Đánh bom liều chết tại nhà thờ Công giáo ở Indonesia: Ít nhất 15 người thương vong

Trần Hằng/AFP| 28/03/2021 13:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (28/3), Một kẻ đánh bom liều chết đã kích hoạt bom mang trên người bên ngoài một nhà thờ Công giáo ở thành phố Makassar, Indonesia. Tại thời điểm xảy ra vụ nổ có các tín đồ tập trung bên trong nhà thờ Công giáo, khiến ít nhất 14 người bị thương và 1 người chết.

Người phát ngôn của lực lượng Cảnh sát quốc gia Argo Yuwono cho biết theo thông tin từ Cảnh sát khu vực Nam Sulawesi, cơ quan chức năng đã xác định được 2 kẻ đánh bom liều chết trước nhà thờ Makassar. Hai đối tượng này đi trên xe máy khi vụ nổ xảy ra ở cổng nhà thờ.

bo.jpg
Cảnh sát Indonesia thu gom các mảnh thi thể được cho là của nghi phạm đánh bom - Ảnh: AFP

Truyền thông Indonesia dẫn lời linh mục Wilhemus Tulak cho biết kẻ tấn công định lao xe máy vào khuôn viên nhà thờ trước khi kích nổ bom nhưng bị bảo vệ chặn lại. Thời điểm này có rất nhiều giáo dân đang tập trung bên trong nhà thờ.

Hình ảnh từ camera an ninh gần nhà thờ cho thấy sau khi bị chặn ở cổng, nghi phạm đã kích nổ bom mang trên người bên ngoài nhà thờ. Lửa bùng lên, khói và nhiều mảnh vỡ văng tung tóe sau đó khiến ít nhất 14 người bị thương và 1 người chết, nghi chính là kẻ tấn công.

"Chúng tôi đã tìm thấy một số mảnh thi thể và đang điều tra xem đây là những gì còn sót lại của nghi phạm hay các nạn nhân ở gần đó", đại diện cảnh sát địa phương nói với Hãng thông tấn AFP.

danh-bom.jpg
Cảnh sát đứng gác một con đường bị phong tỏa sau vụ đánh bom bên ngoài nhà thờ ở Makassar ngày 28/3. Ảnh: Reuters.

Ông Boy Rafli Amar, người đứng đầu Cơ quan Chống khủng bố quốc gia Indonesia gọi đây là hành động khủng bố.

Sự việc xảy ra ngay trong ngày đầu tiên tuần lễ Phục sinh của người theo Công giáo, làm dấy lên một số lo ngại tại Indonesia, quốc gia đông người Hồi giáo nhất thế giới. Thị trưởng Makassar Danny Pomanto cho biết, vụ nổ có thể gây ra nhiều thương vong hơn nếu nó xảy ra ở cổng chính của nhà thờ thay vì lối vào phụ.

Hãng tin Reuters trích thông báo của cảnh sát quốc gia Indonesia cho biết có ít nhất 2 nghi phạm đã cùng thực hiện vụ tấn công.

Cảnh sát chưa xác định bên nào đứng sau vụ tấn công và chưa nhóm nào nhận trách nhiệm. Giới chức đã cáo buộc nhóm Jamaah Ansharut Daulah (JAD), chịu ảnh hưởng từ nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), đã gây ra các vụ tấn công tự sát vào năm 2018 nhằm vào các nhà thờ và một đồn cảnh sát ở thành phố Surabaya, khiến hơn 30 người thiệt mạng.

Makassar, thành phố lớn nhất của Sulawesi, phản ánh đặc điểm tôn giáo của Indonesia, quốc gia có số người Hồi giáo lớn nhất thế giới trong khi người theo Công giáo và các tôn giáo khác chiếm thiểu số. Gomar Gultom, người đứng đầu Hội đồng các nhà thờ Indonesia, mô tả vụ tấn công là "tàn nhẫn" khi các tín đồ Công giáo đang tổ chức lễ kỷ niệm Chủ nhật Lễ Lá (ngày chủ nhật trước lễ Phục sinh), đồng thời kêu gọi mọi người bình tĩnh và tin tưởng vào chính quyền.

Cuộc tấn công đẫm máu nhất của phiến quân Hồi giáo ở Indonesia diễn ra trên đảo du lịch Bali năm 2002, khi những kẻ đánh bom giết 202 người, hầu hết là du khách nước ngoài. Sau đó, lực lượng an ninh ở Indonesia đã kiềm chế thành công phiến quân, tuy nhiên, những nhóm này đang có dấu hiệu trỗi dậy trong những năm gần đây.


Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đánh bom liều chết tại nhà thờ Công giáo ở Indonesia: Ít nhất 15 người thương vong