Đời sống

Đảng viên cùng người H’re đồng lòng hiến đất trên đại ngàn

Dương Vương 23/07/2024 - 14:27

Thấm nhuần tư tưởng “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, ông Cao Văn Chung – Chủ tịch UBND xã Sơn Bua (huyện Sơn Tây, Quảng Ngãi) tự nguyện hiến gần 2.000m2 đất làm công trình công cộng. Hành động của ông Chung đã lan tỏa, nhân rộng và được 55 hộ dân đồng lòng hiến đất xây dựng bộ mặt đô thị trên quê hương xã đặc biệt khó khăn.

Từ năm 2011 đến nay, có 55 hộ dân xã Sơn Bua tự nguyện hiến đất, tổng diện tích hiến tặng khoảng 52.000m2. Toàn bộ diện tích đất hiến tặng được thi công các công trình về trường học, làm đường bê tông nông thôn, nhà văn hóa và điểm vui chơi cho trẻ em.

Đóng vài trò đảng viên và lãnh đạo xã Sơn Bua, ông Cao Văn Chung tự nguyện hiến tặng gần 2.000m2 đất của gia đình, bàn giao cho xã quản lý làm dự án đường nông thôn, giúp nhân dân đi lại thuận tiện từ khu vực xóm Ông Me đến Khu dân cư Nước Toa (thôn Mang He, xã Sơn Bua).

Đảng viên Cao Văn Chung – Chủ tịch UBND xã Sơn Bua, bày tỏ: “Thấu hiểu sự khó khăn, thiếu thốn của người dân và học sinh ở xã nghèo, là đảng viên và cán bộ địa phương, tôi chỉ nghĩ mình góp công sức, tài sản đất làm con đường để người dân có điều kiện vận chuyển nông sản, gỗ keo, cây cau và học sinh đến trường. Thấy nhân dân rất phấn khởi, đời sống kinh tế và văn hóa tiến bộ hơn, tôi vui lắm. Từ việc làm đó, các già làng uy tín cùng đồng hành với chính quyền, tích cực vận động nhân dân hiến đất và đạt được sự đồng thuận cao”.

dangvien_hiendat_qng-4.jpg
Đảng viên Cao Văn Chung (phải) tiên phong hiến đất cùng đồng bào H're tại xã Sơn Bua, huyện Sơn Tây, Quảng Ngãi.

Xã Sơn Bua thuộc xã đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình. Hiện nay, toàn xã Sơn Bua có khoảng 320 hộ dân, trong đó chiếm 75% hộ nghèo, đa phần là người đồng bào thiểu số H’re và Xơ-đăng.

Từ nghĩa cử hiến đất của đảng viên Cao Văn Chung, người dân H’re tình nguyện hiến đất. Điển hình như ông Đinh Văn Nhân (ở thôn Nước Tang, xã Sơn Bua) hiến tặng 180m2 đất, mục đích sử dụng đất làm sân bóng đá cho trẻ em.

Ông Đinh Văn Nhân chia sẻ: “Mảnh đất tôi hiến tặng, trước đây gia đình tôi sử dụng trồng chuối và cây cau, mỗi vụ thu lợi khoảng 2 triệu đồng. Nhưng nghĩ đến trẻ em làng mình không có chỗ vui chơi, tôi vận động người dân cùng làng, đóng góp làm sân bóng và tôi đóng góp đất đai. Dịp hè năm nay, trẻ em tụ tập đá bóng, nô đùa vui chơi với tiếng cười rộn ràng, đem lại không khí ấm áp trên vùng núi nghèo khó này”.

dangvien_hiendat_qng-2.jpg
Hàng chục người dân đồng lòng hiến đất theo tấm gương đảng viên Cao Văn Chung.

Bên cạnh đó, 3 ông Đinh Văn Đôi, Đinh Văn Thuộc và Đinh Văn Que đã tự nguyện hiến hơn 1.000m2 đất trồng keo, trồng cau để xây dựng nhà bán trú, khu vui chơi thể thao cho Trường Phổ thông dân tộc bán trú TH và THCS Sơn Bua.

Xúc động được tặng đất cho nhà trường, ông Huỳnh Văn Thành - Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú TH và THCS Sơn Bua nói: “Ngày xưa trường không có nhà bán trú, học sinh ngủ trưa tại lớp học hoặc tìm bụi cây, láng trại che tạm để nghỉ ngơi và buổi chiều tiếp tục học. Nhiều học sinh ở xa, đi lại vô cùng khó khăn, đặc biệt khi rơi vào mùa mưa lũ, nguy hiểm đến tính mạng học sinh. Khi được người dân hiến đất xây dựng nhà bán trú cho học sinh, các em đến trường học đầy đủ hơn, an tâm học tập cho đến khi kết thúc học kỳ. Hiện nhà trường có 7 phòng bán trú, trong đó có 4 phòng bán trú được người dân hiến đất xây dựng”.

dangvien_hiendat_qng-1.jpg
Học sinh vùng cao Sơn Bua có chỗ học tập sạch đẹp, hứa hẹn tương lai tươi sáng và nỗ lực thoát nghèo.

Nhìn nụ cười tươi vui của học sinh, ông Đinh Văn Que (người hiến đất), bộc bạch: “Những lúc đến trường xem các cháu học tập, tôi rất hạnh phúc nhìn không khí học tập khí thế, học sinh không còn tâm trạng mệt mỏi như ngày xưa và thành tích học tập ngày càng tốt hơn. Chúng tôi mong muốn con chữ giúp các cháu thoát nghèo, hòa nhập với văn hóa hiện đại dưới đồng bằng, đô thị”.

dangvien_hiendat_qng-3.jpg
Người H're không chỉ hiến đất mà còn bỏ sức làm tuyến đường bê tông nông thôn sạch đẹp.

Trao đổi với PV Báo Công lý ngày 23/7, ông Nguyễn Ngọc Trân - Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây, chia sẻ: “Từ việc hiến đất của cán bộ đảng viên, đã khơi gợi tinh thần tự nguyện hiến đất ở xã Sơn Bua nói riêng và toàn huyện nói chung. Cùng với đó, cả hệ thống chính trị cùng vận động nhà tài trợ, đóng góp vật liệu thi công những con đường giao thông nông thôn, trường học, nhà văn hóa, khu vui chơi trẻ em. Nhìn lại 10 năm trước, diện mạo quê hương Sơn Bua dần đổi thay, đường điện sạch đẹp, môi trường học tập sôi động và bộ mặt đô thị khởi sắc hơn”.

Phát huy cao tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên Cao Văn Chung, đã thúc đẩy tinh thần cống hiến của nhân dân xã Sơn Bua, đồng lòng hiến đất của gia đình phục vụ sự nghiệp xây dựng quê hương giàu mạnh, xây dựng Đảng vững mạnh và giúp nhân dân vùng cao Sơn Bua từng bước xóa đói giảm nghèo bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảng viên cùng người H’re đồng lòng hiến đất trên đại ngàn