dâng lễ tại chùa Quán Thánh, chị Trần Thị Tuyết (phố Hai Bà Trưng, Hà Nội) hồ hởi: Năm nay mình sắm đủ bộ cành quả lộc, cành cau, lúa mì, đình vàng… chi phí lến tới cả triệu đồng. Theo chị quan niệm, càng đốt nhiều thì thần thánh mới phù hộ và ban nhiều lộc phước làm ăn…

Chắc hẳn không riêng chị Tuyết, mà quan điểm này đang phổ biến bởi nhiều người làm theo trào lưu chung, còn việc đi lễ, đặt lễ như thế nào thì chính họ còn chưa hiểu thấu đáo. Nhiều người đi chùa vãn cảnh đã là một thói quen lâu nay, nhưng việc đốt vàng mã thì còn xa lạ và thậm chí vì có người rủ nên làm theo. Một nam thanh niên cho biết: Vì năm nay có Sao hạn nên đi lễ chùa cầu cho an bình, tuy nhiên các đồ lễ là do người bán hàng bảo sao thì làm thế.

Chính vì vậy, cũng là điều dễ hiểu khi mỗi dịp xuân về chúng tôi chứng kiến tại các địa điểm như: đền Trần (Nam Định), chùa Hương (Hà Nội), Yên Tử (Quảng Ninh) hay Bái Đính (Ninh Bình), đền Củi (Hà Tĩnh)… xuất hiện ngày càng nhiều những mâm lễ tiền, vàng cao ngất ngưởng. Người ta đã không còn “choáng” bởi có mâm lễ lên đến hàng chục triệu đồng, nhất là dịp giải hạn… Bên cạnh đó là khung cảnh đầy lộn xôn bởi từng đoàn người chen chúc hóa vàng trong màn khói bụi mịt mù.

Ngoài tốn kém tiền của, hiện nay các chùa, đền tuy đã xây lò đốt, bố trí khu hoá riêng, song vẫn phải đối mặt với những hệ lụy do việc đốt quá nhiều vàng mã gây ô nhiễm môi trường… Để hạn chế hành vi mê tín quá mức gây lãng phí này, ở phủ Tây Hồ, Ban quản lý di tích đã “thiết kế” một bảng thông báo lớn, đặt ngay cổng ra vào với nội dung thực hiện Nghị định của Chính phủ, từ 1-9-2010, phủ Tây Hồ không cho phép cúng hoặc đốt các đồ vàng mã gồm các loại hình nhân thế mạng, ông lốt, ngựa, xe, rừng cây.... Với chùa Quán Sứ, một “đội tình nguyện” với hàng chục người do các tăng ni, phật tử làm nhiệm vụ nhắc nhở người dân hạn chế sử dụng cũng như đốt vàng mã, dọn vệ sinh khu vực xung quanh các lò đốt…

Được biết, mỗi năm, người dân Việt Nam đốt gần 50.000 tấn vàng mã, tiêu tốn khoản tiền khổng lồ. Chỉ tính riêng ở Hà Nội số tiền tiêu tốn cho tục lệ trên lên tới trên 400 tỷ đồng/năm.

Mỹ Bình

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đầu năm đi “đốt tiền”