Đảo chính Thổ Nhĩ Kỳ: Giáo sĩ Gulen bị kết án 1.900 năm tù giam và 2 án chung thân

Minh Thi| 17/08/2016 15:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giáo sĩ Gulen, người bị cáo buộc chủ mưu cuộc đảo chính bất thành tại Thổ Nhĩ Kỳ phải đối mặt với 2 án chung thân và 1.900 năm tù giam, hãng thông tấn Anadolu đưa tin.

Đảo chính Thổ Nhĩ Kỳ: Giáo sĩ Gulen bị kết án 1.900 năm tù giam và 2 án chung thân

Giáo sĩ Gulen, bị cáo buộc chủ mưu vụ đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ đêm 15/7 cùng một số tội danh khác, đối mặt với 2 án chung thân và 1.900 năm tù giam

Anadolu ngày 16/8 cho biết, trong bản cáo trạng dài 2.527 trang được các công tố viên vùng Usak, miền Tây Thổ Nhĩ Kỳ thông qua, nhà truyền đạo Fethullah Gulen bị cáo buộc nhiều tội danh, trong đó có “âm mưu phá hoại trật tự hiến pháp bằng vũ lực” và thành lập và điều hành một nhóm khủng bố vũ trang”, cung cấp tài chính cho khủng bố…

Trong số 111 nghi phạm liên quan đến vụ án, ngoài Gulen còn có 12 người khác cũng bị bắt giữ và tất cả đều phải đối mặt với các mức án từ 2 năm tù giam cho đến chung thân, theo Anadolu.

Kể từ sau cuộc đảo chính đến nay, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn hối thúc Mỹ dẫn độ giáo sĩ Gulen về nước để xét xử. Tuy nhiên, Mỹ một mực khẳng định cần bằng chứng thuyết phục chứng minh ông Gulen có liên quan tới vụ đảo chính vừa qua.

Trong khi đó, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim tuyên bố, Ankara sẽ không đi tới thỏa hiệp với Washington trong vấn đề trao trả nhà truyền giáo đối lập này.

Trong một diễn biến liên quan đến giáo sĩ Gulen, những người ủng hộ ông bị tố đã lên kế hoạch ám sát Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cách đây 4 năm song thất bại.

Theo Sputnik, Huseyin Saricicek, một thành viên của tổ chức ủng hộ giáo sĩ Gulen (Feto) đã khai báo với các công tố viên rằng, ông nghe trộm được cuộc trao đổi giữa hai thành viên khác thuộc tổ chức này về âm mưu ám sát ông Erdogan khi ông có cuộc phẫu thuật vào năm 2012.

Tuy nhiên, đến phút chót, ông Erdogan, khi đó là Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, đã hủy cuộc phẫu thuật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảo chính Thổ Nhĩ Kỳ: Giáo sĩ Gulen bị kết án 1.900 năm tù giam và 2 án chung thân