Đáp trả yêu cầu từ chức, Tổng thống Assad bất ngờ ra lệnh thành lập chính phủ mới

Minh Thi| 23/06/2016 08:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong khi Mỹ và phương Tây kiên quyết yêu cầu Tổng thống Assad phải ra đi, thì hôm qua (22/6), nhà lãnh đạo Syria bất ngờ ra lệnh thành lập chính phủ mới, Reuters đưa tin.

Đáp trả yêu cầu từ chức, Tổng thống Assad bất ngờ ra lệnh thành lập chính phủ mới

Tổng thống Syria Bashar al-Assad bất ngờ ra quyết định thành lập chính phủ mới

Quyết định trên diễn ra hai tháng sau khi đảng đảng Baath của ông Assad và các đồng minh giành đa số ghế trong cuộc tổng tuyển cử tháng 4 vừa qua, với hơn 200 ghế tổng cộng.

Theo luật pháp Syria, chính phủ mới phải được thành lập trong vòng 40 ngày sau tổng tuyển cử. Như vậy, đây sẽ là chính phủ mới thứ 6 được thành lập dưới thời Tổng thống Bashar al-Assad. Chính phủ gần đây nhất thành lập tháng 8/2014, sau khi ông Assad tái đắc cử.

Tổng thống Assad giao nhiệm vụ thành lập chính phủ mới cho Bộ trưởng Điện lực Emad Khamis. Ông Khamis cũng được chỉ định làm tân Thủ tướng, thay ông Waerl al-Halqi, người nắm giữ chức vụ Thủ tướng Syria từ tháng 8/2012.

Năm 2011, một làn sóng biểu tình đòi cải cách đã nổ ra ở Syria, sau đó lan rộng thành một cuộc chiến đẫm máu khiến 280.000 người thiệt mạng.

Tại Syria, bên cạnh những cuộc giao tranh giữa chính quyền Damascus của Tổng thống Assad và phe đối lập, thì người dân nước này còn chứng kiến sự nổi lên và phát triển mạnh mẽ của các tổ chức khủng bố, trong đó có nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Năm 2014, quân đội Mỹ mở chiến dịch không kích chống IS tại Syria, song bị đánh giá là không hiệu quả. Cuối tháng 9 năm ngoái, quân đội Nga quyết định tham gia vào cuộc chiến chống IS ở Syria, với trận không kích mở màn vào tối 30/9.

Trong khi Điện Kremlin tuyên bố, hành động quân sự này đáp ứng theo yêu cầu của đương kim Tổng thống Syria Bashar al-Assad, phù hợp với luật pháp quốc tế, và mục tiêu nhắm đến là các tay súng thánh chiến IS, thì Mỹ và phương Tây đưa ra quan điểm hoàn toàn trái ngược. Theo Washington, đối tượng mà Không quân Nga ném bom lại là phe đối lập của Tổng thống Assad.

Liên quan đến tình hình xung đột tại Syria, sau những tuyên bố ép buộc Tổng thống Assad phải từ chức của Nhà Trắng và phương Tây, mới đây, Kremlin cũng đã đưa ra quan điểm về vấn đề này.

Cụ thể, trong phát biểu gần đây nhất, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bác bỏ quan điểm cho rằng, sự ra đi của Tổng thống Assad đây là yêu cầu tiên quyết và sẽ giúp cho tiến trình hòa bình ở Trung Đông được thực hiện. Ông tuyên bố, đây là mục tiêu “không thể đạt được”, và số phận của ông Assad phải do “người dân Syria quyết định”.

Một diễn biến liên quan, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hôm 20/6 đã đánh bật quân đội của Tổng thống Assad ra khỏi tỉnh Raqqa đồng thời giết hại hàng chục binh sĩ Syria.

Trước đó, IS đã phát động cuộc phản công bất ngờ và chớp nhoáng vào tối ngày 19/6 nhằm đáp trả chiến dịch tấn công của quân chính quyền nhằm vào thành trì của chúng ở Raqqa từ hôm 3/6.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đáp trả yêu cầu từ chức, Tổng thống Assad bất ngờ ra lệnh thành lập chính phủ mới