Đời sống

'Dân vận khéo' trong phong trào hiến đất mở rộng đường giao thông nông thôn

Trần Tú - Hồng Diện 26/10/2023 12:04

Bằng nhiều cách làm hay, sáng tạo, đặc biệt với tài “Dân vận khéo” của các cấp, các ngành nên phong trào hiến đất xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu đã và đang phát triển rầm rộ, có sức lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng trong mọi tầng lớp Nhân dân. Qua đó góp phần thúc đẩy xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Phong trào hiến đất làm đường phát triển rầm rộ, có sức lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng

“Tấc đất, tấc vàng”, thế nhưng tại xã miền núi Tân Thắng, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) có rất nhiều gia đình tự nguyện viết đơn hiến hàng nghìn m2 đất, dịch chuyển tường rào để cùng với địa phương làm mới đường giao thông, hay nắn những con đường cong thành đường thẳng. Gia đình ông Nguyễn Văn Tân, xóm 19/8 là một trong những hộ tiên phong hiến đất tại xã Tân Thắng. Khi xã có chủ trương bê tông hóa các tuyến đường nội thôn, liên thôn, gia đình ông đã tự nguyện hiến hơn 1.000m2 đất vườn.

dan-2.jpg
Nhiều hộ dân trên địa bàn xã Tân Thắng (huyện Quỳnh Lưu – Nghệ An) hiến hàng nghìn m2 đất để làm đường giao thông nông thôn

Đồng thời, tự tháo dỡ tài sản và bỏ ra hàng chục triệu đồng xây dựng lại tường rào mà không đòi hỏi bất kỳ một quyền lợi nào. Ông Tân chia sẻ: “Xác định trong phong trào này, cựu chiến binh đóng vai trò nòng cốt, bản thân là một hội viên thuộc tổ chức hội nên phải gương mẫu hiến đất mở đường theo chủ trương của Đảng, Nhà nước. Có như vậy thì người dân trong xóm mới làm theo được”.

Toàn xóm 19/8, xã Tân Thắng có 85 hộ dân. Kinh tế bà con phần lớn dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với đặc thù địa bàn rộng, các tuyến đường chủ yếu là nền đất nên khi bắt tay vào xây dựng NTM, xóm đã gặp không ít những khó khăn. Xác định tính dân chủ đóng vai trò quan trọng, tiên quyết nên trước khi triển khai các phần việc thì Ban cán sự xóm đều tổ chức các cuộc họp để dân bàn bạc, thống nhất.

dan-1.jpg
Nhiều tuyến đường ở xã miền núi Tân Thắng được nhựa hóa và bê tông hóa

Đến nay, Nhân dân toàn xóm đã tự nguyện hiến gần 13.000 m2 đất vườn, đất ở và đất nông nghiệp. Hộ hiến nhiều nhất lên đến 3.000 m2, còn trung bình đều hơn 1.000 m2 và đóng góp từ 40 – 80 triệu đồng để làm đường. Nhờ đó, hiện tại xóm đã bê tông hóa được 3,7/4 km đường nội thôn, với mặt đường rộng từ 6 – 9m. Các tuyến đường đều khang trang, sạch đẹp nên người dân rất phấn khởi.

Ông Nguyễn Văn Khánh – Chủ tịch UBND xã Tân Thắng, cho biết: “Tân Thắng được đánh giá là địa phương đi đầu của huyện Quỳnh Lưu trong phong trào hiến đất xây dựng NTM. Chỉ tính riêng trong giai đoạn 2019 – 2022, toàn xã đã hiến gần 117.000 m2 đất các loại, trị giá 22,6 tỷ đồng. Để có được kết quả này thì ban đầu cán bộ, đảng viên phải gương mẫu làm trước, sau đó người dân trên địa bàn thực hiện làm theo. Đối với việc đóng góp kinh phí thực hiện xây dựng các tuyến đường NTM cũng được xã thực hiện theo tinh thần nêu gương. Nhờ đó, những tuyến đường nội thôn trước đây chỉ rộng 2,5 – 3m, nay được mở rộng 6m, đối với đường liên thôn lên đến 9m”.

Hiệu quả tích cực từ phong trào hiến đất làm đường

Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu đã đa dạng, sáng tạo trong phương pháp tuyên truyền, vận động phù hợp với từng đối tượng, nên phong trào hiến đất mở đường phát triển rất sôi nổi, tạo hiệu ứng tích cực ở từng khu dân cư. Từ đầu năm đến nay, xã đã vận động 150 hộ, hiến hơn 2.500 m2 đất ở, đất vườn và tự nguyện dỡ tường rào, ki ốt kinh doanh, phá cổng kiên cố...

Đồng thời, tổ chức làm mới tuyến đường liên xã từ Quỳnh Giang đi Quỳnh Diễn có chiều dài 1.400m, với tổng kinh phí hơn 8 tỷ đồng. Hiện, bên cạnh tiêu chí giao thông, địa phương đang tập trung mọi nguồn lực hoàn thiện bộ 19 tiêu chí, thực hiện mục tiêu đưa Quỳnh Giang đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2025.

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Hữu Thành - Phó Chủ tịch UBND xã Quỳnh Giang, cho biết: "Đảng ủy ra chủ trương, sau đó giao cho UBND, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể, các thôn tiến hành vận động đoàn viên, hội viên và người dân hiến đất, tạo thành phong trào thi đua giữa các tổ chức với nhau. Khi người dân hiểu và nhận thức rõ có đường đẹp, rộng rãi sẽ mang lại nhiều lợi ích, thuận tiện lưu thông, thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế nên đã tích cực hiến công, hiến của chung tay cùng với các cấp, các ngành xã sớm thực hiện đạt tiêu chí giao thông trong xây dựng NTM nâng cao”.

dan-3.jpg
Phong trào hiến đất, làm đường ở huyện Quỳnh Lưu – Nghệ An đã mang lại hiệu quả thiết thực

Trong quá trình xây dựng NTM, các địa phương trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, trên tinh thần “dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng thụ”. Từ xã đến thôn đã thành lập các tổ công tác đi đến từng ngõ, gõ từng nhà vận động người dân tham gia hiến đất, đóng góp tiền, ngày công lao động thực hiện tiêu chí giao thông.

Trong 10 năm qua, huyện đã trích ngân sách mua gần 19.000 tấn xi măng hỗ trợ các xã làm đường bê tông giao thông nông thôn. Nhận thấy lợi ích thiết thực từ phong trào mang lại, nên việc xây dựng NTM luôn được người dân ở các địa phương nhiệt tình hưởng ứng. Tính đến nay, Nhân dân toàn huyện Quỳnh Lưu đã hiến đất và tài sản trên đất với tổng trị giá hơn 500 tỷ đồng. Hiện 32/32 xã trên địa bàn huyện đạt chuẩn từ 100% trở lên so với yêu cầu tiêu chí giao thông.

“Về phía huyện tập trung cho việc tuyên truyền, vận động để người dân hiểu nhiệm vụ, quyền lợi của mình trong xây dựng NTM, đặc biệt là việc hưởng lợi trong phong trào hiến đất mở rộng đường, cũng như làm các công trình phúc lợi. Chỉ đạo UBND xã và các cơ quan chức năng tiến hành đồng bộ các thủ tục để giúp các hộ tự nguyện hiến đất hoàn tất được hồ sơ về đất đai, giấy chứng nhận sau khi thực hiện hiến đất.

Đây là một nội dung rất tốt cần được biểu dương, nhân rộng để tiếp tục thực hiện xây dựng NTM nâng cao, tiến tới xây dựng NTM kiểu mẫu của huyện”, ông Nguyễn Xuân Dinh – Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu nhấn mạnh.

Có thể nói phong trào hiến đất, làm đường ở huyện Quỳnh Lưu – Nghệ An đã mang lại hiệu quả thiết thực. Những tuyến đường giao thông nông thôn thẳng tắp, khang trang, rộng rãi đã giúp việc đi lại, thông thương hàng hóa của người dân được thuận lợi. Qua đó tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội, từng bước nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
'Dân vận khéo' trong phong trào hiến đất mở rộng đường giao thông nông thôn